Hỗ trợ hoạt động đánh giá tình trạng dinh dưỡng
Chuyên viên Nguyễn Thành Chiến và giảng viên Đỗ Hoàng Tân (Trường CĐ Bình Định) đã xây dựng phần mềm theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi mầm non với mong muốn giúp nhà trường, giáo viên và phụ huynh theo dõi sự phát triển về thể chất của trẻ một cách chính xác.
Đánh giá tình trạng dinh dưỡng và theo dõi sự phát triển thể chất của trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường mầm non, mẫu giáo.
- Trong ảnh: Cô và trẻ Trường Mầm non Hoa Lợi (TP Quy Nhơn).
Hàng tháng, các cô giáo mầm non cân chiều cao và cân nặng của từng trẻ rồi nhập dữ liệu vào phần mềm MS-Excel để theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Nhược điểm của cách làm này là dữ liệu chỉ ở ngay tại máy tính nhận dữ liệu, thiếu tính liên kết nên việc kết xuất ra các báo cáo, theo dõi và cập nhật hiện trạng gặp nhiều trở ngại. Từ thực trạng trên, nhóm nghiên cứu sử dụng bộ công cụ lập trình Visual Studio và Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL để xây dựng phần mềm ứng dụng “Theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi mầm non”. Nhóm nghiên cứu đề xuất sử dụng phần mềm này thay cho việc sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe cho trẻ mầm non hiện tại nhằm giảm bớt việc ghi chép cho các cô.
Phần mềm tạo biểu đồ theo dõi tình trạng dinh dưỡng của từng trẻ và từng lớp, giúp cảnh báo những trường hợp trẻ có những biểu hiện bất thường về dinh dưỡng như nguy cơ suy dinh dưỡng, nguy cơ thừa cân béo phì. Nhờ khả năng hoạt động đa nền tảng (Windows, iOS và Android) nên người sử dụng có thể dễ truy cập vào cơ sở dữ liệu khi có kết nối internet.
Đối với các cấp quản lý, phần mềm cung cấp những chức năng cần thiết để truy xuất dữ liệu phục vụ cho công tác tổng hợp báo cáo, thống kê, chuyên viên Nguyễn Thành Chiến cho biết: Phụ huynh dù không có nhiều kiến thức chuyên môn về sức khỏe dinh dưỡng vẫn có thể biết rõ được tình trạng của con mình do phần mềm có nhiều chỉ dẫn và minh họa bằng biểu đồ trực quan, dễ hiểu.
TS Nguyễn Thiên Thành, giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn đánh giá, lâu nay các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin dành cho trường mầm non chưa nhiều, các cô giáo tốn nhiều thời gian, công sức để thực hiện nhiều thao tác thủ công. Thực tế cho thấy, công tác đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ mầm non có khá nhiều công việc tỉ mỉ, vụn vặt, khâu nhập dữ liệu mất nhiều thời gian mà mức chính xác lại không cao. Phần mềm của nhóm Nguyễn Thành Chiến - Đỗ Hoàng Tân là một giải pháp hay.
NGỌC NGA