Nỗ lực khôi phục hệ thống giao thông
Trước thực trạng nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ, Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Ðịnh đã tập trung nhân lực, máy móc để tiến hành khôi phục, đảm bảo ATGT.
Nhiều tuyến đường hư hỏng nặng
Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định được Sở GTVT giao nhiệm vụ quản lý, duy tu, bảo dưỡng 10 tuyến đường tỉnh và 3 tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của liên tiếp 2 đợt bão lũ số 5 và số 6, nhiều tuyến đường, cầu cống bị hư hỏng, gây mất ATGT. Ông Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Quản lý bảo trì đường bộ thuộc Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định, cho hay: Đáng chú ý là nhiều công trình thoát nước bị hư hại, mái taluy đường bị sạt lở, các đoạn rãnh dọc bị xói lở, đất đá bồi lấp mặt đường. Trong đó, hư hỏng nặng nhất là các tuyến QL 19B (từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến huyện Tây Sơn), QL 19C và các tuyến tỉnh lộ 632, 633, 637, 638, 639…
Khôi phục mặt đường QL 19C bằng vật liệu đá dăm.
Qua ghi nhận, trên chiều dài gần 40 km của tuyến QL 19C đoạn từ ngã ba Diêu Trì (huyện Tuy Phước) đến xã Canh Hòa (huyện Vân Canh), nền và mặt đường bị bong bật, sạt lở nhiều đoạn. Anh Trần Văn Thương, người dân ở xã Phước An (huyện Tuy Phước) nói: “Tôi thường đi lại trên tuyến này, thấy mặt xuống xuất hiện nhiều “ổ gà”, rất nguy hiểm. Đường xấu, nền đường lại nhỏ hẹp, trong khi đây là tuyến đường huyết mạch từ Vân Canh về Quy Nhơn nên giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện lưu thông, dễ xảy ra tai nạn. Người dân địa phương rất mong ngành chức năng có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp lại tuyến đường này được tốt hơn”.
Khẩn trương khắc phục
Ông Nguyễn Minh Sơn cho biết, nhằm đảm bảo ATGT trên QL 19B và QL 19C, ngày 11.11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản giao Sở GTVT Bình Định làm chủ đầu tư thực hiện công tác khắc phục hậu quả. Kinh phí thực hiện là 3,5 tỷ đồng, trong đó 2,5 tỷ đồng khắc phục QL 19B và 1 tỷ đồng khắc phục QL 19C. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu: Ngành GTVT khẩn trương khôi phục các hư hỏng nền, mặt đường, tiến hành hốt dọn đất, cát trên mặt đường; gia cố bằng rọ đá các vị trí mái taluy bị sạt lở; xử lý bằng đá dăm láng nhựa hoặc bê tông nhựa nguội đối với các đoạn có mặt đường bị hư hỏng. Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo giao thông bước 1 đối với QL 19B và QL 19C.
Dọn cát bồi lấp tuyến QL 19B qua địa bàn khu kinh tế Nhơn Hội.
Cùng với đó, ngày 13.11, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép triển khai khắc phục hậu quả lũ lụt, đảm bảo ATGT bước 1 đối với hệ thống tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở rà soát và thống kê toàn bộ các hư hỏng cần phải khắc phục, Sở GTVT đã khái toán kinh phí để khắc phục hệ thống đường tỉnh là 8,2 tỷ đồng.
Ông Đỗ Thanh Long, Hạt trưởng Hạt Quản lý QL 19C (Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định), cho biết: “Để đảm bảo ATGT cho tuyến QL 19C, sau bão lũ, đơn vị đã kịp thời kiểm tra hiện trạng tuyến đường, phát hiện, sửa chữa nhiều điểm bị sạt lở, nạo vét kênh thoát nước hai bên taluy đường, tiến hành vá các “ổ gà” phát sinh. Đến nay, Hạt đã gia cố lại vị trí sạt lở sân cầu bản tại km 35+870 bằng rọ thép, đá hộc; đồng thời đóng cọc tre, đắp đất hoàn trả taluy sạt lở tại km 29+500 và km 37+015. Sử dụng vật liệu đá dăm để khắc phục tại các vị trí hư hỏng trên chiều dài toàn tuyến để đảm bảo ATGT”.
Còn trên tuyến QL 19B, theo ghi nhận của PV, thời gian qua, đơn vị quản lý tuyến đường này đã tập trung hốt dọn cát bồi lấp mặt đường, khắc phục các điểm bong bật mặt đường bằng đá dăm láng nhựa, bê tông nhựa nguội để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến. Đến thời điểm này, hầu hết các hư hỏng nhỏ trên mặt đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã được đơn vị chức năng xử lý xong. Đồng thời trên cơ sở rà soát và thống kê toàn bộ các hư hỏng để có phương án khắc phục triệt để, đảm bảo cho người dân lưu thông đi lại thuận lợi trong dịp cuối năm.
NGUYỄN HÂN