Truyền hình trả tiền và cuộc đua OTT
Thời đại của công nghệ số, người xem truyền hình cáp, thậm chí truyền hình số vệ tinh ngày càng ít đi, thay vào đó là xem truyền hình internet (OTT) trực tiếp trên smart tivi hoặc qua các app (ứng dụng) trên smartphone, với các tiện ích như cập nhật liên tục, nội dung đa dạng, có thể xem mọi lúc mọi nơi. Điều này mở ra cơ hội mới cho các nhà đài phát triển dịch vụ truyền hình OTT, được coi là giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cho truyền hình trả tiền.
Truyền hình OTT ngày càng được rất nhiều khách hàng ở TP Quy Nhơn lựa chọn.
“Truyền hình OTT giúp mình dễ dàng tiếp cận, lựa chọn nội dung mà mình muốn xem một cách tiện lợi hơn nhiều so với các loại hình truyền hình trả tiền khác. Có khi đang xem dở bộ phim trên smart tivi ở nhà nhưng có việc phải ra ngoài, sau đó mình vẫn có thể xem đoạn tiếp theo qua smartphone ở những địa điểm khác”, anh Đinh Minh Hoàng (TP Quy Nhơn) chia sẻ.
Có nhiều yếu tố thuận lợi để truyền hình OTT phát triển, đó là hạ tầng internet của các DN viễn thông khá hoàn chỉnh với hệ thống internet băng thông rộng và mạng 3G, 4G phủ sóng khắp nơi. Chi phí để mua các thiết bị đầu cuối khá thấp, đặc biệt các thiết bị thông minh như smartphone, tablet, phablet, smart tivi đang phổ biến trên thị trường. Thói quen và cách xem truyền hình của khán giả cũng thay đổi. Thay vì ngồi thụ động trước màn hình để xem, khán giả lại muốn lên mạng xem truyền hình để được tương tác với những người cùng sở thích qua các trang mạng xã hội, hoặc xem các nội dung phim ảnh, giải trí, thể thao trên internet. Cước phí của truyền hình OTT tương đối rẻ, dao động từ 25.000 - 150 nghìn đồng/tháng. Như, gói FPT Play của FPT có giá 100 nghìn đồng/tháng, khách hàng có thể thoải mái xem 200 kênh truyền hình trong nước, quốc tế; miễn phí kho phim FPT Play...
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm rằng, đầu tư phát triển OTT là xu hướng tất yếu của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, nếu không muốn mất khách hàng. Phát triển truyền hình OTT là cơ hội cho các DN tăng doanh thu thông qua quảng cáo, quan trọng hơn là thị trường để phát triển dịch vụ truyền hình OTT còn rất rộng lớn. “Trong cuộc cạnh tranh này, DN nào tạo được điểm nhấn cho dịch vụ, nội dung đặc sắc sẽ tạo nên ưu thế”, ông Nguyễn Minh Phương, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, nhìn nhận.
HỒNG HÀ