Giao thông trên các tuyến quốc lộ được nâng cấp từ tỉnh lộ: Vẫn bất an
Tuy trên địa bàn tỉnh TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, song tình hình giao thông trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến quốc lộ được nâng cấp từ tỉnh lộ vẫn diễn biến hết sức phức tạp.
Bình Định có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài khoảng 300 km. Kết quả phân tích các vụ TNGT trên tuyến cho thấy, nguyên nhân chủ yếu vẫn do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt và hạ tầng giao thông còn bất cập, nhất là tại những tuyến quốc lộ được nâng cấp từ tỉnh lộ như QL 19C, QL 19B.
Mặt đường QL 19B chỉ rộng 3 - 4,5 m và nhiều đoạn không đảm bảo, không có điện chiếu sáng, người lưu thông đông khiến đoạn đường trở nên bất an toàn.
- Trong ảnh: Tại km 56+700 xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, TNGT thường xuyên xảy ra.
Có chiều dài gần 60 km, tuyến QL 19B đi qua địa bàn TP Quy Nhơn, huyện Phù Cát, TX An Nhơn và huyện Tây Sơn, vốn là tỉnh lộ 636B được nâng cấp thảm bê tông nhựa, bê tông xi măng mặt đường. Tuy vậy, mặt đường hẹp, chỉ 3 - 4,5 m với nhiều khúc cua ngặt, nhiều ổ voi ổ gà, thậm chí nhiều đoạn chưa có điện chiếu sáng; cộng với ý thức tuân thủ Luật Giao thông của một bộ phận người đi đường chưa cao khiến trật tự ATGT tuyến QL 19B tiềm ẩn những bất ổn. Đơn cử km 53+600 (xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn), mặt đường được thảm nhựa khá đẹp nhưng lại có nhiều khúc cua hẹp, dốc nối tiếp nhau và không có điện chiếu sáng ban đêm. Vậy nên chỉ cần người đi xe trên đường không chú ý quan sát và điều chỉnh tốc độ ở mức an toàn thì rất dễ xảy ra tai nạn. Cụ thể tại khu vực này, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ TNGT chết người và hàng chục vụ va chạm khác.
Hay tại km 56+700 (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn), mặt đường xuống cấp với nhiều ổ voi và có nhiều sạn cát vương vãi tạo thành bãi, chưa kể đoạn này có độ cong dốc lớn, ban đêm không có đèn chiếu sáng. Ông Lê Quang Tơ (xã Bình Tường, huyện Tây Sơn) thường đi qua khu vực này chia sẻ: “Tại đây vừa mới xảy ra vụ TNGT, người và xe đều rơi xuống ruộng. Khi người dân phát hiện thì nạn nhân đã tử vong. Bản thân tôi khi đi qua khu vực này cũng rất lo lắng, vì chỉ cần nhiều ô tô, mô tô đi qua cùng lúc thì rất dễ xảy ra tình huống xe mình bị ép, ngã vì đường trơn, hẹp khó tránh. Tôi nghĩ, trước mắt ngành chức năng nên lắp điện đường để đảm bảo ánh sáng vào ban đêm và duy tu, mở rộng mặt đường để đảm bảo an toàn”.
Mặt đường hẹp, lồi lõm ổ gà, ổ voi và nhiều khúc cua ngặt, cũng là bất cập trên tuyến QL 19C (qua địa bàn huyện Tuy Phước và Vân Canh). Quả thật, khi đi thực tế tại các khu vực như km 12+100; km 15+900 hay km 7+620... chúng tôi nhận thấy điểm chung của những nơi này là nếu 2 xe giao nhau thì việc tránh, nhường rất khó khăn. Và cũng vì vậy mà đa phần người tham gia giao thông qua những khu vực này đều phạm lỗi lấn vạch, sai làn.
Thống kê của phòng CSGT, CA tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 182 vụ TNGT, làm chết 118 người và bị thương 126 người. Trong đó, tuyến quốc lộ xảy ra 106 vụ, chết 74 người và bị thương 68 người. Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Qua thực tế các vụ TNGT gần đây trên tuyến quốc lộ nói chung và các tuyến quốc lộ được nâng cấp từ tỉnh lộ cho thấy, TNGT xảy ra do người tham gia giao thông lấn đường ngược chiều hoặc không đảm bảo khoảng cách an toàn; mà điều này cũng xuất phát một phần từ hạ tầng quốc lộ chưa đảm bảo. Vì vậy, hiện chúng tôi đang tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát mạnh tại những đoạn đường thường xảy ra TNGT, hạ tầng còn bất cập. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người tham gia giao thông chú ý quan sát, tuân thủ đúng các quy tắc khi đi đường để đảm bảo an toàn”.
K.ANH