Thi công xây dựng công trình cầu Trắng: Ðường hư hỏng, mất ATGT
Phản ánh tới Báo Bình Định, người dân thôn Quảng Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước), trình bày: Những tháng gần đây, Công ty TNHH xây dựng Tấn Thành (trụ sở tại huyện Tuy Phước) triển khai thi công xây dựng công trình cầu Trắng - bắc qua sông Định Đăng, thuộc nhánh sông Hà Thanh - nối từ thôn Quảng Vân qua thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận), đến tiếp giáp khu vực phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn). Mỗi ngày, các loại xe ben, xe tải của DN này tấp nập lưu thông trên một số tuyến đường dân sinh qua địa phận thôn Quảng Vân để vận chuyển, tập kết đất, đá, sắt, thép… tới địa điểm thi công.
Xe đơn vị thi công công trình cầu Trắng lưu thông trên đường dân sinh thuộc thôn Quảng Vân, khiến đường nhanh xuống cấp, hư hỏng và mất ATGT.
Đáng nói, hầu hết các tuyến đường dân sinh nhỏ, hẹp nhưng xe thi công công trình thường chạy với tốc độ cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, nhất là thời điểm trên đường có các em học sinh lưu thông. Ngoài ra, đường bê tông nông thôn chủ yếu phục vụ xe gắn máy, xe thô sơ, xe có tải trọng nhỏ đi lại. Trong khi đó, các xe tải, xe ben chở vật liệu đều có tải trọng rất lớn, khiến đường nhanh xuống cấp, hư hỏng. Trước tình trạng này, nhiều người dân địa phương vừa bất an, lo lắng; vừa bức xúc nên đã bộc phát hành vi ngăn chặn, không cho xe thi công công trình chạy trên đường.
Theo một đại diện Ban nhân dân thôn Quảng Vân, thì: “Ban thôn đã có ý kiến kiến nghị về vấn đề này tới lãnh đạo UBND xã Phước Thuận và đại biểu HĐND tỉnh, huyện tại đợt tiếp xúc cử tri vào đầu tháng 11.2019 vừa qua. Đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục để các tuyến đường dân sinh không bị hư hỏng và người dân được an toàn khi tham gia lưu thông trên đường”.
Liên quan việc này, ông Phan Thế Khoa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, xác nhận: UBND xã đã nhận được kiến nghị, phản ánh của Ban nhân dân thôn và người dân thôn Quảng Vân về tình trạng xe thi công công trình cầu Trắng chạy trên đường dân sinh làm đường hư hỏng, mất ATGT. Những phản ánh này là có cơ sở, xã đã làm việc với đơn vị thi công đề nghị có biện pháp khắc phục như phải thường xuyên tưới nước trên mặt đường để hạn chế bụi; cho xe chạy với tốc độ chậm khi lưu thông qua khu dân cư; có biện pháp khắc phục, sửa chữa các đoạn đường bị xuống cấp, hư hỏng…
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Tấn Thành, cho rằng: Công ty gặp không ít khó khăn khi triển khai thi công công trình cầu Trắng, bởi đường giao thông ở khu vực này nhỏ, hẹp, đơn vị phải hạn chế số lượng xe chở nguyên vật liệu. Do đường bê tông nông thôn nên việc xe tải, xe ben lưu thông gây nứt, lở là điều khó tránh khỏi, nhưng một số đường nơi đây hiện trạng cũng đã hư hỏng từ trước. Để khắc phục tình trạng đường xuống cấp do ảnh hưởng của xe thi công công trình, chính quyền địa phương và người dân cần có văn bản gửi công ty để đơn vị có cơ sở kiến nghị chủ đầu tư xem xét, bố trí nguồn kinh phí thực hiện.
“Công ty cũng đã chỉ đạo chỉ huy trưởng công trình thi công cầu Trắng - người trực tiếp có mặt ở địa điểm thi công - nhắc nhở tài xế chạy với tốc độ chậm khi xe qua khu dân cư. Ngoài ra, gặp trực tiếp người dân địa phương để lắng nghe ý kiến và giải thích cho họ hiểu, thông cảm nhằm đảm bảo việc thi công công trình được thuận lợi, không ảnh hưởng tiến độ và tình hình trật tự địa phương”, ông Quốc cho biết thêm.
VĂN LỰC - XUÂN VINH