Hệ lụy từ khai thác cát trên sông
Khai thác cát trên sông không chỉ gây tác hại đến môi trường, gây tai nạn chết người do sụp hố cát, hệ lụy từ việc khai thác và vận chuyển cát không tuân theo các quy định còn gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Vấn đề này được vị Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh đã xác nhận thêm trong lần tiếp đoàn giám sát HĐND tỉnh cách đây hơn nửa tháng: “Tuyến ĐT 638 đoạn qua xã Canh Vinh thường xuyên ở trong tình trạng xe khai thác cát hốt thì cứ hốt, ngành giao thông xây kè chống sạt lở bờ sông Hà Thanh thì cứ xây. Đường xuống cấp là do vậy, cộng thêm với nạn xe chở quá tải trọng”.
Anh Nguyễn H.C., một cán bộ thường xuyên đi lại tuyến Vân Canh - Quy Nhơn, bức xúc phản ánh: “Xe chở cát thường xuyên làm chảy nước trên đường, bắn lên người khác. Đã có người vì sợ bị trúng nước vội vàng tránh xe để rồi bị tai nạn do xe khác gây ra. Trước đây, nếu như tôi nhớ không lầm thì đã từng có quy định buộc các xe chở cát sau khi khai thác xong phải chờ cho đến khi nước rút hết mới được chạy. Nhưng, tôi đâu có thấy xe chở cát nào chấp hành quy định này đâu. Hậu quả, chỉ người dân lãnh đủ”.
Doanh nghiệp vì lợi nhuận đã khai thác bất chấp hậu quả, trong khi chế tài xử lý, xử phạt chưa đủ mạnh. Hậu quả nhãn tiền: đường hư, TNGT, đuối nước do sụp hố cát đã xảy ra.
Ai và ngành nào sẽ chịu trách nhiệm trước những việc này?
NGUYỄN SƠN