Quà tặng hay chiêu trò bán hàng?
Để nhận được món quà là chiếc ti vi 49 inch màn hình phẳng của một công ty bán hàng online tặng khách hàng gọi điện thoại mua hàng trong khung giờ vàng, hơn một năm qua chị Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1965, ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua hàng online. Thế nhưng điều chị nhận được chỉ là những lời mời… mua hàng tiếp và hứa hẹn.
Hóa đơn và một số mặt hàng chị Hạnh mua online của một đơn vị qua quảng cáo nhưng chưa nhận được quà tặng.
Chị Hạnh kể, cuối tháng 8.2018 xem truyền hình kênh VCT14 thấy quảng cáo gối massage, chị đã gọi điện hỏi giá. 3 ngày sau, có người gọi cho chị, tự giới thiệu tên Thắng, nhân viên bán hàng của một công ty truyền thông và nói: Cô là khách hàng gọi điện trong khung giờ vàng nên được mua gối massage với giá ưu đãi, giảm gần 1 triệu đồng, chỉ còn 1,98 triệu đồng và được tặng 1 ti vi 49 inch màn hình phẳng. Mua hàng xong, 12 giờ sau sẽ nhận được quà.
Một phần vì muốn mua gối massage, phần vì món quà hấp dẫn nên ngay sau đó chị Hạnh đặt mua 1 gối massage. Đến ngày 5.9.2018 nhân viên bưu điện mang gối massage đến. Chị Hạnh nhận hàng, trả tiền theo hóa đơn của công ty có địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh, rồi thấp thỏm ngóng quà khuyến mãi. 12 tiếng đồng hồ trôi qua nhưng không thấy quà, chị Hạnh gọi lại cho nhân viên tên Thắng thì được trả lời: Cô phải mua thêm một mặt hàng nữa mới có hóa đơn làm thủ tục nhận quà. Nghe theo, chị Hạnh đặt mua bộ nồi inox 3 đáy với giá 2 triệu đồng.
Lần này cũng tương tự lần trước. Nhận hàng, chờ đợi quà tặng, gọi điện hỏi lại và được nhân viên bán hàng tiếp tục bảo phải mua thêm một mặt hàng nữa mới đủ điều kiện nhận chiếc ti vi 49 inch.
Từ đó đến nay, ngoài nhân viên tên Thắng còn có thêm 3 nhân viên khác liên tiếp gọi điện, giục chị Hạnh mua hàng để nhận chiếc ti vi. Trót “phóng lao” nên chị Hạnh “theo lao”.
Đến cuối tháng 5.2019, một nhân viên bán hàng gọi cho chị Hạnh, nói: “Hiện giờ cô đã có 4 phần quà, gồm quà tri ân khách hàng, quà mừng sinh nhật và 2 phần quà tặng khách VIP. Trong đó, quà dành cho khách VIP gồm tivi 49 inch, tủ lạnh, máy giặt và bộ ghế salon”. Nghe vậy, chị Hạnh lại mua thêm một mặt hàng nữa với hóa đơn gần 2 triệu đồng, rồi tiếp tục chờ, gọi điện, và… lại được tư vấn mua thêm một mặt hàng nữa thì mới được nhận những phần quà trên. Chị Hạnh lại làm theo và món hàng gần đây nhất chị mua vào ngày 5.9.2019 là chảo lẩu điện đa năng Korea Cook với giá 1,78 triệu đồng.
Theo thông tin trên những tờ hóa đơn chị Hạnh còn giữ được (một số đã thất lạc), thì tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại khác nhau và đều ở TP Hồ Chí Minh. Khi thử gọi vào 2 số máy 028 73 011… và 0287305… in trên hóa đơn thì tổng đài báo số máy không có thật.
Vì muốn nhận được quà tặng là chiếc ti vi 49 inch màn hình phẳng, chị Hạnh đã chi trên 40 triệu đồng để mua nhiều mặt hàng, trong đó có nhiều thứ chưa cần dùng, và những lời hẹn suông. Từ tháng 9.2019 đến nay, chị Hạnh không mua hàng nữa, nhưng những nhân viên đã từng tư vấn chị mua hàng vẫn liên tục gọi, giục chị mua thêm hàng để nhận các phần quà tri ân, sinh nhật và quà tặng khách VIP.
Qua sự việc này, chị Hạnh nghi ngờ việc đơn vị bán hàng quảng cáo tặng quà có giá trị lớn cho khách hàng gọi điện mua hàng trong khung giờ vàng chỉ là một chiêu trò bán hàng.
Mai Linh GIang