Tháo gỡ vướng mắc cho các HTX
Từ cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành với đại diện các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh diễn ra hôm 2.12 vừa qua, có thể nói về cơ bản đã giải quyết được nhiều vướng mắc; các đề xuất, kiến nghị cùng được lắng nghe, ghi nhận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu kết luận tại cuộc đối thoại.
Nhiều đề xuất, kiến nghị
Theo Liên minh HTX tỉnh, nhiều HTXNN than khó khi tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vì không có tài sản thế chấp. Quy định về kinh phí cấp bù thủy lợi phí quá thấp, khiến các HTX thu không đủ chi. Các HTX vận tải cũng không đồng tình với cách tính thuế và mức thuế mà ngành Thuế đang áp dụng. Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Văn Quý, Giám đốc HTX vận tải cơ giới 30.3 Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, nêu ý kiến: “Cùng một loại phương tiện vận chuyển, nhưng chúng tôi vừa phải kê khai nộp thuế khoán theo Quyết định 39/2013 của UBND tỉnh vừa phải nộp thuế theo doanh số hóa đơn vận chuyển với số tiền cao hơn nhiều so với đồng nghiệp các tỉnh phía Nam. Đó cũng là lý do khiến các chủ phương tiện rời bỏ HTX trong tỉnh để gia nhập HTX nơi có chính sách tốt hơn. Gia nhập nơi khác nhưng lại về Bình Định hoạt động, không đóng thuế cho tỉnh, khiến tỉnh ta mất đi nguồn thu. Các chủ phương tiện nói trên tự tạo bến cóc, xe dù và tự giảm giá vé để cạnh tranh, gây bất lợi cho các HTX vận tải trong tỉnh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.
Các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân cùng kiến nghị UBND tỉnh can thiệp, hỗ trợ các HTX tiếp cận và vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư sản xuất kinh doanh; điều chỉnh tăng thêm mức cấp bù thủy lợi phí và tăng mức thu phí kênh mương nội đồng. UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các HTX hoạt động dịch vụ thu gom rác thải như: Miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT); hỗ trợ phương tiện, thiết bị phục vụ cho dịch vụ môi trường. Xem xét, giảm mức thu thuế vận tải hàng hóa và vận tải hành khách, đồng thời chỉ đạo Sở GTVT, CA tỉnh và Cục Thuế xử lý các đối tượng hoạt động trên lĩnh vực vận tải trốn thuế, tự tạo bến cóc, xe dù, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trên lĩnh vực vận tải. Các HTX còn kiến nghị UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí cho HTX xây dựng cơ sở hạ tầng; tạo điều kiện cho các HTX tham gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng chuỗi liên kết.
Ông Đặng Văn Quý, Giám đốc HTX vận tải cơ giới 30.3 Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ nêu ý kiến tại cuộc đối thoại.
Các HTX phải năng động, sáng tạo
Theo yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đều trực tiếp giải đáp, tư vấn cho các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân nhiều phương án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT lý giải: Mức cấp bù thủy lợi phí là quy định chung của cả nước, không dễ để Chính phủ điều chỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu của riêng các HTX ở tỉnh Bình Định. Việc nâng mức thu phí kênh mương nội đồng cũng rất khó, vì khi làm như vậy sẽ xung đột lợi ích và gây khó khăn cho nông dân. Hơn nữa, đến nay nhiều HTX vẫn chưa báo cáo cụ thể việc thu và chi nguồn thu thủy lợi phí nội đồng. Vì vậy, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, các HTX phải vận động thành viên giảm chi phí đầu vào bằng cách cùng tham gia nạo vét, tu bổ kênh mương, giảm thất thoát nước và giảm tiền điện.
Liên quan đến các ý kiến về thuế, ông Đào Hữu Phúc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh giải thích: Luật thuế VAT không quy định việc miễn thuế VAT; luật có quy định về đối tượng không chịu thuế, không phải kê khai thuế VAT, nhưng dịch vụ thu gom rác thải không thuộc nhóm đối tượng này. Đối với mức thu thuế phương tiện vận tải, qua khảo sát tại các DN, HTX thì mức doanh thu thực tế kinh doanh trên lĩnh vực này trong năm 2018 đều cao hơn so với doanh thu khoán tại QĐ 39/2013 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do thay đổi về chính sách thuế nên sắp tới ngành Thuế sẽ xây dựng lại mức doanh thu tối thiểu cho phù hợp. Hiện Cục Thuế đang lấy ý kiến các sở, ngành của tỉnh để đi đến thống nhất trình UBND tỉnh phương án điều chỉnh doanh thu tối thiểu vận tải hành khách theo hướng giảm từ 10 - 35% so với quy định tại QĐ số 39/2013 của UBND tỉnh và doanh thu vận tải hàng hóa giảm từ 5 - 50%.
Liên quan đến việc tạo điều kiện để HTX được tiếp cận các nguồn vốn, ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định khẳng định, các ngân hàng thương mại cũng là DN, họ cũng huy động vốn để cho khách hàng trong đó có các HTX vay lại. Nếu không có tài sản thế chấp thì các HTX phải thuyết phục, chứng minh phương án, dự án sản xuất kinh doanh của mình có tính khả thi cao, có hiệu quả tốt thì các ngân hàng thương mại mới dám xem xét cho vay. Chỉ khi nào các HTX hội đủ điều kiện vay nhưng không được các ngân hàng thương mại cho vay, khi ấy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định mới có thể xem xét, xử lý được.
Kết luận tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu ngoài những vấn đề đã được giải quyết tại cuộc đối thoại, một số vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các HTX chưa được giải quyết rốt ráo, các sở, ngành của tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xem xét và trả lời cụ thể bằng văn bản cho các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân, tạo điều kiện để các HTX phát triển sản xuất kinh doanh đúng quy định của pháp luật. Ông cũng lưu ý các lãnh đạo HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân phải xác định rõ ràng, đơn vị mình là một DN thực sự, không nên có tư tưởng trông chờ ỷ lại Nhà nước. Nhà nước chỉ hỗ trợ thông qua cơ chế, chính sách và cũng chỉ hỗ trợ trong khuôn khổ luật pháp cho phép chứ không thể hỗ trợ tiền trực tiếp. Do vậy, để tồn tại và phát triển, các HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân phải năng động, sáng tạo, chọn mô hình, cách làm phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
PHẠM TIẾN SỸ