Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu: Cần sớm bán bảo hiểm để “tàu 67” vươn khơi
(BĐ) - Đây là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu với đại diện Tổng Công ty CP Bảo hiểm Pjico - đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định thực hiện bán bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (thường gọi là “tàu 67”) của ngư dân Bình Định tại cuộc họp bàn giải pháp giải quyết những vướng mắc về bảo hiểm “tàu 67” do UBND tỉnh tổ chức vào chiều 6.12. Tham dự cuộc họp có đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển, các ngân hàng và các công ty bảo hiểm: Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO.
Nhiều “tàu 67” của ngư dân Phù Cát nằm bờ tại cảng cá Đề Gi vì không mua được bảo hiểm tàu cá khi hết hạn vào tháng 8.2019.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, Bình Định hiện có 61 chủ tàu được vay vốn Nghị định 67 đóng mới tàu cá (48 tàu vỏ thép, 8 tàu composite, 5 tàu vỏ gỗ) và 1 chủ tàu vay vốn nâng cấp tàu cá vỏ gỗ với tổng số dư nợ hơn 933 tỷ đồng. Đến nay, có 4 tàu bị chìm, 3 tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần nằm bờ không hoạt động, còn lại 54/61 tàu hoạt động khai thác thủy sản.
Từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 4.866 hồ sơ hỗ trợ chính sách bảo hiểm tàu cá, ngư lưới cụ, bảo hiểm thuyền viên cho các “tàu 67” với số tiền hơn 119,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ tháng 8.2019 đến nay, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (thuộc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO) không còn bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân Bình Định khiến nhiều “tàu 67” nằm bờ, vì con tàu là tài sản hình thành từ vốn vay nên ngân hàng không cho ra khơi.
Hiện tại, có 29 “tàu 67” đã hết hạn bảo hiểm mà chủ tàu chưa mua lại được. Đến ngày 1.1.2020, số tàu hết hạn bảo hiểm tăng lên 37 tàu và đến tháng 7.2020 thì toàn bộ 57 “tàu 67” của ngư dân trong tỉnh sẽ hết hạn bảo hiểm.
Tại cuộc họp, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO, khẳng định: “Đến nay, Tổng công ty không có chỉ đạo việc dừng bán bảo hiểm, mà chỉ tạm dừng để đánh giá lại. Bởi tại tỉnh Bình Định có nhiều “tàu 67” bị chìm khiến đơn vị tổn thất nặng. Riêng tháng 7.2019, có 7 tàu bị chìm, tổng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, xác định lại giá trị thực tế các con tàu để xác định giá trị bảo hiểm và sớm cấp đơn bán bảo hiểm cho các chủ tàu trong tháng 12.2019”.
Nguồn: BTV
Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các đại biểu đại diện các ngân hàng TMCP trong tỉnh, chính quyền các địa phương thống nhất phương án đánh giá thực tế để giải quyết nhanh cho các chủ tàu mua bảo hiểm hoạt động khai thác thủy sản có điều kiện phát triển kinh tế, trả nợ vay cho ngân hàng.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho rằng, giữa ngư dân, ngân hàng và công ty bảo hiểm cần có có tiếng nói chung để tháo gỡ những vướng mắc. Đề nghị PJICO khẩn trương xác định giá trị các con “tàu 67” để tạo thuận lợi cho ngư dân được mua bảo hiểm để vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
“Yêu cầu Sở NN&PTNT, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố ven biển phải chung tay, nhanh chóng vào cuộc phối hợp cùng PJICO và các ngân hàng tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân tiếp cận các quy định mua bảo hiểm tàu cá, trả nợ vay cho ngân hàng. UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo CA tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ các vụ chìm tàu không rõ nguyên nhân, nếu có trường hợp trục lợi chính sách phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Tin, ảnh: NGỌC NHUẬN