Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã ra đời và hoạt động hiệu quả. Đáng chú ý là những sản phẩm truyền thống ngày càng được các bạn trẻ và cả người lớn tuổi lâu nay gắn bó với nghề cũng tích cực thay đổi phương cách sản xuất, thiết kế bao bì, tạo thương hiệu riêng để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Cơ sở bột ngũ cốc của cô Lê Thị Thanh Hương ở TP Quy Nhơn, nhiều năm qua đã trở thành một địa chỉ quen thuộc với những người yêu thích hương vị quê nhà. Dù vậy, vào tháng 8.2019, cô Hương quyết định tham gia đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Bình Định giai đoạn 2018- 2025”.
Được thành phố và sau đó là tỉnh hỗ trợ, cô Hương đã xây dựng cho mình một thương hiệu riêng. Sản phẩm của cô được khách hàng nhiều tỉnh, thành trong nước ưa chuộng như: Long An, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... hương vị các loại bánh thơm ngon với nguyên liệu là bột huỳnh tinh, nước cốt dừa, đường và những hình thù vui nhộn như mặt cười, trái thơm, bông mai hay hình các con vật vẫn giữ nguyên như trước đây. Loại bánh được yêu thích và bán nhiều nhất là bánh phục linh, trung bình mỗi ngày cơ sở cô bán ra thị trường khoảng 50 hộp.
Một số bạn trẻ lập nghiệp xa quê, nay cũng đang có xu hướng trở về quê khởi nghiệp. Chị Phan Kim Nhật Quỳnh, 30 tuổi, quê ở TX An Nhơn, bỏ công việc có thu nhập cao tại một công ty lớn ở TP Hồ Chí Minh, về quê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mô hình trồng nấm trong nhà kín.
Mô hình trồng nấm trong nhà kín của chị Quỳnh giúp kiểm soát được nhiều yếu tố như sâu bọ, độ PH trong nước, dẫn đến chất lượng, năng suất tốt hơn, bên cạnh đó không cần không gian rộng, tối ưu hóa nhân công, điều này giúp làm giảm giá thành. Nhờ kiểm soát nghiêm trong một quy trình khép kín, không dùng phân bón, hóa chất, sử dụng nguồn nước đảm bảo an toàn nên nấm hầu như tránh được các loại bệnh, cho năng suất đạt yêu cầu và nhanh chóng được thị trường chấp nhận.
Cũng nhờ tích cực đổi mới, chịu khó tìm tòi sáng tạo, chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa mà một số sản phẩm khác như: rượu, bánh, bún... đang tiếp cận thị trường rất tốt. Theo đó, những sản phẩm truyền thống tưởng chừng bị thua thiệt trên thị trường, nay được thay đổi tươi mới và hấp dẫn, tạo ra sức hút riêng để người tiêu dùng chú ý nhiều hơn. Có thể thấy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang dần lan tỏa và là một trong những hướng đi nhằm giúp những sản phẩm của Bình Định vươn xa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
PHAN TUẤN (thực hiện)