385 hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT:
Khẩn trương xác định trách nhiệm cụ thể
Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, UBND tỉnh đã giao Tổ kiểm tra công vụ kiểm tra việc giải quyết 385 hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT trong thời gian gần đây.
Kết quả kiểm tra cho thấy, tất cả 385 hồ sơ đều thực hiện theo quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa quy định về trình tự thủ tục đăng ký đất đai (ĐKĐĐ), tài sản gắn liền với đất; trách nhiệm phối hợp trong công tác cấp giấy quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Toàn bộ quá trình này được kiểm soát bằng phiếu kiểm soát hồ sơ và qua hệ thống phần mềm một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; thời gian, trách nhiệm xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện theo quy trình nội bộ xử lý TTHC của Sở TN&MT.
Người dân đăng ký thực hiện thủ tục về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trịnh Xuân Long - Tổ trưởng Tổ kiểm tra công vụ, trong quá trình phối hợp giải quyết hồ sơ giữa Văn phòng ĐKĐĐ và cơ quan thuế chưa thực hiện việc liên thông trong chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử, mà luân chuyển hồ sơ bằng bản giấy nên mất thời gian. “Nhiều hồ sơ chậm trễ do cơ quan thuế sau khi nhận hồ sơ đề nghị từ văn phòng ĐKĐĐ quá 2 ngày làm việc mới đề nghị tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ là chậm hơn so với quy định”, ông Long cho hay.
Chỉ rõ nguyên nhân
Qua kiểm tra, đối chiếu giải trình từ các cơ quan, Tổ kiểm tra công vụ xác định có 63 hồ sơ trễ hẹn thuộc về nguyên nhân của cá nhân, tổ chức (người dân) khi thực hiện TTHC, chủ yếu là do chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Trong 385 hồ sơ bị trễ hẹn, nhiều nhất là loại thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng (tổng cộng 282 hồ sơ). Về thời gian, có 122 hồ sơ trễ hẹn từ 1 đến dưới 3 ngày, 89 hồ sơ trễ từ 5 đến dưới 10 ngày, 87 hồ sơ trễ dưới 24 giờ…
Với Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc, có 64 hồ sơ bị trễ hẹn do không thực hiện cập nhật thông tin trên phần mềm một cửa điện tử về thời gian Văn phòng ĐKĐĐ gửi lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan và một số công việc không tính vào tổng thời gian TTHC theo quy định. Có 121 hồ sơ bị trễ hẹn do thời gian thẩm định và giải quyết hồ sơ quá hạn so với quy định về trình tự thủ tục ĐKĐĐ, tài sản gắn liền với đất và trách nhiệm phối hợp trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. 12 hồ sơ bị trễ hẹn do Văn phòng ĐKĐĐ gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết TTHC nhưng chậm có ý kiến.
Trong khi đó, có 175 hồ sơ trễ hẹn thuộc về trách nhiệm của cơ quan thuế. Trong đó, có 19 hồ sơ do Cục Thuế tỉnh chậm giải quyết. 37 hồ sơ do các chi cục thuế cấp huyện chậm yêu cầu người dân bổ sung thông tin, hồ sơ. 21 hồ sơ bị trễ hẹn do các phòng chuyên môn thuộc Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế cấp huyện chậm báo cáo cho Cục Thuế tỉnh. 98 hồ sơ do các chi cục thuế cấp huyện chậm gửi thông báo xác định nghĩa vụ tài chính cho người dân.
Xử lý nghiêm cá nhân tắc trách
Rõ ràng, bên cạnh một số yếu tố khách quan, tình trạng trễ hẹn đối với 385 hồ sơ TTHC phần lớn là do các nguyên nhân mang tính chủ quan. Các cơ quan, đơn vị thiếu tích cực, bị động trong công tác phối hợp giải quyết công việc, gây ách tắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc chung. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm nhưng chưa bị xử lý nghiêm khắc để siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Sở TN&MT chịu trách nhiệm chính trong việc không kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác giải quyết các TTHC trên lĩnh vực đất đai, dẫn đến hồ sơ trễ hẹn với số lượng nhiều trong thời gian ngắn.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo công chức, viên chức có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các hồ sơ trễ hẹn. Trong quá trình thực hiện TTHC phải kịp thời thao tác, cập nhật đầy đủ thông tin giải quyết hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; đối với các hồ sơ gửi lấy ý kiến tham gia cần xác định rõ thời gian phản hồi ý kiến để các cơ quan, đơn vị có liên quan biết, thực hiện.
Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo làm rõ, xác định cụ thể trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo, công chức, viên chức liên quan đến 121 hồ sơ bị trễ hẹn do thời gian thẩm định và giải quyết hồ sơ quá hạn so với quy định. Gắn trách nhiệm giải quyết hồ sơ trễ hẹn nêu trên với công tác đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đảng viên và bình xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong năm 2019 đảm bảo thực chất, đúng quy định.
Với Cục Thuế tỉnh, cần chỉ đạo làm rõ, xác định cụ thể trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo, công chức có liên quan đối với 175 hồ sơ bị trễ hẹn thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan thuộc ngành Thuế. Phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đề xuất về quy trình xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực đất đai đảm bảo theo quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Đáng chú ý, Sở TN&MT và Cục Thuế tỉnh cần xử lý nghiêm theo thẩm quyền các cá nhân tắc trách, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.
NGUYỄN VĂN TRANG