Sớm gỡ vướng bảo hiểm “tàu 67”
Tại cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc về bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (thường gọi là “tàu 67”) do UBND tỉnh tổ chức vào chiều 6.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO sớm bán bảo hiểm cho các chủ “tàu 67”, tránh tình trạng tàu nằm bờ dài ngày vì không mua được bảo hiểm tàu cá như trong thời gian qua.
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân huyện Phù Cát nằm bờ tại cảng cá Đề Gi vì không mua được bảo hiểm khi hết hạn.
Thực tế cho thấy ngư dân, ngân hàng và công ty bảo hiểm ai cũng muốn “nắm cái cán” nên chưa có tiếng nói chung trong vấn đề bảo hiểm cho “tàu 67”, nhưng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh, phải sớm có giải pháp tháo gỡ, phải tính toán cụ thể trách nhiệm của ngư dân, công ty bảo hiểm, ngân hàng để các “tàu 67” ra khơi khai thác thủy sản (KTTS). Tàu 67 không chỉ là tàu KTTS mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Khổ vì bảo hiểm tàu cá
Bình Định hiện có 61 “tàu 67” đóng mới (48 tàu vỏ thép, 8 tàu composite, 5 tàu vỏ gỗ). Đến nay, có 4 tàu bị chìm, 3 tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần nằm bờ không hoạt động, còn lại 54/61 tàu hoạt động KTTS. Tuy nhiên, từ tháng 8.2019 đến nay, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (thuộc Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO) không bán bảo hiểm khiến ngư dân buộc phải để nhiều tàu nằm bờ. Không có bảo hiểm, ngư dân có muốn ra khơi cũng không được, phần là vì như thế là trái quy định của Nhà nước, phần vì con tàu là tài sản hình thành từ vốn vay từ phía ngân hàng nên bên cho vay cũng không đồng ý cho tàu ra khơi bởi rủi ro, tổn thất quá lớn. Đến nay cả tỉnh có 29 tàu hết hạn bảo hiểm phải nằm bờ tại 2 cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi. Nếu tính đến ngày 1.1.2020, số tàu hết hạn bảo hiểm tăng lên 37 tàu và đến tháng 7.2020 thì toàn bộ đội “tàu 67” gồm 57 tàu của ngư dân Bình Định sẽ hết hạn bảo hiểm.
“Nghị định 67 ra đời là “cú huých” phát triển ngành thủy sản, được ngư dân đồng tình ủng hộ, góp phần hiện đại hóa đội tàu cá của tỉnh, song khá nhiều chủ “tàu 67” tuy làm ăn có hiệu quả nhưng chây ỳ việc trả nợ vay cho ngân hàng. Các ngành chức năng, chính quyền các huyện, thành phố ven biển và ngành ngân hàng cần tăng cường phối hợp vận động, tuyên truyền ngư dân nâng cao nhận thức để hoạt động KTTS hiệu quả, trả nợ vay cho ngân hàng theo đúng cam kết. UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo CA tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ các vụ chìm tàu không rõ nguyên nhân, nếu có trường hợp trục lợi chính sách phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN CHÂU
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc cho biết: “Mặc dù tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị, nhưng Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO vẫn chưa có ý kiến trả lời chính thức. Họ không bán bảo hiểm tàu cá theo phân công của Bộ Tài chính thì tàu tiếp tục nằm bờ, ngư dân không có thu nhập và hệ lụy là không có tiền để trả nợ vay cho ngân hàng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67”.
Nhiều tháng qua, con tàu vỏ thép BĐ 99016 TS của ngư dân Lê Văn Thãi, ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) phải nằm phơi mình tại cảng cá Đề Gi vì hết hạn bảo hiểm nhưng không mua được hợp đồng mới. Ông Thãi cho biết: “Tàu tôi mua bảo hiểm tháng 7.2018 với số tiền hơn 50 triệu đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%; giá trị bảo hiểm con tàu hơn 11 tỷ đồng (không tính ngư lưới cụ). Khi hết hạn, Công ty CP Bảo hiểm PJICO Bình Định từ chối bán bảo hiểm. Đến nay, tôi chỉ mới trả nợ vay cho ngân hàng được hơn 400 triệu đồng. Biển giã thất bát làm ăn không hiệu quả, mà tàu thì nằm bờ thì tôi biết lấy đâu ra tiền trả nợ”.
Chia sẻ khó khăn với ngư dân, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho hay: “Các “tàu 67” nằm bờ thì ngân hàng không cơ cấu lại các khoản nợ. Còn công ty bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm dẫn đến tình trạng ngư dân bức xúc khiếu nại, khiếu kiện. Tại huyện Hoài Nhơn có 3 “tàu 67” bị chìm trên biển đến giờ các chủ tàu cũng chưa nhận được tiền bồi thường bảo hiểm”.
Do nằm bờ lâu ngày, nhiều tàu cá vỏ thép bị hoen rỉ.
Sẽ sớm giải quyết
Theo Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO - đơn vị được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm “tàu 67” cho ngư dân Bình Định, thời gian qua, có nhiều vụ chìm tàu của ngư dân Bình Định không rõ nguyên nhân, không tìm được xác tàu, số vụ chìm tàu tăng đột biến khiến đơn vị tổn thất nặng. Riêng tháng 7.2019, có 7 vụ chìm tàu (kể cả tàu cá vỏ gỗ), tổng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.
Trên cơ sở buổi làm việc do Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tổ chức vào ngày 29.10.2019 với sự tham gia của các DN kinh doanh bảo hiểm theo Nghị định 67, Hiệp hội Bảo hiểm, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), để chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 được triển khai thuận lợi, phù hợp với tình hình thực tế và tuân thủ quy định pháp luật, ngày 2.12, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có văn bản gửi các Tổng công ty Bảo hiểm, gồm: Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO, PVI thực hiện việc báo cáo cụ thể tình hình, kết quả triển khai bảo hiểm theo Nghị định 67; báo cáo các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách và triển khai thực hiện và đề xuất cụ thể các nội dung cần sửa đổi, bổ sung quy tắc bảo hiểm được Bộ Tài chính chấp thuận.
Ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO, cho biết: “Chúng tôi khẳng định không có chỉ đạo dừng bán bảo hiểm “tàu 67” tại các địa bàn PJICO triển khai, cũng như tại Bình Định. Đơn vị chỉ tạm dừng để đánh giá, sắp xếp lại quy trình cấp bảo hiểm, giải quyết bồi thường theo luật định. Sau cuộc họp tại UBND tỉnh Bình Định, chúng tôi khảo sát thực tế để đánh giá lại giá trị các con tàu để xác định giá trị bảo hiểm và sẽ sớm bán bảo hiểm cho ngư dân. Trong quá trình kiểm tra thực tế, nếu ngư dân thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản, như: Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy tàu cá, danh sách thuyền viên… thì chúng tôi sẽ bán bảo hiểm ngay”.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhìn nhận: PJICO có quyền đánh giá lại giá trị các con “tàu 67” để bán bảo hiểm cho ngư dân. UBND tỉnh cũng đề nghị PJICO đánh giá giá trị các con tàu trong thời gian nhanh nhất theo phương pháp khoa học để xác định khấu hao tài sản và bán bảo hiểm trở lại cho ngư dân. Đồng thời chỉ đạo Sở NN&PTNT, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố ven biển phải nhanh chóng vào cuộc phối hợp đồng bộ cùng PJICO và các ngân hàng tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân tiếp cận các quy định mua bảo hiểm tàu cá, để các tàu hoạt động.
ĐOÀN NGỌC NHUẬN