Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019: Kịp thời hạ nhiệt “điểm nóng”
Năm 2019, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân ngay từ khi phát sinh, không để xảy ra tình huống phức tạp; góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Hầu hết nội dung khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
- Trong ảnh: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Thanh Niên (TP Quy Nhơn) có khá nhiều hộ dân khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường giải tỏa.
Hầu hết khiếu nại liên quan đến đất đai
Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2019, các cấp, các ngành của tỉnh tiếp 4.617 lượt/6.015 người đến trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan nhà nước trình bày 1.928 vụ khiếu nại, 178 vụ tố cáo và 751 kiến nghị, phản ảnh. Trong 1.928 vụ khiếu nại, nội dung liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ lên tới 1.340 vụ (chiếm 69,5%). Các vụ khiếu nại còn lại liên quan đến việc thực hiện chính sách xã hội; lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội; chế độ công chức, viên chức…
Cũng trong năm 2019, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp nhận, xử lý 1.961 đơn khiếu nại, 290 đơn tố cáo và 937 đơn kiến nghị, phản ảnh. Trong 1.961 đơn khiếu nại đã tiếp nhận, có tới 1.464 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng (chiếm gần 75%). Những nội dung khiếu nại còn lại liên quan lĩnh vực nhà ở, tài sản; chính trị, văn hóa, xã hội; tư pháp…
Sau khi tiếp nhận đơn, các cấp, các ngành đã phân loại, xử lý; kết quả, có 579/1.961 đơn khiếu nại và 48/290 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Số đơn khiếu nại, tố cáo còn lại (1.382 đơn khiếu nại, 242 đơn tố cáo) và đơn kiến nghị, phản ảnh, các cấp, các ngành thực hiện chuyển đơn, hướng dẫn công dân khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; lưu đơn do trùng lặp nội dung, đơn nặc danh hoặc nêu lại sự việc cũ đã được cấp thẩm quyền giải quyết.
Lãnh đạo Thanh Tra tỉnh nhìn nhận, năm 2019, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giảm về số lượng đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết so với cùng kỳ năm 2018; cụ thể, giảm 120 vụ khiếu nại và 7 vụ tố cáo. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án. Đơn cử như dự án Khu du lịch sinh thái đầm Thị Nại, Khu đô thị thương mại Bắc sông Hà Thanh; dự án nâng cấp, mở rộng đường Thanh Niên, đường Hoàng Văn Thụ nối dài (TP Quy Nhơn)…
Kịp thời giải quyết
Theo Ban Tiếp công dân tỉnh, qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định đã có hiệu lực đối với những vụ việc được giải quyết đúng chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.
Đến nay, trong tổng số 579 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 530 vụ việc (đạt tỷ lệ hơn 91,5%). Trong đó, giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 36 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 494 vụ. Kết quả giải quyết cho thấy có 76 vụ khiếu nại đúng (chiếm hơn 14%), 372 vụ khiếu nại sai (chiếm hơn 70%) và 82 vụ khiếu nại đúng một phần (chiếm hơn 15%). Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân số tiền 571 triệu đồng và 3.119 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi cho nhà nước 11.266 m2 đất các loại.
Đối với 48 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đến nay, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 45 vụ (đạt tỷ lệ gần 94%). Kết quả giải quyết cho thấy có 5 vụ tố cáo đúng (chiếm hơn 11%), 25 vụ tố cáo sai (chiếm hơn 55%) và 15 vụ tố cáo có đúng, có sai (chiếm hơn 33%). Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý; kiến nghị thu hồi về cho nhà nước hơn 13,5 tỷ đồng; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 1 vụ có dấu hiệu tội phạm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đánh giá: Năm 2019, công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước; nhất là cấp tỉnh và cấp huyện từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Việc tổ chức tiếp công dân đã gắn với yêu cầu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân; không để kéo dài, khiến công dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên cơ quan cấp trên.
Đặc biệt, quá trình giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, ngành chức năng đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân. Vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để đảm bảo giải quyết dứt điểm vụ việc, không để xảy ra tình huống phức tạp. Quan hệ phối hợp giữa chính quyền với mặt trận, đoàn thể các cấp và các cơ quan chức năng liên quan trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
CÔNG LUẬN