Ngân hàng Việt đầu tiên có robot phục vụ
Robot tại Nam A Bank có khả năng nhận diện khuôn mặt, chủ động chào hỏi và có thể hướng dẫn khách đến quầy giao dịch.
Ngày 12.12, Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) chính thức đưa robot OPBA vào phục vụ khách hàng. Đây là nhà băng Việt đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao dịch.
Theo đó, Robot OPBA sẽ tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu của khách hàng thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy. Với những cử động đã được lập trình, robot này có khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng bằng tính năng Face ID, chủ động chào hỏi hỗ trợ người đến giao dịch. Đặc biệt, khi cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, robot sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch theo đúng nhu cầu của khách.
Khách hàng thích thú với con robot. Ảnh: Lệ Chi.
Tổng giám đốc Nam A Bank Trần Ngọc Tâm cho biết, sau hai năm nghiên cứu và thử nghiệm, giờ robot này mới chính thức được đưa vào phục vụ khách hàng. Trong giai đoạn đầu, nhà băng sẽ bố trí khoảng 29 robot tại Hội sở và một vài chi nhánh. Sau đó ngân hàng sẽ phát triển mỗi chi nhánh tối thiểu một robot.
Robot OPBA là một trong những sản phẩm của không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Nam A Bank với tên gọi VTM OPBA.
Cụ thể, khách hàng có thể rút tiền, in hoặc xem sổ phụ tài khoản..., thậm chí là phát hành thẻ và có nhân viên hỗ trợ 24/7 thông qua hệ thống tương tác video trên máy VTM OPBA mà không cần đến ngân hàng.
Ông Trần Khải Hoàn, Phó tổng giám đốc thường trực Nam A Bank cho biết, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giao dịch là đòn bẩy để ngân hàng chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống sang đa không gian giao dịch trên hợp kênh ứng dụng.
"Điều này nhằm gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường tài chính, phát triển bền vững cũng như tạo ra những làn sóng công nghệ mới, số hóa các hoạt động tài chính, tín dụng trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0", ông nói.
Theo Lệ Chi (VnE)