Khắc phục triệt để các hư hỏng trên QL 1
Ðây là chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục Quản lý Ðường bộ III Trần Ðức Trung tại buổi kiểm tra chất lượng kỹ thuật toàn tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Ông Trung yêu cầu, từ nay đến Tết Dương lịch phải khắc phục triệt để các hư hỏng trên toàn tuyến, bao gồm các hư hỏng nền, mặt đường, rãnh thoát nước
Đoàn công tác Cục Quản lý Đường bộ III và Ban ATGT tỉnh kiểm tra việc khắc phục các hư hỏng trên QL 1 đoạn qua địa bàn huyện Hoài Nhơn.
Là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng phương tiện đông đúc, lại bị ảnh hưởng bởi các đợt mưa lũ lớn trong tháng 11 vừa qua, tuyến QL 1 qua Bình Định bị hư hỏng tại nhiều vị trí. Để đảm bảo ATGT, nhất là thời điểm cuối năm, việc đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa các vị trí hư hỏng nền, mặt đường trên toàn tuyến, đồng thời khắc phục các bất cập mà người dân, chính quyền địa phương phản ánh, là nhiệm vụ trọng tâm đang được các đơn vị quản lý, chủ đầu tư các dự án BOT QL 1 đoạn qua Bình Định tập trung thực hiện.
Ông Trần Ngọc Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Bắc Bình Định - QL 1 đoạn từ km 1125 - km 1153), cho biết: Để đảm bảo an toàn trên tuyến, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty đã tiến hành khắc phục triệt để các hư hỏng phát sinh. Đến nay, đơn vị đã sửa chữa mặt đường bằng bê tông nhựa với diện tích khoảng 7.000 m2, dự kiến còn khoảng 2.000 m2 mặt đường hư hỏng nữa sẽ được đơn vị hoàn thành trước ngày 31.12. Ngoài ra, thời gian qua, đơn vị cũng đã thay thế 68 tấm đan chịu lực đậy rãnh thoát nước tại các vị trí bị hư hỏng, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện giao thông.
“Việc khắc phục các hư hỏng trên toàn tuyến QL 1 đoạn qua Bình Ðịnh về cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo giao thông. Còn một số hư hỏng nhỏ dạng rạn nứt mặt đường, “ổ gà” và một số bất cập về hệ thống tín hiệu đèn giao thông thuộc đoạn tuyến do Công ty CP BOT Bắc Bình Ðịnh quản lý, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị đơn vị triển khai khắc phục ngay”.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh
Còn ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Nam Bình Định - QL 1 đoạn từ km 1212+400 - km 1243+280), cho biết: Xác định việc sửa chữa mặt đường QL 1 êm thuận, đảm bảo ATGT là nhiệm vụ cấp bách, thời gian qua, đơn vị đã tích cực sửa chữa, khắc phục các hư hỏng phát sinh. Đến nay, đã sửa chữa hoàn thiện gần 2.000 m2 mặt đường bị hư hỏng. Từ nay đến trước Tết Dương lịch, chúng tôi sẽ nỗ lực sửa xong những hư hỏng mới phát sinh trên toàn tuyến. Ngoài ra, công ty đang tích cực làm việc với ngân hàng để làm thủ tục giải ngân gói thầu thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường để triển khai thi công trong quý I/2020”.
Cùng với việc kịp thời sửa chữa các hư hỏng mặt đường, thời gian qua, Cục Quản lý Đường bộ III cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa các cầu giao thông trên toàn tuyến. Theo ghi nhận, hiện có 15 cây cầu bị hư hỏng, xuống cấp cần được nâng cấp, đảm bảo tải trọng thiết kế theo quy định. Tổng vốn đầu tư đối với các cây cầu này hơn 30 tỷ đồng. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, từ nay đến Tết Dương lịch, các nhà thầu phải hoàn thành 13 cây cầu và đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý phải hoàn thành các cầu còn lại.
Lắp đặt lan can cầu Kiều An trên QL 1 đoạn qua xã Cát Tân (Phù Cát).
Ông Phan Văn Tùng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Minh (nhà thầu thi công cầu Kiều An trên tuyến QL 1 đoạn qua xã Cát Tân (Phù Cát), cho hay: “Qua 3 tháng thi công, đến nay, đơn vị đã hoàn thành 96% khối lượng thi công cầu Kiều An. Hiện nhà thầu đang thi công lắp đặt lan can cầu và thảm bê tông nhựa, sơn phân làn mặt cầu. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 3 ngày nữa là chúng tôi hoàn thành sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện cầu. Chúng tôi phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để sớm thi công hoàn thành cầu, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trong dịp cuối năm”.
Ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, cho biết: Vấn đề nâng cấp hoàn thiện, đảm bảo giao thông êm thuận trên toàn tuyến QL 1 đoạn qua Bình Định được đơn vị đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã có đến 26 văn bản yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư các dự án BOT thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa mặt đường bị hư hỏng để đảm bảo ATGT. Qua kiểm tra, Cục đã ghi nhận sự nỗ lực khắc phục các hư hỏng trên toàn tuyến của các nhà thầu và đơn vị chủ đầu tư. Chúng tôi đang tiếp tục đôn đốc thi công những khối lượng còn lại và sớm khắc phục những bất cập về hệ thống ATGT, đảm bảo giao thông thông suốt trong dịp cao điểm cuối năm.
NGUYỄN HÂN