Bưu điện tỉnh: Ðưa dịch vụ hành chính công về xã
Ngày 29.11, Bưu điện tỉnh đã khai trương điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) Ân Hảo Tây (huyện Hoài Ân). Đây là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đầu tiên được thí điểm đặt tại Bưu điện, đặt nền tảng cho việc hướng tới chuyển giao dịch vụ hành chính công từ chính quyền địa phương sang Bưu điện. Ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Điểm BĐVHX Ân Hảo Tây vừa được xây mới nên đảm bảo điều kiện hạ tầng để triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Bước đầu, việc thí điểm triển khai mô hình “một cửa” cấp xã tại điểm BĐVHX Ân Hảo Tây sẽ giúp giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên địa bàn xã. Tiếp đó, mô hình sẽ góp phần giảm tải áp lực công việc cho chính quyền xã. Bưu điện cũng sẽ thực hiện chuyển phát kết quả tận nhà theo yêu cầu của người dân, giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại”.
Anh Hồ Văn Hưng (Hoài Ân) đến giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” ở điểm BĐVHX Ân Hảo Tây.
Đến giải quyết TTHC tại điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Ân Hảo Tây hôm khai trương, anh Hồ Văn Hưng (thôn Tân Xuân, xã Ân Hảo Tây), chia sẻ: “Lâu nay, tôi đến BĐVHX Ân Hảo Tây để gởi bưu phẩm, nộp tiền điện, nước; nay lại có thể đến để giải quyết hồ sơ thủ tục rất thuận tiện. Hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn. Nhân viên lịch sự, chu đáo. Giấy tờ giải quyết xong sẽ được nhân viên bưu điện chuyển phát về tận nhà. Thật không tiện gì bằng!”.
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã có nhiều đóng góp cho hoạt động cải cách TTHC của tỉnh qua ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, sở, ngành trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công qua hệ thống Bưu điện. Sau gần 3 năm tham gia vào lĩnh vực này, Bưu điện tỉnh đã luân chuyển và trả kết quả giải quyết TTHC cho gần 30.000 hồ sơ ở tất cả các lĩnh vực. Nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và cải cách hành chính, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại trụ sở Bưu điện để làm Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. “Với thế mạnh có hơn 175 điểm giao dịch trải rộng tới tận cấp xã và hạ tầng công nghệ số, thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục tham gia cung cấp sâu rộng hơn các dịch vụ công, làm “cánh tay nối dài” cho chính quyền địa phương”, ông Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh.
HỒNG HÀ