Buông lỏng quản lý hành lang an toàn đường sắt
Cơ quan chức năng và ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra phức tạp. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.
Người dân xây dựng công trình nhà ở ngay trên phạm vi an toàn hành lang đường sắt (km 1012+393 - đoạn qua thôn An Dưỡng, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn).
Theo các cơ quan chức năng, vấn đề xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt hiện gặp không ít khó khăn. Vì liên quan trực tiếp đến nhu cầu sinh hoạt hàng ngày nên khi xử lý người dân đều tìm cách né tránh, đối phó, trong khi đó, nhiều nơi, chính quyền địa phương còn buông lỏng công tác quản lý, khiến việc vi phạm diễn ra khó kiểm soát.
Theo quy định, chỉ giới đảm bảo an toàn công trình đường sắt tại lý trình km 1012+393, tuyến đường sắt Bắc Nam, thuộc địa phận thôn An Dưỡng, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn phải là 8,6 m. Tuy nhiên, gia đình ông Huỳnh Văn T. đã ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở, lấn chiếm phạm vi an toàn đường sắt gần 3 m, dài 15,5 m. Từ khi bị lực lượng chức năng phát hiện lập biên bản đến nay đã gần 7 tháng, song vi phạm không những không được khắc phục mà ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn.
Ông Võ Xuân Miền, Cung trưởng Cung an toàn đường sắt Tam Quan, Công ty CP đường sắt Nghĩa Bình, cho biết: “Khi chúng tôi tuần tra phát hiện vi phạm tại công trình này, đã nhắc nhở gia đình, cũng như tiến hành làm việc với chính quyền địa phương nhằm lập hồ sơ để xử lý, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được khắc phục triệt để. Chúng tôi rất mong sự phối hợp và giải quyết triệt để từ chính quyền địa phương để tránh tình trạng người dân thấy một hộ làm được thì người khác cũng sẽ làm, điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến vấn đề hành lang ATGT đường sắt trên tuyến”.
Điều đáng nói là sau khi phát hiện vi phạm, qua kiến nghị của các ngành chức năng, UBND tỉnh đã có đến 3 văn bản yêu cầu UBND huyện Hoài Nhơn xử lý hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt, phạm vi bảo vệ đường sắt tại khu vực này. Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền địa phương cho đến nay vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Quan điểm của huyện, vi phạm là phải xử lý. Hiện toàn huyện có 16 điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt, trong đó huyện đã xử lý khắc phục xong 2 trường hợp để trả lại mặt bằng hành lang an toàn đường sắt. Riêng trường hợp vi phạm tại km 1012+393, huyện cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu, tuy nhiên việc xử lý này của chính quyền xã chưa thực sự kiên quyết. Xã có xử lý nhưng chưa đến nơi đến chốn, vẫn còn tường, trụ chưa xử lý xong, sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường xử lý dứt điểm tại vị trí này cũng như các vị trí khác một cách quyết liệt hơn”.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT, CA tỉnh, đến nay toàn tỉnh vẫn còn khoảng 60 vị trí lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt sai quy định, đáng nói, trong năm 2019 này đã phát sinh cả chục điểm lấn chiếm mới. Cụ thể, huyện Phù Cát có 3 điểm, Phù Mỹ 2 điểm, Tuy Phước 1 điểm và Hoài Nhơn có đến 8 điểm vi phạm. Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT, CA tỉnh, cho rằng, chính quyền địa phương quản lý trực tiếp đất đai, cũng như dân cư ở đó, vì vậy khi xảy ra việc lấn chiếm đất thuộc phạm vi hành lang an toàn đường sắt, địa phương phải chịu trách nhiệm. Song thực tế, tại một số nơi, địa phương lại buông lỏng công tác quản lý, bỏ lơ trách nhiệm khiến cho tình hình vi phạm kéo dài và ngày một nghiêm trọng hơn.
Có thể nói, xâm phạm hành lang an toàn đường sắt không chỉ ảnh hưởng tới an toàn chạy tàu, mà còn nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người dân. Thế nhưng, một khi chính quyền địa phương vẫn còn thiếu quản lý, giải quyết không dứt điểm thì những vi phạm hành lang an toàn đường sắt sẽ còn tiếp tục tái diễn, nguy cơ mất ATGT đường sắt vẫn hiện hữu. Do đó rất cần sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt giữa các bên liên quan để tránh xảy ra những thiệt hại không đáng có do vi phạm các quy định đảm bảo an toàn về đường sắt.
K.ANH