Nỗ lực xóa bỏ những “điểm đen” về tai nạn giao thông
Những bất cập về hạ tầng giao thông tạo nên những “điểm đen” nguy hiểm trên các cung đường trong tỉnh. Ðiều này đang từng bước được khắc phục, góp phần giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn.
“Điểm đen” về TNGT trên tỉnh lộ 637 qua xã Vĩnh Quang (huyện Vĩnh Thạnh) đã được khắc phục.
Xóa bỏ nhiều “điểm đen” về TNGT
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Các vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có liên quan nhiều đến những bất cập về hạ tầng giao thông, tạo thành “điểm đen” nguy hiểm tồn tại trên các tuyến đường, song chậm được khắc phục”.
Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 208 vụ TNGT đường bộ, làm chết 126 người, bị thương 151 người (so với năm 2018, giảm 46 vụ, giảm 19 người chết, giảm 29 người bị thương).
Trước tình hình này, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Phòng CSGT (CA tỉnh), Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và chính quyền các địa phương tổ chức khảo sát, rà soát các bất cập về hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện lưu thông nhiều như: QL1, QL 1D, QL 19, QL 19B và QL 19C để lên phương án khắc phục.
Theo đó, năm 2019, toàn tỉnh đã có hơn 20 “điểm đen” nguy hiểm về giao thông được khắc phục. Đồng thời, chủ đầu tư các dự án BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định, các đơn vị được ủy thác quản lý các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã tập trung khắc phục những bất cập về hạ tầng nảy sinh trên đường, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra.
Cuối tháng 12.2019, Ban ATGT tỉnh và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng công trình “xử lý điểm đen TNGT trên tuyến tỉnh lộ 637”, đoạn từ km 12+00 đến km 13+500 thuộc xã Vĩnh Quang (huyện Vĩnh Thạnh). Ông Lê Văn Đính, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, nhìn nhận: Trước đây, tuyến đường này có nhiều đoạn cong, mặt đường nhỏ, tầm nhìn che khuất dẫn tới nhiều vụ TNGT. Sau nhiều lần kiến nghị, vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới để đầu tư nâng cấp nhiều hạng mục như: Mở rộng ‘bụng” đường cong, nâng cấp mặt đường, bổ sung tường hộ lan mềm, bổ sung hệ thống cọc tiêu, vạch sơn đường, pa nô tuyên truyền ATGT,... đảm bảo tiêu chuẩn đường cấp VI đồng bằng. Từ đoạn đường hẹp, cua gấp; đến nay, mặt đường qua điểm này đã rộng, thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho người và phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn hơn.
Năm 2019, từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương bố trí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chi hơn 3,7 tỷ đồng để thi công khắc phục các điểm đen gây mất ATGT trên tuyến QL 1D. Đến nay, 7 đoạn cong vòng cung, hạn chế tầm nhìn cho lái xe đã được khoan nổ mìn, đào hạ độ cao các mỏm núi, mở rộng mặt đường. Nhờ đó, tầm quan sát của lái xe rộng hơn, nguy cơ xảy ra TNGT trên đoạn đường này được giảm thiểu.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông
Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trưởng trạm CSGT Tuy Phước, cho biết: Những bất cập, hư hỏng về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh từng bước được sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, công tác này cần tiếp tục duy trì, thực hiện trong thời gian đến, bởi một số “điểm đen” nguy hiểm và những bất cập về hạ tầng giao thông còn phát sinh. Đơn cử mặt đường tại khu vực mũi tàu thuộc QL 1 đoạn qua xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ) có độ dốc lớn, nhưng chưa được làm gờ giảm tốc. Do đó, phương tiện mỗi khi qua lại khu vực này đi nhanh, thường bị lật.
“Năm 2019, tại vị trí này đã xảy ra hơn 10 vụ TNGT, chủ yếu là do xe mất lái, tự lật. Chúng tôi kiến nghị, chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 qua đoạn này cần làm gờ giảm tốc kịp thời, nhằm cảnh báo nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, một số đoạn, tuyến trên QL 1 chưa xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cũng cần được đầu tư, nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên đường”, trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, cho hay.
Trao đổi với PV, ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết thêm: “Việc khắc phục các “điểm đen” TNGT vừa đem lại sự an toàn cho các lái xe, vừa đảm bảo mỹ quan, hạ tầng giao thông. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung khảo sát, rà soát các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến quốc lộ để có hướng khắc phục kịp trong thời gian tới. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ để nhân dân nâng cao ý thức tự giác; tổ chức ra quân phát dọn cây xanh, vật cản che khuất tầm nhìn trên các cung đường; vận động các hộ dân sinh sống dọc quốc lộ không được phơi nông sản và các vật dụng khác gây cản trở giao thông”.
TRỌNG LỢI