QL 19C: Hạ tầng bất cập, tiềm ẩn nguy cơ TNGT
5 năm trở lại đây, những hộ dân có nhà nằm ven QL 19C và người tham gia giao thông trên tuyến đường này luôn nơm nớp nỗi lo TNGT. Nguyên nhân là đường nhỏ, hẹp, thường xuyên xuống cấp; trong khi đó, lưu lượng xe có tải trọng lớn qua đây ngày càng tăng.
QL 19C nhỏ, hẹp, có nhiều phương tiện lưu thông nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Năm 2014, QL 19C - đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định - được “khai sinh” với tổng chiều dài gần 40 km. QL 19C được nâng cấp từ tỉnh lộ 638, điểm đầu giao với QL 1A, thuộc thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) và điểm cuối thuộc xã Canh Hòa (huyện Vân Canh). Nói nâng cấp, nhưng thực chất chỉ là thảm thêm lớp bê tông nhựa, bê tông xi măng mặt đường. Còn bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, chỉ từ 5 - 6 m, thậm chí một số đoạn chỉ từ 3 - 3,5 m; nhiều khúc cua ngặt cũng chưa được khắc phục.
Đơn cử, tại các đoạn km 12+100 và km 15+900, thuộc xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), km 7+620, thuộc xã Phước Thành (huyện Tuy Phước) có nhiều góc cua hẹp, ngặt, khuất tầm nhìn. Tại những đoạn này, mỗi khi 2 xe tải trọng lớn cùng lưu thông trên đường thì việc tránh, nhường đường rất khó khăn. Chưa hết, một bộ phận người dân thường thả gia súc đi thành đàn giữa đường khiến tình hình trật tự ATGT càng thêm phức tạp.
Bên cạnh đó, từ khi trở thành quốc lộ, tuyến đường này phải chịu một lưu lượng lớn các loại phương tiện có tải trọng lớn như container, đầu kéo, xe tải, xe khách..., khiến mặt đường nhanh xuống cấp. Mặc dù ngành chức năng thường khắc phục, sửa chữa nhưng do sức chịu tải có hạn nên chỉ thời gian ngắn, mặt đường lại xuất hiện các điểm hư hỏng, lởm chởm ổ gà. Hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, không đáp ứng kịp lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi đó, nhiều lái xe phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu nên tuyến QL 19C luôn tiềm ẩn những bất ổn về ATGT.
Ông Nguyễn Văn Tài, ở xã Phước An (huyện Tuy Phước), lo lắng: “Từ khi tỉnh lộ 638 được đổi thành QL 19C, người dân có nhà ở ven đường và người đi đường nơm nớp lo sợ”. Còn một lái xe thường chở hàng qua tuyến đường này thì kiến nghị: “Mong sao mặt đường được đầu tư mở rộng để giao thông thuận lợi và an toàn”.
Lo lắng của người dân là có cơ sở, bởi theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL 19C đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 1 người. Gần đây nhất, khoảng 6 giờ ngày 28.11, tại địa phận thôn Bình An 1 (xã Phước Thành), ô tô tải biển số 77C 008.01 va chạm với mô tô biển số 92H2 1387 do bà L.T.X.Th (ở xã Canh Vinh) điều khiển, khiến bà Th. tử vong tại chỗ.
Bà Lê Hiếu Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh), bức xúc: “Có lần đi trên QL 19C, tôi bị xe container ép sát vào lề đường, nếu không kịp dừng xe thì chưa biết chuyện gì xảy ra. Qua các đợt tiếp xúc giữa cử tri với ĐBQH và HĐND các cấp, chính quyền địa phương và người dân đều bày tỏ lo lắng về tình hình trật tự ATGT trên QL 19C và kiến nghị ngành chức năng có giải pháp cho vấn đề này”.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh), hạ tầng giao thông thiết yếu trên tuyến QL 19C còn khiếm khuyết, nhưng vì là quốc lộ nên rất khó hạn chế phương tiện và tải trọng. Do đó, ngành chức năng chủ yếu tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền người tham gia giao thông chú ý quan sát, tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông. Về lâu dài, Trung ương, tỉnh cần đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường để tương xứng với tên gọi quốc lộ, góp phần đảm bảo ATGT.
C. LUẬN