Hướng đến mục tiêu không phát hành văn bản giấy
Hiện đại hóa nền hành chính là mục tiêu quan trọng để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Nhân dịp đầu năm mới 2020, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Thái Bình đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Ðịnh về một số nội dung liên quan.
2019 được coi là năm có chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với sự ra đời của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Xin ông thông tin cụ thể về một số kết quả nổi bật từ khi Trung tâm đi vào hoạt động?
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập và chính thức hoạt động kể từ ngày 1.4.2019, là địa điểm tập trung và duy nhất để người dân, DN đến nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
Thực hiện quy trình vận hành phần mềm một cửa điện tử kết nối liên thông trong giải quyết TTHC từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã tại Bộ phận Một cửa của UBND huyện Hoài Ân.
Trung tâm được UBND tỉnh quan tâm đầu tư, bố trí trang thiết bị máy móc và hệ thống hạ tầng thông tin khá hiện đại để hoạt động và phục vụ tốt nhất cho tổ chức và công dân đến liên hệ làm việc. Quy trình lưu chuyển hồ sơ giữa Trung tâm và các sở, ban, ngành trong giải quyết TTHC thực hiện thông qua phần mềm một cửa điện tử rất nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, thông suốt.
Bên cạnh đó, với phương châm ngày càng mang đến sự hài lòng cao hơn cho tổ chức và công dân, vừa qua, Trung tâm đã triển khai quy trình thu phí, lệ phí điện tử không thu tiền mặt tại các quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua việc kết nối liên thông giữa phần mềm nghiệp vụ của BIDV Bình Định với phần mềm một cửa điện tử vận hành tại Trung tâm. Qua đó, tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại của công dân, nâng cao chất lượng công tác của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Đây cũng là giải pháp góp phần đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch và tránh phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Và, để phát huy hiệu quả hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải có sự kết nối hiệu quả với các địa phương, thưa ông?
- Đúng vậy. Đây là vấn đề có tính cốt lõi để tạo điều kiện tối đa cho tổ chức và người dân, nhất là những người bận rộn và cơ quan, đơn vị ở những địa bàn xa xôi, cách trở. Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã triển khai xây dựng thành công phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tích hợp, kết nối liên thông với phần mềm đang thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh nhằm hình thành hệ thống thông tin hành chính một cửa điện tử của tỉnh. Đến nay, đã có 11/11 huyện, thị xã, thành phố đưa vào vận hành phần mềm một cửa điện tử này và đảm bảo kết nối liên thông trong giải quyết TTHC từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã theo quy định.
Bên cạnh đó, yếu tố liên thông, kết nối còn thể hiện ở nhiều hoạt động cụ thể khác. Đơn cử như Văn phòng UBND tỉnh đã tích cực, phối hợp với ngành Thuế để triển khai phần mềm một cửa điện tử tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế địa phương để thực hiện việc lưu chuyển hồ sơ điện tử, góp phần cắt giảm đáng kể thời gian giải quyết TTHC trên lĩnh vực đất đai liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức và công dân. Qua đó, góp phần đáng kể khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC tồn tại lâu nay.
Thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có thể theo dõi tình hình, tiến độ thời gian giải quyết hồ sơ TTHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC kịp thời cho người dân, DN; hạn chế tối đa các trường hợp trễ hẹn mà không cần tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị như trước đây.
Có thể nói, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động chỉ là một “bước đệm” để hướng đến đích cao hơn là xây dựng chính phủ điện tử, không phát hành văn bản giấy, người dân và chính quyền chỉ giao tiếp trên môi trường mạng. Bình Định đã có động thái nào để hòa vào sân chơi chung, thưa ông?
- Vừa qua, chúng ta đã xây dựng hoàn thành Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và kết nối thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng thời gian quy định của Chính phủ.
Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có các chức năng chủ yếu như: cung cấp thông tin TTHC của tỉnh; cung cấp thông tin về các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến; cung cấp thông tin về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị địa phương; tiếp nhận và giải quyết các phản ánh kiến nghị.
Hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cung cấp 193 TTHC trực tuyến mức độ 3; 81 TTHC trực tuyến mức độ 4, trong đó có 2 thủ tục là Đổi giấy phép lái xe và Thông báo hoạt động khuyến mại được tiếp nhận hồ sơ trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xin cảm ơn ông.
NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện)