Phù Cát: Tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thấu tình, đạt lý
Năm 2019, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Phù Cát được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.
Huyện đã tiếp 46 lượt công dân liên quan đến 41 vụ việc, giảm 10 vụ so với năm 2018. Tại các buổi tiếp, các ý kiến của công dân đã được trả lời trực tiếp hoặc được hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đơn thư của công dân được tổng hợp, phân loại, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, như: Quản lý sử dụng đất, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng do Nhà nước thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trong năm, huyện cũng đã tiếp nhận 87 đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến 87 vụ, tăng 14 vụ so cùng kỳ. Sau khi phân loại, xử lý theo quy định, bộ phận chuyên môn đã xác định 78 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính và 9 đơn liên quan đến công tác tư pháp. Trong 78 đơn thuộc cơ quan hành chính, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết xong 20/23 vụ, UBND cấp xã giải quyết xong 43/55 vụ, còn lại 15 vụ đang tiến hành giải quyết theo quy định. Ông Phan Lê Lân, Chánh thanh tra nhà nước huyện Phù Cát, cho biết: “Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở Phù Cát quan tâm đúng mức. Thông qua công tác tiếp dân, cán bộ đã trực tiếp tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật của nhà nước cho công dân hiểu rõ hơn, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp”.
THẾ HÀ