Ðể dân hài lòng hơn
Năm 2020, TP Quy Nhơn tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Sự hài lòng của dân là thước đo
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn, cho biết: Với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của người dân, của DN làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), trong những năm qua, công tác CCHC được thành phố đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, chỉ số CCHC của Quy Nhơn luôn được UBND tỉnh xếp đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố. Ðây là nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Việc cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin cũng được quan tâm đẩy mạnh, triển khai đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực. Đặc biệt là triển khai dịch vụ công trực tuyến và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giúp công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân.
Công chức bộ phận một cửa liên thông TP Quy Nhơn hướng dẫn người dân đến giải quyết TTHC.
Theo ông Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn tồn tại, bất cập mà thành phố sẽ quyết liệt khắc phục trong năm 2020. Đó là, việc áp dụng phần mềm một cửa điện tử để giải quyết TTHC còn nhiều bất cập. Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và thực hiện chuyển phát trả kết quả tại nhà chưa đem lại hiệu quả. Công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn còn hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn, chủ yếu trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ông Trần Việt Quang, Chủ tịch UBND phường Đống Đa, nhìn nhận, thời gian qua, bộ phận một cửa, một cửa liên thông của phường đã hoạt động khá hiệu quả, giải quyết tốt các TTHC cho tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, để đáp ứng hiện đại hóa hành chính và cải cách TTHC, trong năm 2020, phường sẽ đề nghị thành phố đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc tại bộ phận này. Bên cạnh đó, phường cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ xác nhận nguồn gốc đất để người dân sớm làm thủ tục cấp giấy chứng quyền sử dụng đất, không để trễ hạn kéo dài.
Chủ tịch UBND phường Lý Thường Kiệt Đặng Nhật Nam cho rằng, là địa phương nhiều năm liền được UBND TP Quy Nhơn xếp loại xuất sắc về chỉ số CCHC nhưng phường không tự thỏa mãn mà luôn nỗ lực, phấn đấu để nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân đến giải quyết các TTHC tại phường.
Nâng cao chất lượng thực thi công vụ
Ông Nguyễn Văn Quảnh, Trưởng phòng Nội vụ TP Quy Nhơn, thông tin, song song với việc đẩy mạnh cải cách TTHC, Phòng cũng tham mưu cho UBND thành phố tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý từ các phòng, ban của thành phố đến xã, phường; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động thực thi công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, DN; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh của người dân, DN liên quan đến TTHC. Tăng cường kiểm tra công vụ, giám sát năng lực chuyên môn và đạo đức, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, không chấp hành hoặc chấp hành chưa nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm nội quy, quy chế ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
Bà Tạ Thị Quỳnh Nga, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Cừ, cho biết trong năm 2020, phường tiếp tục triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức phường theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Cần - kiệm - liêm - chính - chí công - vô tư”. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ thực hiện “3 không”: Không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không thờ ơ lãnh đạm trước những bức xúc của nhân dân; không nhận, đưa hối lộ, đút lót dưới bất kỳ hình thức nào; thực hiện “3 đúng”: Đúng nội quy, quy chế văn hóa công sở; đúng quy trình, đúng hẹn trong tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ; đúng pháp luật, công tâm, khách quan khi thực hiện nhiệm vụ; thực hiện “3 nên”: Nên vui vẻ khi giao tiếp với nhân dân; nên nhận lỗi với nhân dân khi làm sai; nên cảm ơn khi được nhân dân góp ý; thực hiện “3 cần”: Cần xuống dân, gần dân, sát dân; cần hiểu dân, trọng dân, học dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho dân tin; cần thực hiện các biện pháp thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện “3 chống”: Chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ địa phương, không trung thực; chống các biểu hiện tham vọng chức quyền, gia trưởng độc đoán; chống chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ.
Còn theo ông Đặng Nhật Nam, phường Lý Thường Kiệt tiếp tục nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa liên thông; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch giải quyết TTHC.
NGUYỄN PHÚC