Tàu là nhà, biển đảo là quê hương
Ngược xuôi trên biển tuần tra bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc, đó là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 48 (thuộc Bộ Tư lệnh BÐBP, đóng quân ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn).
Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Hải đoàn 48, chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của đơn vị là bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển miền Trung từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị đều đã trải qua việc không được đón Tết bên gia đình vì thực hiện nhiệm vụ. Nhưng chúng tôi luôn tự hào rằng nơi biển, đảo xa luôn có sự hiện diện của mình; góp phần đem lại những mùa xuân bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”.
Tàu BP 48.0101 của Hải đoàn 48 đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.
CÓ LỆNH LÀ ĐI
Tôi được thiếu tá Hùng dẫn xuống tàu BP 48.0103 gặp thuyền trưởng Nguyễn Văn Nguyên (quê Nghệ An), người vừa mới trở về đơn vị sau chuyến công tác dài ngày trên biển. Trong hình dung của tôi, anh ấy hẳn là lớn tuổi, già dặn lắm mới có thể chỉ huy tàu vượt những con sóng dữ làm nhiệm vụ dài ngày trên biển. Vậy mà ngược lại, anh Nguyên mới 29 tuổi, vào đơn vị năm 2015 và là một trong những thuyền trưởng trẻ nhất ở Hải đoàn. Trung úy Nguyên trải lòng: “Lúc tôi đi làm nhiệm vụ, vợ mang bầu 6 tháng, khi về thì con vừa đầy tháng. Đến bây giờ tôi vẫn còn cảm thấy áy náy, khi thời điểm vợ sinh lại không có mặt bên cạnh để chăm sóc. Hôm vợ sinh, ở Quảng Bình đúng ngày nước lũ lên, nhà vợ phải chèo đò cả km để lên quốc lộ đón xe vào bệnh viện. Biết tin, tôi lo và thương vợ lắm. Cũng may, vợ và gia đình luôn thấu hiểu được công việc của mình”.
Năm 2019, Hải đoàn 48 đã tổ chức 3 Biên đội tuần tra trên biển. Qua đó, đã bắt giữ 6 vụ/7 phương tiện mua bán, vận chuyển hàng hóa trái phép; xử phạt vi phạm hành chính hơn 270 triệu đồng, tịch thu tài sản sung ngân sách nhà nước hơn 6,1 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn bắt giữ, lập biên bản, phóng thích 5 tàu và xua đuổi 34 tàu đánh cá nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển nước ta; cứu hộ 4 ngư dân gặp nạn trên biển.
Ở Hải đoàn 48, các Biên đội sẽ luân phiên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xua đuổi tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam, kết hợp với phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên biển. Mỗi chuyến đi có hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia. Mỗi người mỗi cá tính và hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi tàu rời cầu cảng, rẽ sóng ra khơi thì tất cả thống nhất một ý chí, một hành động. “Với chúng tôi, hình ảnh đẹp nhất là mỗi sáng thức dậy được nhìn thấy bình minh ló dạng trên mặt biển. Cả con tàu là khối thép xám như được dát vàng rực rỡ, lung linh”, trung úy Nguyên chia sẻ.
Theo thiếu tá Phan Hoàng Nam, Hải đội trưởng Hải đội 1, các tàu làm nhiệm vụ trên biển của Hải đoàn đa số là tàu nhỏ, sức chịu đựng sóng gió yếu. Khi làm việc dài ngày trên biển, các thủy thủ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Mùa mưa thì lạnh, mùa nắng thì nóng cháy da. Thiếu nước sinh hoạt, nước ngọt chỉ được ưu tiên cho đánh răng, rửa mặt và nấu ăn, còn tắm thì 4 - 5 ngày mới được một lần để tiết kiệm nước. Đặc biệt, vào mùa Đông thì nấu cơm 1 bữa ăn 2 bữa vì sóng gió quá lớn. Có lúc, vừa dọn cơm lên bàn chuẩn bị ăn thì bất ngờ sóng lớn đánh vào tàu, hất đổ cả mâm cơm. Khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng các thủy thủ vẫn bám trụ để giữ gìn an ninh trên vùng biển được giao nhiệm vụ. “Tôi vẫn nhớ như in lần mật phục bắt tàu buôn lậu Hưng Thành 34 vào năm 2012 trên vùng biển Hà Tĩnh - Nghệ An. Quá trình mật phục mất 10 ngày, lương thực thực phẩm trên tàu cạn kiệt. Anh em phải nhặt xương cá để nấu canh, một quả trứng chia cho 10 người trên tàu. Nhưng với sự quyết tâm, chúng tôi đã bắt được tàu này chở lậu 4.000 tấn quặng sắt”, thiếu tá Nam chia sẻ.
Máy trưởng, thiếu tá Nguyễn Văn Đệ bảo dưỡng máy chính của tàu.
NHIỆM VỤ NÀO CŨNG HOÀN THÀNH
Thiếu tá Nguyễn Văn Đệ, Máy trưởng tàu BP 48.9801 là một trong những sĩ quan nhiều năm đón Tết giữa biển khơi. Anh cũng vừa trở về đất liền sau hơn 3 tháng làm nhiệm vụ trên biển. Đang loay hoay kiểm tra các thông số kỹ thuật, máy móc trên tàu, thiếu tá Đệ cho biết: “Do là tàu trực làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu nên công tác kỹ thuật luôn được đảm bảo, phải kiểm tra thường xuyên, liên tục, khi có lệnh thì lập tức lên đường làm nhiệm vụ”.
Trong chuyến công tác vừa qua, Biên đội của thiếu tá Đệ đã cứu được 3 ngư dân bị nạn trên biển. Ngoài ra, các anh còn tổ chức tuyên truyền pháp luật, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. “Tôi còn nhớ một lần tuần tra trên biển, đã phát hiện một tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Bị phát hiện, thuyền trưởng tàu cá hoảng quá nhảy xuống biển. Thấy vậy, tôi nhảy xuống để cứu. Họ vi phạm thì xử lý theo pháp luật, mình không thể thấy chết mà không cứu”, thiếu tá Đệ chia sẻ.
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Nguyên cùng nhân viên tác nghiệp hải đồ đi biển trong Biên đội.
Điều tôi cảm thấy may mắn là thời điểm đến Hải đoàn 48 để thực hiện bài viết này cũng là lúc đơn vị vừa được trang bị thêm tàu tuần tra SPa (Stan Patrol) 4207 từ Bộ Tư lệnh BĐBP. Tàu được thiết kế bởi Tập đoàn Damen (Hà Lan) do Tổng công ty Sông Thu đóng. Dẫn chúng tôi tham quan một vòng trên tàu, đại úy Nguyễn Tiến Dương, Thuyền trưởng tàu giới thiệu: Tàu tuần tra cao tốc SPa 4207 dài 42,81 m, rộng 7,11 m, chiều cao mạn 3,77 m. Tàu được trang bị hệ động lực bao gồm 2 động cơ diesel với công suất máy 4.200 bKW (5632 bhp), tốc độ tối đa 25,5 hải lý/h. “Thiết kế tàu được tối ưu hóa cho công tác tuần tra vùng ven biển, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và an toàn hàng hải. Đây sẽ là phương tiện phục vụ đắc lực cho đơn vị trong quá trình làm nhiệm vụ”, đại úy Dương chia sẻ.
Có lệnh là lên đường, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa bão, ngày lễ hay ngày Tết. Tổ quốc, nhân dân và gia đình luôn tự hào với công việc các anh đang thực hiện - bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc được bình yên.
HỒNG PHÚC