Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại
Với nhiều dịch vụ của ngân hàng và các đơn vị thanh toán trung gian, việc rút tiền, chuyển tiền hay nạp tiền vào tài khoản mà không cần phải tới ngân hàng để giao dịch không còn quá xa lạ với người dùng. Khách hàng có thể ngồi ở đâu, bất kể khung giờ nào, chỉ cần với một thiết bị cầm tay nhỏ gọn như điện thoại di động thông minh có kết nối internet, với app (ứng dụng) của ngân hàng, app của đơn vị thanh toán trung gian, mọi giao dịch đều ở trong tầm tay. Những năm gần đây, với sự nở rộ của các công ty tài chính công nghệ (fintech) cạnh tranh trực tiếp dịch vụ với các ngân hàng, nhiều ngân hàng buộc phải liên tục đổi mới, nâng cấp dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Câu chuyện của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) từ năm 2007 đã triển khai dịch vụ cho phép nạp tiền mặt trực tiếp từ các trụ máy ATM, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng. Vào thời điểm đó, việc DongA Bank cho phép khách hàng thực hiện giao dịch với ATM đã xóa bỏ một tiền lệ là mọi giao dịch với ngân hàng đều phải trực tiếp đến chi nhánh, quầy giao dịch. Đến nay, điểm chung mà các ngân hàng hướng tới là hiện đại hóa dịch vụ bằng ứng dụng công nghệ. Đã bao giờ bạn nghĩ, không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể rút tiền mặt tại trụ ATM chỉ bằng mã OTP trên điện thoại, hay nhận diện khuôn mặt để rút tiền mà không cần thẻ. Những điều này đã được các ngân hàng triển khai, người dùng có thêm những trải nghiệm mới mẻ với các dịch vụ ngân hàng ngày càng hiện đại.
Và với sự ra đời của ngân hàng số (digital banking - mọi giao dịch của một trụ sở giao dịch truyền thống của ngân hàng đều được thực hiện trên không gian trực tuyến), người dùng có thể giao dịch trong mọi thời điểm, không giới hạn vị trí địa lý, thời gian. Đây là một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực ngân hàng; không phải là số hóa những dịch vụ đã có mà là tương tác, đưa đến những trải nghiệm mới cho khách hàng về dịch vụ, sản phẩm…
Chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu tiên của ngân hàng số (giai đoạn ngân hàng số hóa những gì đã có bằng việc cải thiện hiệu quả hoạt động của ngân hàng nhờ vào công nghệ và dữ liệu), đó là việc có thể sử dụng các giao dịch trực tuyến đơn giản nhất, nhanh gọn nhất. Dễ thấy nhất của giai đoạn này là sự xuất hiện của app ngân hàng phục vụ một số giao dịch cơ bản của khách hàng; quản lý tài khoản trực tuyến; hỗ trợ thanh toán…
QUANG BẢO