Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo cuối năm
Vietcombank Bình Định và Bưu điện Bình Định cho biết, gần đây có rất nhiều khách hàng tìm đến trụ sở để phản ánh về việc bị kẻ xấu lợi dụng đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thẻ. Thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người để khai thác các thông tin cá nhân, dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ ngân hàng… sau đó chiếm đoạt tài sản của họ.
Vietcombank Bình Định đã có thông báo đến khách hàng về một số thủ đoạn lừa đảo như: mạo danh người thân hoặc tổ chức nào đó muốn chuyển tiền đến cho khách hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân và dùng các thông tin này để rút tiền trong tài khoản của khách hàng. Hoặc các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo của ngân hàng, rồi gọi đến khách hàng để tư vấn, mời gọi vay tiền. Khi khách hàng đã “cắn câu”, các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
Một thủ đoạn lừa đảo khác là các đối tượng gọi đến các số điện thoại cố định, tự xưng là bưu tá của bưu điện, thông báo khách hàng đang nợ khoản tiền rất lớn của một ngân hàng ở Hà Nội và yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán ngay khoản tiền vay đó, nếu để quá hạn sẽ phải ra tòa. Trường hợp khách hàng hoang mang, muốn biết rõ hơn thông tin, đối tượng yêu cầu nhấn thêm số 9 hoặc số 0 để được hướng dẫn. Từ đó, các đối tượng khai thác thông tin cá nhân của khách hàng.
Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, đặc biệt là trong các giao dịch trực tuyến. Trường hợp nghi ngờ, nên nhanh chóng liên hệ ngân hàng để khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ.
Đại diện Bưu điện Bình Định khẳng định, Bưu điện không kiểm soát nội dung thư của khách hàng, vì thế không có chuyện nhân viên hoặc bưu tá gọi điện đến khách hàng để yêu cầu chuyển tiền. Khi gặp phải trường hợp như vậy, khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng.
HỒNG HÀ