Xử phạt doanh nghiệp in tên Chủ tịch nước, Thủ tướng trên sản phẩm
Quốc huy, logo các cơ quan nhà nước là biểu tượng trang trọng, vì vậy cần có quy định cụ thể khi sử dụng vào mục đích thương mại.
Với hành vi kinh doanh đồ sành, sứ có in tên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ trên sản phẩm, Quản lý thị trường Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt chủ cơ sở 6 triệu đồng về hành vi vi phạm, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm, gỡ bỏ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.
Sản phẩm có nhãn ghi chữ viết, biểu tượng không đúng sự thật. Ảnh: Cơ quan quản lý thị trường cung cấp.
Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra hộ kinh doanh đồ sành sứ Trần Thị Kim Hoa tại địa chỉ xóm 4, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội và phát hiện cơ sở đang bày bán 35 bộ ấm chén uống trà trên nhãn ghi: Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ tặng. Theo ước tính, lô hàng có trị giá hơn 11 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Điều đáng quan tâm là, trước đó, cơ sở kinh doanh này đã giao bán bộ ấm chén in tên Thủ tướng trên mạng xã hội. Sản phẩm được hộ kinh doanh giao bán theo bộ gồm 1 hộp lụa, 1 túi xách, 6 chén, 7 đĩa và một ấm. Sản phẩm được vẽ vàng 24k và chuẩn gốm bát tràng. Nhân viên tư vấn cho biết, 1 bộ ấm chén cao cấp có giá 1.200.000 đồng/bộ, đang thanh lý còn 690.000 đồng/bộ và được miễn phí vận chuyển.
Cùng với đó, tại website: Gomsuhoanmy.com của xưởng sản xuất Gốm sứ Hoàn Mỹ - Gốm sứ Bát Tràng, có địa chỉ tại số 51 Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội quảng cáo bộ ấm chén Văn phòng Chính phủ có giá 320.000 đồng/bộ, sản phẩm được in logo vàng kim và là bộ ấm trà chất liệu cao cấp nhất được sản xuất tại Bát Tràng Việt Nam.
Mặc dù việc sử dụng hình ảnh Quốc huy hay logo của các cơ quan Nhà nước trong các sản phẩm quà tặng chưa được pháp luật hiện hành quy định cụ thể, tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo, khi mua, người tiêu dùng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, văn hóa tiêu dùng cũng là yếu tố cần được lưu tâm.
Đặc biệt, hình ảnh Quốc huy, logo, tên gọi của các cơ quan nhà nước là biểu tượng mang tính chất trang trọng, vì vậy, cơ quan luật pháp cần phải xây dựng quy định pháp luật cụ thể để quản lý việc sử dụng những hình ảnh, biểu tượng này vào mục đích thương mại.
Theo Phạm Hạnh (VOV1)