Ghi nhận qua Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh
So với các hội thi trước, Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh được tổ chức năm 2013 đã đánh giá chặt và sát chất lượng giáo viên hơn. Yêu cầu đưa ra trong các vòng thi luôn bám sát kiến thức bộ môn và đòi hỏi thí sinh (TS) phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp dạy học.
Ở vòng 1, thay vì thi “Hiểu biết xã hội” về các văn bản chỉ đạo liên quan đến bậc học, phương hướng nhiệm vụ năm học…, TS được thi “Sáng kiến kinh nghiệm” hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và làm bài kiểm tra năng lực bằng hình thức tự luận. Theo nhiều giáo viên, cách thi mới phản ánh rõ thực lực của TS, bởi sáng kiến kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình dạy học, còn bài kiểm tra năng lực yêu cầu TS phải nắm chắc kiến thức, phương pháp dạy học bộ môn, có kỹ năng vận dụng kiến thức trong giải quyết yêu cầu của đề. Một giám khảo cho biết, khi làm bài kiểm tra năng lực, giáo viên được đánh giá cả lý thuyết lẫn thực hành, do đó, kết quả đánh giá sẽ chính xác hơn.
65 TS đạt yêu cầu ở vòng 1 tiếp tục tham gia thi vòng 2 (chiếm 62,5% so với số TS dự thi vòng 1) là thực hành giảng dạy trên lớp. Đa số TS đã khẳng định chất lượng giảng dạy ngày một nâng cao của mình. Với đối tượng học sinh khá hiếu động, khả năng tập trung không nhiều, TS phải là “nhạc trưởng” linh hoạt, biết cách phối hợp phương pháp truyền thống và hiện đại phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, đối tượng học sinh và đặc trưng bộ môn; tổ chức cho học sinh học tập tích cực, chủ động; biết sử dụng đồ dùng dạy học như máy chiếu, bảng phụ, bảng nhóm, phiếu học tập... để tăng hiệu quả tiết dạy. Nhìn chung, các giờ lên lớp của TS ở vòng 2 đều đạt được yêu cầu này.
Theo đánh giá của Hội thi, chất lượng TS tham gia năm nay cao hơn so với các kỳ thi trước. Do TS đã được chọn lọc kỹ từ các hội thi cấp trường (tổ chức hàng năm) và phải hai lần liên tiếp đạt giải ở hội thi cấp huyện (tổ chức 2 năm/lần) mới đủ điều kiện tham gia cấp tỉnh (tổ chức 4 năm/lần). Bên cạnh đó, phong trào thi đua được phát động và hưởng ứng sâu rộng ở từng trường, tinh thần cầu tiến của giáo viên, nhất là những giáo viên trẻ... đã tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng hội thi nói riêng và đội ngũ giáo viên tiểu học nói chung.
Hội thi đã đạt được 3 mục tiêu: tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên dạy giỏi, góp phần triển khai các phong trào thi đua trong trường học và đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, qua hội thi cho thấy, vẫn còn sự chênh lệch khá lớn giữa trình độ giáo viên ở vùng đồng bằng và miền núi. Việc Sở quy định mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập một đội tuyển tối đa 10 giáo viên cũng cần xem xét lại, vì một số địa phương như TP Quy Nhơn, huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn có rất nhiều trường tiểu học, trong khi các huyện miền núi số lượng trường, lớp ít hơn nhiều…
KIM KHÁNH