Góp ý về bản tin trên đồng ruộng
Trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, có 4 phần việc quan trọng hàng đầu, đó là lịch mùa vụ, cơ cấu giống, các biện pháp canh tác và phòng trừ sâu bệnh. Có nhiều cách để truyền đạt nội dung chỉ đạo sản xuất của cấp trên đến với bà con nông dân, nhưng thực tế cho thấy cách thông báo trực tiếp qua bản tin trên đồng ruộng là hiệu quả nhất.
Cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa ở xã Cát Hanh (Phù Cát). Ảnh minh họa
Vài năm gần đây, một số địa phương đã xây dựng bản tin trên đồng ruộng, song có thể vì đánh giá chưa đầy đủ vai trò của nó, hoặc do kinh phí hạn hẹp nên số lượng bản tin còn khá khiêm tốn so với độ rộng lớn của mỗi cánh đồng. Vì vậy, phạm vi truyền đạt và hiệu quả thông tin tới nông dân chưa được sâu rộng như mong muốn. Ngoài ra, việc cấp dưới (thôn) tiếp nhận thông báo từ cấp trên (UBND xã, trạm bảo vệ thực vật...) rồi đưa lên bản tin, chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong đợi.
Từ những hạn chế nêu trên, xin có một số góp ý như sau:
1. Cần cân đối giữa số lượng bản tin với diện tích của mỗi cánh đồng. Mỗi địa phương đều mong muốn nội dung chỉ đạo sản xuất của mình đến kịp thời với từng hộ nông dân, nên có thể xem bản tin trên đồng ruộng là chiếc cầu nối. Ngoài ra, nếu kinh phí làm bản tin hạn hẹp, địa phương có thể phối hợp trạm bảo vệ thực vật, cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật... để huy động hỗ trợ. Nếu chưa thể cùng lúc phân bổ số lượng bản tin cho phù hợp thì tăng dần từng quý, từng năm.
2. Đưa thông tin lên bản tin sao cho hiệu quả. Nội dung các văn bản thông báo của cấp trên như lịch mùa vụ, cơ cấu giống, tình hình sâu bệnh... thường được diễn giải trong 2 hoặc 3 tờ giấy khổ A4. Các tờ giấy ấy được dán chi chít trên bản tin khiến nhiều bà con nông dân... hoa mắt, thiếu tập trung hoặc không thể đọc được vì chữ nhỏ. Vì vậy, cần tóm tắt nội dung thông báo cô đọng trong 2 hoặc 3 câu trọng tâm. Ví dụ: “Từ ngày... tháng..., trên cây lúa đã xuất hiện bệnh..., đề nghị sử dụng các loại thuốc... để phòng trị, liều lượng xem ở nhãn mác, hoặc hỏi người bán”. Nên dùng bút lông chuyên dụng để viết, đồng thời dán thông báo gốc cạnh bên để ai cần thì tham khảo thêm. Có thể thông báo lần này viết bằng mực xanh, thông báo lần tiếp theo viết bằng mực đỏ (sau khi đã xóa thông báo cũ) để gây sự chú ý và thu hút số lượt người xem.
PHẠM VĂN SANG