Bệnh viện đa khoa Hòa Bình:
Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Nhờ chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, các thủ tục khám, chữa bệnh, chất lượng phục vụ tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (TP Quy Nhơn) từng bước được nâng cao.
Tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, bệnh nhân đến khám đều được tiếp đón và hướng dẫn tận tình, cụ thể các thủ tục khám chữa bệnh. Bên cạnh việc bố trí người tiếp đón bệnh nhân, đầu tư máy lấy số thứ tự để tránh tình trạng chen lấn, Bệnh viện còn áp dụng phần mềm quản lý. Thông qua phần mềm, toàn bộ dữ liệu chuyên môn từ tổng quát đến chi tiết hồ sơ, các kết quả xét nghiệm lâm sàng của mỗi người bệnh đều được kết nối giữa các phòng. Việc trao đổi thông tin về bệnh án của mỗi bệnh nhân trên máy vi tính giữa các khoa giúp công việc thông suốt hơn. Bệnh nhân đã từng điều trị ở bệnh viện, khi tái khám đã có hồ sơ lưu trữ về những lần khám trước. Qua đó, các bác sĩ nắm được tình hình bệnh tật, quá trình điều trị của bệnh nhân và có hướng điều trị phù hợp. Trong 10 tháng đầu năm, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã tiếp đón trên 80.000 lượt bệnh nhân, tuy không nhiều so với các bệnh viện công lập nhưng cũng là một con số không hề nhỏ.
Đặc biệt, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, chú trọng tuyển dụng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, Bệnh viện còn xem thái độ phục vụ cũng như y đức là điều kiện tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân, xây dựng hình ảnh tốt của bệnh viện trong lòng bệnh nhân.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Thu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, cho biết: “Tuy là bệnh viện ngoài công lập, tự thu tự chi, tự cân đối ngân sách hoạt động nhưng không vì thế mà chúng tôi coi nhẹ yếu tố y đức. Chú trọng giáo dục, xây dựng y đức trong đội ngũ y, bác sĩ, bệnh viện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nhắc nhở cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong các cuộc họp giao ban. Hàng tuần, bệnh viện đều phát phiếu xuống các phòng điều trị lấy ý kiến nhận xét của bệnh nhân về thái độ phục vụ của y, bác sĩ cũng như chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện”.
Thời gian gần đây, nhiều tiêu cực của ngành y xảy ra mà nguyên nhân sâu xa là kém y đức. Và có lẽ nếu bệnh viện nào cũng có những biện pháp giám sát vấn đề y đức như Bệnh viện đa khoa Hòa Bình thì những tiêu cực sẽ được hạn chế. Vấn đề cải cách hành chính của ngành y tế không chỉ dừng ở việc ứng dụng công nghệ thông tin hay bố trí người tiếp đón mà trên hết vẫn là thái độ của những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.
PHÚ HÒA