Ðể sự hài lòng của người dân là thước đo thật sự
Sự hài lòng của người dân là thước đo kết quả thực thi công vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Câu nói ấy được lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian qua. Song, vẫn còn nhiều điều cần bàn xung quanh vấn đề này.
Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn.
1.
Đầu năm 2020, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh công bố một số kết quả ban đầu của nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh “Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Nhiều thông tin từ đây phần nào cho ta cái nhìn về tình hình thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã - cấp gần dân nhất. Bên cạnh nhiều mặt tích cực là không ít “điểm nghẽn”.
Đặc biệt, với tiêu chí “thái độ tiếp dân thân thiện, hòa nhã”, mức tốt chiếm 69%, rất tốt 11%; nhưng vẫn còn 20% được đánh giá ở mức tạm chấp nhận và yếu. Nhóm nghiên cứu cho rằng, vẫn có bộ phận công chức mang tư tưởng cửa quyền, hách dịch, thái độ tiếp dân đến giải quyết công việc chưa được thân thiện, hòa nhã.
Về tiêu chí “công chức cấp xã luôn có những lời khuyên tốt để thực hiện thủ tục đơn giản, nhanh chóng”, tỷ lệ từ mức đồng ý trở lên chiếm 68%. Về tiêu chí “công chức biết quan tâm và hiểu rõ nhu cầu của người dân”, tỷ lệ từ mức đồng ý trở lên còn thấp hơn, chỉ 55%.
2.
Bắt đầu từ năm 2017, hoạt động khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh được thực hiện. Quy trình và nội dung, phương pháp khảo sát, đánh giá được thực hiện theo Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - 2020” của Bộ Nội vụ. Kết quả này đã cung cấp thông tin về cảm nhận, đánh giá của người được lựa chọn khảo sát đối với việc cung cấp dịch vụ hành chính công tại cơ quan, địa phương thuộc phạm vi khảo sát. Đây là nguồn thông tin tương đối chính xác về kết quả cải cách hành chính trong từng năm trên địa bàn tỉnh.
Kết quả khảo sát cho thấy, sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có sự tiến bộ theo từng năm. Tuy nhiên, vẫn còn thủ tục rườm rà, cách tiếp cận dịch vụ vẫn chưa dễ dàng, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người dân, tổ chức và thái độ giao tiếp của công chức, viên chức ở một số cơ quan chưa đúng chuẩn mực...
3.
Các cơ quan có thẩm quyền đang thực hiện những bước đi quan trọng và thận trọng để xác định chính xác chỉ số cải cách hành chính năm 2019, trong đó có nội dung sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Dù đây đó vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”, song vẫn phải thẳng thắn thừa nhận từng cá nhân, tập thể các cơ quan hành chính nhà nước đang nỗ lực từng ngày để hướng đến sự hài lòng thật sự của đối tượng do mình phục vụ.
Trong bối cảnh chung đó, mong rằng, mỗi người dân cũng chung tay, cộng đồng trách nhiệm. Một mặt tìm hiểu các chính sách, quy định về thực hiện thủ tục hành chính để thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, nhất là các hình thức giao dịch hiện đại. Mặt khác, tích cực tham gia các hoạt động khảo sát, điều tra để các cơ quan chuyên môn có cái nhìn toàn cục, chính xác về công cuộc cải cách hành chính hiện nay.
HOÀI NHÂN