Nhập nhằng vụ khách hàng khiếu nại Công ty Bảo Minh
Cho rằng, Công ty Bảo Minh Bình Định (Công ty Bảo Minh) từ chối bồi thường thiệt hại, không thực hiện đúng theo cam kết trong hợp đồng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, ông Bùi Thanh Giang (trú tại địa chỉ 571 Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn) đã gởi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.
Trong đơn khiếu nại, ông Giang trình bày: Ông là chủ xe tải mang BKS 77C 005.51; ngày 2.5.2013, ông và Công ty Bảo Minh có xác lập hợp đồng mang số hiệu VCE 00416764 về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô và bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới. Theo đó, đối tượng được bảo hiểm là xe tải loại 8 tấn, hiệu Trường Giang do ông Giang đứng tên, thời hạn bảo hiểm là từ ngày 2.5.2013 đến ngày 1.5.2014, phí bảo hiểm là 13.065.829 đồng và được chia làm 2 kỳ để thanh toán. Kỳ 1 nộp 8.570.000 đồng vào ngày 2.5.2013, kỳ 2 nộp 4.495.828 đồng vào ngày 2.11.2013. Với lý do tài chính hạn hẹp, ông Giang có thỏa thuận với công ty chia phí bảo hiểm kỳ 1 ra làm 2 lần để nộp (thỏa thuận miệng, không lập văn bản), ông đã nộp lần 1 của kỳ 1 với số tiền 5 triệu đồng vào ngày 2.5.2013 và được Bảo Minh cấp Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô và Giấy chứng nhận Bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới.
Vào ngày 7.6.2013, trên đường vận chuyển hàng hóa thì chiếc xe tải mang BKS 77C 005.51 gặp tai nạn tại địa phận tỉnh Phú Yên, làm xe bị hư hại, toàn bộ số hàng hóa đổ nát. Ngay khi sự việc xảy ra, ông Giang báo cáo ngay sự việc cho Công ty Bảo Minh thì nhân viên Công ty có yêu cầu ông nộp hết số tiền phí bảo hiểm kỳ 1, ông Giang đã chấp hành. Sau đó, Công ty Bảo Minh chỉ định xe ông Giang vào garage Thái Bảo để sửa chữa, giám định và lên dự trù giá cả sửa xe với sự đồng thuận ba bên, gồm: Nhân viên Phòng Đền bù bảo hiểm Bảo Minh, đại diện garage Thái Bảo và chủ xe tải mang BKS 77C 005.51. Khi việc sửa chữa xe ông Giang hoàn thành, ông Giang tiếp tục sử dụng xe để vận chuyển hàng hóa và yêu cầu Công ty Bảo Minh chi trả số tiền sửa chữa tại garage Thái Bảo. Tuy nhiên, Công ty Bảo Minh đã từ chối bồi thường thiệt hại cho ông Giang với lý do đóng tiền phí kỳ 1 chậm.
“Tôi tham gia bảo hiểm của Công ty Bảo Minh từ năm 2010 cho đến nay. Khi tham gia bảo hiểm, tôi và Công ty có thỏa thuận với nhau rằng tôi sẽ nộp phí bảo hiểm nhiều lần. Nhưng khi xảy ra tai nạn, tôi thật sự bất ngờ trước cách giải quyết của Công ty Bảo Minh vì nó đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm”, ông Bùi Thanh Giang bức xúc.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Phương - Phó Giám đốc Công ty Bảo Minh Bình Định, cho biết: “Hợp đồng bảo hiểm chỉ có hiệu lực khi người tham gia bảo hiểm đóng đầy đủ số tiền phí bảo hiểm và trong trường hợp có tranh chấp hợp đồng giữa hai bên, người tham gia bảo hiểm có quyền khởi kiện ra tòa. Còn việc chưa nộp đầy đủ phí bảo hiểm nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận là chuyện bình thường(?)”.
Việc tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa ông Giang và Công ty Bảo Minh có thể thỏa thuận hoặc khởi kiện ra tòa; nhưng qua vụ việc này, dư luận đã đặt câu hỏi: Nếu ông Giang nộp tiền chậm, không đủ điều kiện để xác lập sự bồi thường nếu phương tiện gặp rủi ro bị tai nạn, thì việc Công ty thu tiền lần 1 của kỳ 1 đối với ông Giang và cấp Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô và Giấy chứng nhận Bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới cho ông Giang có ý nghĩa gì? Sau khi xe của ông Giang bị tai nạn, phía Công ty đã thu nốt số tiền ông Giang còn nợ kỳ 1 và đồng thuận ba bên để giám định, sửa chữa xe cho ông Giang, nhưng sau đó lại từ chối đền bù bảo hiểm là điều khó hiểu.
PHÚC LỘC
Tôi ở Hà Nội. Tôi là khách hàng tham gia mua bảo hiểm xe máy của công ty Bảo Minh chi nhánh Bảo minh Đông Đô. Sau khi tai nạn tôi đã báo ngay cho nhân viên Bảo Minh nhưng nhân viên Bảo Minh không hướng dẫn tôi đầy đủ các thủ tục trong đó có việc giám định hư hỏng xe máy để sửa chữa. Sau khi giải quyết xong tai nạn, tôi phải sửa xe cho bên kia hết số tiền là 2.500.000đ. Nhưng công ty bảo hiểm không thanh toán cho tôi số tiền này. Khi làm hồ sơ yêu cầu bên Bảo Minh thanh toán, chi trả tiền bảo hiểm thì bị nhân viên của Bảo Minh gây khó khăn và…. Mấy tháng sau đó thì hồ sơ mới hoàn tất. Sau đó công ty Bảo Minh đã duyệt cho tôi 11 triệu đồng và nhân viên của công ty gọi tôi đến để kí nhận, ghi số tài khoản ngân hàng để công ty gửi tiền theo số tài khoản mà tôi cung cấp. Nhưng đợi mãi không thấy công ty gửi tiền, tôi liên hệ với nhân viên của Công ty thì anh ta cho biết là giám đốc chưa viết phiếu chi vì chưa hoàn thiện hồ sơ, và có lẽ chỉ thanh toán cho số tiền là một vài triệu chứ không phải hơn chục triệu. Tôi băn khoăn rằng tại sao hồ sơ chưa hoàn thiện mà công ty lại duyệt cho 11 triệu. Và khi duyệt rồi lại không thực hiện. Đây là điều khó hiểu. Có lẽ chúng ta phải xem xét lại cách làm việc của công ty này, bởi lẽ công ty bấy lâu nay đưa ra những khẩu hiệu rất kêu và đi vào lồng người nhưng thực tế thì không như vậy! Tôn chỉ hoạt động Sự an toàn, hạnh phúc và thành đạt của khách hàng và xã hội là mục tiêu hoạt động của chúng tôi. Khẩu hiệu hoạt động "Bảo Minh - Tận tình phục vụ" (BaoMinh - Whole-hearted service)
Tôn chỉ hoạt động của Cty bảo hiểm Bảo Minh là: " Sự an toàn, hạnh phúc và thành đạt của khách hàng và xã hội là mục tiêu hoạt động của chúng tôi." Khẩu hiệu hoạt động của Bảo Minh là : "Bảo Minh - Tận tình phục vụ" ( Whole-hearted service) Câu chào của Bảo Minh là: " Nói đến bảo hiểm-nghĩ tới Bảo Minh" Thế nhưng, Công ty Bảo Minh Bình Định đã làm trái với tôn chỉ, khẩu hiệu của mình. Và nay thì họ chào khách hàng bằng câu: " Nói đến bảo hiểm, nghĩ tới Bảo Minh, là ngán ! "
Ngày nay nhiều Cty bảo hiểm không muốn trả tiền bảo hiểm cho người tham gia bảo hiểm không may họ bị tai nạn . Vậy nên tìm Cty bảo hiểm nào uy tín để tham gia. Nên tẩy chay những Cty bảo hiểm lừa đảo này.
Lại thêm một Cty bảo hiểm có chi nhánh tại BĐ có hành vi "xấu" đối với khách hàng của mình. Trước đây, có 1 Cty bảo hiểm không chịu đền bù khi xe máy để trong nhà bị mất trộm. Sau lần bị bêu mặt trên báo, nhiều khách hàng đã tẩy chay Cty bảo hiểm này. Nay đến lượt Cty Bảo Minh! Nghe ông Phương PGĐ Cty Bảo Minh BĐ trả lời mà nhiều độc giả bực tức vì thái độ phủi trách nhiệm và kém hiểu biết ! Về mặt lý mà nói thì không cần biết hai bên thiếu nợ, thiếu tiền như thế nào, chỉ cần ông đã cấp giấy CN bảo hiểm cho người ta là coi như hợp đồng bảo hiểm đã có giá trị rồi! Đề nghị BBĐ phỏng vấn các luật sư về vấn đề này, đưa lên báo cho độc giả hiểu biết thêm. Và đề nghị anh Thanh Giang gửi đơn kiện ra tòa dân sự. Anh sẽ chắc chắn thắng kiện và làm bẽ mặt Cty này chơi ! Qua đây, những ai đang "chơi" với Bảo Minh cần nhìn nhận lại "đối tác" của mình !
Chưa nộp đầy đủ phí bảo hiểm nhưng vẫn nhận được giấy chứng nhận ? Đây là hành vi làm bậy của người không biết Pháp luật và nói càng; việc thỏa thuận đóng phí bảo hiểm ra nhiều lần có ghi thành văn bản không ? thể hiện trong cấu thành hợp đồng bảo hiểm ghi gì ? có cho phép chia số lần nạp bảo hiểm ra nhiều lần không ? nếu không có nội dung gì liên quan, mà được phát giấy chứng nhận chẳng khác nào Bảo Minh thừa nhận việc làm sai trái mà nói càng (hợp đồng chưa xong thì làm sao giao sản phẩm của hợp đồng) có dấu hiệu phỉnh dụ, lừa người nộp bảo hiểm sao ?