Giao thông nông thôn ở Phù Mỹ:
Vui và lo
Được sự hỗ trợ của Nhà nước, cùng sự nỗ lực lớn của địa phương, đến nay, huyện Phù Mỹ đã có một hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) gần như khép kín bằng bê tông và nhựa hóa. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui còn có nỗi lo đường sá xuống cấp.
Bê tông hóa GTNT ở xã Mỹ Lộc, Phù Mỹ. Ảnh: X. Lộc
Tại Phù Mỹ có 5 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 66,4 km, đã được bê tông và nhựa hóa, do địa phương quản lý, gồm tuyến Văn Trường (Mỹ Phong) - Phú Ninh (Mỹ Lợi) đi Mỹ Thắng; tuyến Đèo Nhông (Mỹ Trinh) - đi Mỹ Thọ; tuyến thị trấn (TT) Phù Mỹ đi Gia Vấn (Mỹ Hòa); tuyến Nhà Đá (Mỹ Hiệp) đi An Lương (Mỹ Chánh); tuyến Ngã ba Tam Tượng (Mỹ Châu) đi Phú Thứ (Mỹ Đức). 5 tuyến đường này có vị trí quan trọng, vừa phục vụ đi lại, giao thương hàng hóa nhanh chóng, tiện lợi; lại phân bổ ở các khu vực dân cư, khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động, thế mạnh từng vùng.
Trên địa bàn huyện còn có 26 tuyến đường xã, TT và trục chính liên xã, TT với tổng chiều dài 110,5 km, đã được bê tông và nhựa hóa 90%; trong đó một số địa phương gần khép kín bê tông và nhựa hóa như Mỹ Tài, Mỹ Châu, Mỹ Thọ; 2 xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện là Mỹ Lộc và Mỹ Hiệp đã trở thành 2 xã thực hiện tốt nhất chương trình bê tông GTNT ở Phù Mỹ.
Ngoài ra, những tuyến đường huyết mạch phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế kết hợp an ninh quốc phòng ở Phù Mỹ, gồm các tuyến: ĐT 632, 631 từ Mả Đá (Diêm Tiêu - Mỹ Trinh) vượt qua đèo Bằng Lăng lên Hoài Ân, tuyến dọc theo các xã biển và tuyến phía tây của tỉnh, đã góp phần cho huyện Phù Mỹ một hệ thống GTNT trải khắp trên địa bàn 19 xã, thị trấn, có đồng bằng, có vùng bán sơn địa, có núi, có biển, đã đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu dân sinh, dân trí, tạo nên bộ mặt mới cho các vùng nông thôn Phù Mỹ.
Do khai thác sử dụng nhiều năm, bị thời tiết mưa lũ tác động, rồi phương tiện cơ giới tham gia giao thông ngày càng tăng, vận chuyển hàng hóa quá tải, thêm vào là các loại xe công nông, máy cày, gặt, đập thường xuyên lưu thông trên đường; trong khi công tác duy tu, bảo dưỡng đường sá chưa tốt; làm cho không ít tuyến GTNT trên địa bàn bị xuống cấp, hư hỏng nặng, nhất là các tuyến: ĐT 631, ĐT 632, Văn Trường (Mỹ Phong) - Phú Ninh (Mỹ Lợi) đi Mỹ Thắng và tuyến Nhà Đá (Mỹ Hiệp) đi An Lương (Mỹ Chánh); các tuyến đường thuộc vùng sâu, vùng trũng thấp ở Mỹ Chánh, Mỹ Cát, Mỹ Thọ.
Ông Nguyễn Anh Thu, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phù Mỹ, cho biết: Hiện tuyến đường Vạn Phú đi Vạn Định (xã Mỹ Lộc) dài 4,5 km từ nguồn vốn bổ sung Dự án GTNT 3 tỉnh Bình Định đang được thi công. Trong năm nay, huyện tập trung thi công khoảng 36 km đường bê tông trên toàn địa bàn, nhất là ở các xã xây dựng nông thôn mới, được tỉnh hỗ trợ 167 tấn xi măng/km đường, cùng vốn của huyện, xã và dân vùng hưởng lợi. Huyện cũng sẽ từng bước đầu tư sửa chữa các tuyến đường xuống cấp, như tuyến đường 632; thay thế tràn trên tuyến đường Nhà Đá - An Lương; chuẩn bị thi công tuyến đường Hòa Hội - Mỹ Thành, góp phần phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại, sinh hoạt, phát triển kinh tế của nhân dân.
XUÂN LỘC