Ðảm bảo ATGT đường sắt: Người dân cần nghiêm túc tuân thủ
Nguy cơ TNGT tại những lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt là điều dễ nhận thấy. Song, ngay tại những đường ngang hợp pháp, nguy cơ xảy ra TNGT vẫn luôn tiềm ẩn. Nguyên nhân chủ yếu vẫn bắt nguồn từ việc thiếu ý thức tuân thủ luật giao thông của người dân.
Dù cần chắn tự động tại km 1122+290 (huyện Vân Canh) đã được hạ cùng đèn báo hiệu thế nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vượt qua.
9 giờ 35 phút ngày 29.2, tại km 1085+710 (khu vực Kim Châu, phường Bình Định, TX An Nhơn) - mặc dù chuông reo, đèn đỏ báo hiệu dừng xe và cần chắn đã hạ, thế nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vượt rào chắn để tiếp tục hành trình của mình. Bị lập biên bản xử phạt hành chính vì lỗi vượt đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, chị Nguyễn Thị Loan (Tuy Phước) cho rằng: “Vì thấy cần chắn chưa hạ hết nên tranh thủ vì đang có công việc vội, chứ bản thân vẫn biết TNGT dù là đường bộ hay đường sắt thì cũng rất nguy hiểm!”.
Đây cũng là một trong những lỗi vi phạm phổ biến hiện nay của người tham gia giao thông khi qua đường ngang. Trước tình hình này, ngành chức năng đã và đang tập trung xử lý mạnh. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 57 trường hợp người tham gia giao thông vượt đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của biển báo hiệu khi đi qua đường ngang. Qua đó, lực lượng chức năng cũng đã tước giấy phép lái xe 23 trường hợp, phạt tiền gần 50 triệu đồng. Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT, CA tỉnh, chia sẻ: “Hầu hết các vụ TNGT đường sắt đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người dân khi qua lại giữa điểm giao nhau đường bộ với đường sắt. Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm tra xử lý trực tiếp những vi phạm thì chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên để người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông qua các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt”.
Điều này không chỉ thể hiện ở việc bất chấp vượt cần chắn, đèn tín hiệu báo hiệu tàu sắp đến mà còn là hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại một số nơi. Điển hình như tại điểm giao cắt giữa đường sắt với đường ngang tại km 1108+370 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), có độ dốc rất lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, nhất là ô tô. Do đó, tại vị trí này đã được dựng các trụ rào chắn bằng tà vẹt bê tông, không cho ô tô qua lại. Tuy nhiên, đã nhiều lần những trụ rào chắn bị người dân tự ý tháo dỡ, dù cách đó chưa đầy 1 km đã có một đường ngang hợp pháp. Hay tại km 1034+800, 1035+050 (thuộc xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ), tại đây người dân đã tự mở đường với chiều dài khoảng 250 m và rộng hơn 2 m đi song song với đường sắt để thuận tiện đi vào khu nghĩa địa thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc. Ông Trần Văn Nghĩa (xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ) nói: “Vẫn biết là vi phạm quy định nhưng con đường này thuận tiện nên bà con sử dụng. Hơn nữa, bà con đi lại quen rồi và nắm chắc giờ chạy tàu cũng như tín hiệu nên cũng dễ dàng tránh tàu an toàn(!)”.
Đến nay, hầu hết các đường ngang cảnh báo, biển báo trên địa bàn tỉnh đều đã được nâng lên thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Bên cạnh đó, các lối đi tự mở cũng đã được ngành chức năng tiến hành rào thu hẹp và cắm biển “Chú ý tàu hỏa” theo quy định; những hành vi vi phạm hàng lang ATGT đường sắt vẫn đang được giải quyết... Song, nếu người dân vẫn còn tư tưởng chủ quan như đã nêu ở trên, thì nguy cơ về TNGT đường sắt vẫn tiềm ẩn.
K.ANH