Phát triển sản phẩm sau bảo hộ: Những cách làm hiệu quả
Phát triển sản phẩm sau bảo hộ luôn là bài toán khó, nhất là khi đa số cơ sở sản xuất trong tỉnh còn nhỏ lẻ. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương, DN, cơ sở sản xuất có những cách làm khá hiệu quả, bước đầu đưa sản phẩm ra thị trường, được khách hàng chấp nhận.
Khách hàng tham quan hệ thống sấy lạnh sản phẩm dầu dừa tinh khiết của HTXNN Ngọc An (huyện Hoài Nhơn).
Địa phương hỗ trợ, cơ sở sản xuất năng động
Tháng 7.2019, nhãn hiệu tập thể “Gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu An Nhơn - Bình Định” được cấp cho 22 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh gỗ mỹ nghệ tại xã Nhơn Hậu (TX An Nhơn). Ông Phan Thanh Hòa, Trưởng Phòng Kinh tế TX An Nhơn cho biết, UBND thị xã quyết định hỗ trợ in, phát hành tem dán trên sản phẩm theo chuẩn, giúp người tiêu dùng dễ nhận biết hình ảnh thương hiệu sản phẩm sau bảo hộ.
Với nhiều địa phương, vận dụng các nguồn lực để hỗ trợ cơ sở mua sắm máy móc, đổi mới công nghệ, nâng chất lượng sản phẩm là cách hỗ trợ thiết thực cho sản phẩm sau bảo hộ đứng vững và phát triển. Tại Hoài Nhơn, ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn cho biết, UBND huyện giao cho hội, đoàn thể quản lý một số nhãn hiệu sản phẩm đã được bảo hộ độc quyền để nắm bắt kịp thời nhu cầu hỗ trợ của các cơ sở. Kế hoạch năm nay huyện hỗ trợ các cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cẩn xà cừ cải tiến máy móc, thiết bị. Huyện đã đăng ký với chương trình khuyến công tỉnh và sẽ đối ứng kinh phí để hỗ trợ các cơ sở.
Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các DN, cơ sở sản xuất cũng có ý thức “tự thân vận động” phát triển sản phẩm thông qua quảng bá, tìm kiếm khách hàng, nâng cao chất lượng và tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình.
Cuối năm 2018, nhận thấy xu hướng chuyển từ việc sử dụng chai nhựa sang chai thủy tinh, anh Dương Văn Hành - Giám đốc Công ty BIDIR Hoàng Long (TX An Nhơn) đã thiết kế loại chai thủy tinh có dung tích 500 ml để đựng rượu Bàu Đá. Sản phẩm rượu trong chai thủy tinh của công ty nhanh chóng được khách du lịch tin dùng. “Cùng với các loại chai đựng rượu Bàu Đá lâu nay dành cho khách bình dân, sản phẩm chai thủy tinh đánh vào khách hàng tương đối có tiền bởi giá bán cao hơn. Một năm qua, rượu Bàu Đá chai thủy tinh của công ty được thị trường chấp nhận, đặc biệt theo chân một số Việt kiều ra nước ngoài, cùng một số lời đề nghị được làm đại lý cho công ty”, anh Hành vui vẻ nói.
Cũng năng nổ đón đầu thị hiếu, tạo sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm sau bảo hộ, HTXNN Ngọc An (huyện Hoài Nhơn) đã đầu tư 3,3 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp nhà xưởng, đầu tư công nghệ sấy lạnh, ép lạnh các sản phẩm dầu dừa tinh khiết, cũng như dây chuyền nướng, đóng gói bánh tráng nước dừa tự động… Ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Giám đốc HTXNN Ngọc An cho hay, các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương qua công nghệ sản xuất tiên tiến tạo ra nét khác biệt chất lượng. Sản phẩm được đóng gói bao bì, nhãn mác đẹp, bắt mắt, có mã vạch truy suất nguồn gốc rõ ràng rất được khách tin dùng.
Khuyến khích “đơn vị trung gian”
Để giải quyết băn khoăn liên quan đến chuyện đảm bảo quy trình sản xuất sản phẩm của những cơ sở được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể, nhiều địa phương đã khuyến khích, tạo điều kiện để một tổ chức, DN đứng ra thu mua sản phẩm, kiểm định chất lượng và phân phối ra thị trường.
Nhiều năm qua, HTXNN Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh) chuyên thu mua rượu của các cơ sở sản xuất được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Rượu Vĩnh Cửu” để ủ, lọc, đóng chai, dán nhãn mác trước khi chuyển đến tay khách hàng. Yêu cầu khắt khe khâu kiểm soát nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, HTXNN Vĩnh Hiệp từng đưa ra khỏi danh sách được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể cơ sở không đảm bảo quy trình. Nhờ vậy, rượu Vĩnh Cửu ổn định chất lượng trong nhiều năm qua và luôn được khách hàng tìm mua, sử dụng.
Còn huyện Phù Cát, Hoài Ân cũng đang khuyến khích mô hình “đơn vị trung gian” với những nhãn hiệu tập thể của địa phương. Theo ông Nguyễn Bá Lương, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Cát, đã có 1 DN đặt vấn đề đầu tư dây chuyền đóng chai nước mắm Đề Gi và đưa đi tiêu thụ. Phương án họ đưa ra rất khả thi. Nếu mọi việc thuận lợi, hy vọng nước mắm Đề Gi sẽ đến tay nhiều người tiêu dùng trong cả nước thời gian tới.
NGỌC TÚ