Du lịch & sự nở rộ của nghề “rì viu”
Ðóng góp kinh tế của ngành du lịch chính là tác động lan tỏa đến sự phát triển của các ngành nghề khác, trong đó có nghề giới thiệu chuyên sâu về du lịch địa phương - được gọi với cái tên nghề rì viu (review).
Bình Định trong tôi, Gà Bông foodie, 2 trong số nhiều trang review du lịch ở Quy Nhơn được nhiều người biết tới.
Gõ cụm từ tìm kiếm “review du lịch Quy Nhơn”, kết quả gần nhất xuất hiện trên Google hơn 447 nghìn thông tin, hình ảnh, bài viết liên quan đến du lịch Quy Nhơn - Bình Định, trong đó có một số trang thông tin review của người Bình Định tạo dựng: Quy Nhơn discovery, Bình Định trong tôi, Thành phố Quy Nhơn, Gà Bông Foodie, Quy Nhơn daily…
Review du lịch dĩ nhiên tập trung kết nối, giới thiệu các điểm đến, các món ngon, văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Hoạt động của dịch vụ review giúp du khách có thêm một kênh tiếp cận tốt. Những đóng góp, phản hồi từ trên các trang review là cách để du khách tham chiếu, chọn ra được điểm đến, nơi cung cấp dịch vụ phù hợp. Chị Hoàng Uyển Như, quản lý trang fanpage review du lịch Bình Định trong tôi, chia sẻ: Người làm review chuyên nghiệp buộc phải tự tạo cho mình một giới hạn trong việc nhận các review quảng cáo. Dù review xuất phát từ góc độ nào thì mọi thứ đều phải chân thật, khách quan và phù hợp nhất. Và đặc biệt những người giỏi nghề sẽ biết cách tư vấn chính xác, đóng góp những đề xuất sáng tạo.
“Khi lập trang chuyên giới thiệu về món ăn Quy Nhơn, tôi chỉ đặt mục tiêu làm sao cho mọi người, kể cả người Quy Nhơn - Bình Định biết đến nhiều hơn các món ngon của quê mình. Sau đó, tôi phát triển thêm, giới thiệu về các địa điểm mới, món ăn mới. Và khi mức độ tín nhiệm tăng lên, tôi cho phép mình hưởng một khoản thù lao nhỏ, đủ cho tôi vui với công việc mình chọn và bù đắp một phần chi phí từ việc giới thiệu”, Trần Thị Thu Hương, quản lý trang Gà Bông Foodie, chân thành chia sẻ.
Nói về tác động của dịch vụ review, ông Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Khu du lịch Cửa Biển - Seagate kể, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, với việc trang trí thêm một số tiểu cảnh, bố trí đồng hoa… nhiều bạn trẻ tới tham quan, và review trên các fanpage du lịch. Nhờ đó, khu du lịch của chúng tôi được nhiều người biết tới, các phản hồi tích cực của du khách làm cho DN kinh doanh dịch vụ du lịch hứng khởi hơn.
Tại lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý du lịch do Sở Du lịch tổ chức mới đây, giảng viên Nguyễn Ngọc Tiến, Khoa Kế toán - Tài chính (Đại học Quy Nhơn) phân tích rõ thêm về tính 2 mặt của dịch vụ review: Trung thực và kiểm soát tốt là những yêu cầu hết sức quan trọng. Cách đây ít lâu, một nhóm khách du lịch vào các fanpage chuyên review Quy Nhơn phản ánh tình trạng một nhà hàng nọ tính chi phí phục vụ quá cao. Phản ánh một chiều của du khách nhanh chóng được đưa lên fanpage nhưng thiếu phối kiểm. Sau đó, chủ nhà hàng minh định lại sự việc, thông tin minh định lại được nhiều người có uy tín xác nhận. Như vậy bộ lọc thông tin của người quản lý trang cần được hiệu chỉnh để phục hồi uy tín. Nói như vậy để thấy review để mọi người biết là tốt, nhưng phải khách quan, trung thực mới bền vững”.
Chúng ta đang ở trong thời kỳ mà công nghệ tiếp sức để kết nối với nhau nhanh hơn. Điều này đưa tới sự phát triển của những ngành, nghề mới, mà review du lịch là một ví dụ. Tận dụng lợi thế của công nghệ, bắt nhịp và tương tác với nó, quan trọng là phải có công cụ kiểm soát để hạn chế tiêu cực, đẩy mạnh tính tích cực. Khảo sát sơ bộ cho thấy, thị trường dịch vụ review ở Quy Nhơn có bước phát triển, song độ chuyên nghiệp và tính kết nối chưa cao. Dù không phải là dịch vụ chuyên nghiệp, song với sự phát triển của du lịch Quy Nhơn - Bình Định, review hứa hẹn sẽ là công việc mang lại thu nhập và sức hút cho nhiều bạn trẻ.
THU DỊU