Nhiều điểm bất an ở Cao ốc Long Thịnh
Nhà ở dành cho người thu nhập thấp Cao ốc Long Thịnh (xin gọi tắt là Cao ốc Long Thịnh) đi vào hoạt động từ năm 2017. Nhưng mãi đến ngày 17.3, Ban Quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2022 cùng các cơ quan chức năng, chủ đầu tư vẫn còn phải ngồi lại giải quyết các vướng mắc rất cơ bản như: Bàn giao hồ sơ nhà chung cư, kiểm kê bàn giao tài sản, quỹ bảo trì và tình trạng pháp lý của các căn hộ…
Hiện nay, Cao ốc Long Thịnh có 480 căn hộ, từ ngày hoàn thành đến nay vẫn phải tự vận hành dưới sự quản lý của Ban Quản trị (BQT) Cao ốc, mà lẽ ra phải được vận hành bởi một đơn vị chuyên nghiệp có chức năng, nghiệp vụ theo quy định pháp luật.
Cửa ra vào của Cao ốc Long Thịnh vừa được chủ đầu tư dời địa điểm cho đúng với ranh giới.
Thang máy hỏng, hệ thống phòng cháy không đáng tin cậy
Chính vì đang phải tự vận hành nên việc quản lý cao ốc gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như, hiện nay rất nhiều thiết bị không có hồ sơ gốc, không có nhật ký vận hành, theo dõi bảo trì, bảo dưỡng nên khi cần kiểm tra, sửa chữa, không ai biết hiện trạng thiết bị như thế nào để có hướng khắc phục kịp thời. Ví dụ dễ thấy nhất là hệ thống thang máy đã xuống cấp, hư hỏng nhiều. Từ tháng 11.2019 đến nay hệ thống này không bảo dưỡng; 2 trong số 6 thang máy buộc phải dừng hoạt động theo cảnh báo nguy hiểm của đơn vị bảo trì. Hoặc cạnh đó là hệ thống PCCC hư hỏng chưa được sửa chữa, bình chữa cháy không sử dụng được.
Ông Trần Lê Minh, nhân viên phụ trách kỹ thuật do BQT hợp đồng làm tại Cao ốc Long Thịnh, cho biết: “BQT vừa tiến hành kiểm tra bật thử vận hành hệ thống thì có tới 2.131 đầu phun chữa cháy sprinkler - tương đương 2/3 tổng số các đầu phun sprinkler đã hư hỏng. Các đầu phun này là đầu phun cảm biến, phải có một số điều kiện mang dấu hiệu cháy chúng mới được kích hoạt làm việc. Đằng này, chúng tôi vừa bật hệ thống kiểm tra, nước đã tuôn chảy lênh láng. Hệ thống PCCC thì vậy, còn công tác an ninh, vệ sinh thì chưa đáp ứng yêu cầu”.
Xác nhận tình trạng trên, ông Nguyễn Xuân Thanh, Trưởng BQT Cao ốc Long Thịnh, cho biết: “Hệ thống cấp nước sinh hoạt hư hỏng, rò rỉ nước gây thất thoát rất lớn nhưng đến nay vẫn không thể tìm ra cách khắc phục. 250 trong tổng số 600 bóng đèn ở không gian chung bị hư hỏng chưa thể sửa chữa. Với mức phí vận hành 2.700 đồng/m2, BQT không đủ chi cho công tác vận hành chứ đừng nói đến sửa chữa hư hỏng”.
Cư dân Cao ốc Long Thịnh sống trong lo lắng bất an với bức tường nứt nẻ và hệ thống PCCC không đảm bảo.
Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, giải quyết
Thời gian qua, BQT nhiệm kỳ 2017 - 2019 và nhiệm kỳ 2020 - 2022 chưa thể thống nhất trong công tác bàn giao về hồ sơ tòa nhà, hồ sơ thiết bị, nhân sự, danh mục tài sản, vật tư… điều này càng gây thêm khó khăn cho công tác vận hành Cao ốc. Tại cuộc họp ngày 17.3, đại diện Sở Xây dựng, UBND TP Quy Nhơn đề nghị 2 BQT thống nhất bàn giao những phần có thể để tiếp tục vận hành Cao ốc sao cho an toàn, đảm bảo các lợi ích của cư dân. Ông Phan Dương Hoàng Vũ, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng, cho biết: Những hồ sơ còn thiếu, vấn đề mà BQT nhiệm kỳ 2020 - 2022 yêu cầu bổ sung, làm rõ chủ yếu thuộc về chủ đầu tư thì chủ đầu tư phải sớm bổ sung. Việc nâng phí vận hành sẽ do hội nghị cư dân cao ốc quyết định. Trước mắt việc cần kíp là phải sửa chữa thang máy, hệ thống PCCC theo đúng quy định pháp luật và báo cáo cụ thể cho Sở Xây dựng.
Các vấn đề vướng mắc liên quan đến chủ đầu tư chủ yếu là: Hợp đồng mua bán căn hộ chưa được quyết toán; phải xác định chính xác giá trị hợp đồng và diện tích căn hộ thì BQT mới có cơ sở tính chi phí bảo trì và đóng phí vận hành hàng tháng, những số liệu này đến nay vẫn là tạm tính chứ chưa có con số chính xác; chủ căn hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ dù dự án đã hoàn thành từ năm 2017. Đặc biệt, chất lượng xây dựng Cao ốc Long Thịnh quá kém: Toàn bộ 480/480 căn hộ có hiện tượng thấm dột, nứt tường chưa được xử lý dứt điểm.
Theo ông Vũ Ngọc Phách, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng FICO (chủ đầu tư Cao ốc Long Thịnh), công ty đề nghị BQT trả lại mặt bằng sạch tại sân thượng, hành lang Cao ốc để tiến hành xử lý chống thấm. Phần chống dột mái, công ty đã hoàn thành khá tốt. Phương án sửa chữa chống thấm nhà vệ sinh cần phải làm triệt để. Công ty đã cam kết sau khi sửa chữa sẽ hoàn trả mặt bằng hiện trạng như cũ cho các căn hộ nhưng không được các cư dân chấp nhận. Sở dĩ có như vậy là bởi việc sửa chữa các căn hộ đã diễn ra nhiều lần. Do đó, phía nhà đầu tư chờ chính quyền và Sở Xây dựng có ý kiến chỉ đạo cụ thể vấn đề này.
Liên quan đến Cao ốc Long Thịnh, cuộc họp nhiều bên tổ chức ngày 17.3 được xem là một cuộc họp thành công hiếm hoi, dù vậy phần khó khăn, khúc mắc lớn nhất, hệ trọng nhất liên quan đến an toàn cư dân Cao ốc là chất lượng hệ thống PCCC, thang máy vẫn treo đó, chờ các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, giải quyết.
HẢI YẾN