Sản phẩm địa phương hướng tới chuyên nghiệp
Thời gian gần đây cán bộ ở nhiều huyện, xã trong tỉnh đã nỗ lực hướng dẫn và trợ giúp các hộ sản xuất kinh doanh tiếp cận nhiều kênh tiêu thụ. Nhờ vậy, các sản phẩm như yến sào Tam Quan, nước mắm Ðề Gi, dầu phụng An Tâm Phù Mỹ... đa dạng hơn về dòng sản phẩm, chất lượng, nhãn mác, bao bì có nhiều cải tiến.
Các sản phẩm của Bình Định được Sở Công Thương hỗ trợ đưa đi giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh.
Để đa dạng hóa sản phẩm, tăng tiện ích cho người tiêu dùng, mới đây Công ty TNHH Yến sào Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để sản xuất yến tươi chưng hũ. Nằm trong danh mục Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), yến sào Tam Quan được đưa tham gia nhiều hội chợ, quảng cáo sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Ông Lê Công Quốc, Giám đốc công ty, chia sẻ: Yến tươi chưng có giá trị rất cao nhưng không dễ phân biệt được hàng thật với hàng nhái. Vì thế dù có tốn kém tôi cũng phải đầu tư để giữ gìn uy tín của nhãn hiệu. Khi tham gia OCOP, tôi hiểu thế nào là giá trị của thương hiệu, quyền bảo hộ thương hiệu trên thị trường và những lợi ích của nó. Sản phẩm thủ công nhưng phải đưa đến tay người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp, hiện đại chứ không thể đợi chờ “hữu xạ tự nhiên hương” như ngày xưa. Hiện chúng tôi đã mở chi nhánh giao dịch tại TP Quy Nhơn và chuẩn bị khai trương hơn 10 chi nhánh mới.
So với các DN, hộ sản xuất - kinh doanh cá thể chật vật hơn khi muốn thực hiện các thủ tục, hồ sơ cũng như tìm được chỗ đứng cho sản phẩm của mình trên thị trường. Trường hợp Công ty TNHH sản xuất dầu tinh khiết An Tâm, thôn Vĩnh Nhơn, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ là một ví dụ. Gia đình có truyền thống làm nghề ép dầu phụng hơn 80 năm. Nhưng để lo thủ tục, bao bì, nhãn mác và đưa sản phẩm ra thị trường tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai, Đắk Lắk… anh Trần Anh Tâm, 37 tuổi, Giám đốc Công ty đã mất hơn 2 năm chuẩn bị.
Chưa đủ nhân lực, tiềm lực tài chính để mở chi nhánh, xây dựng hệ thống bán hàng riêng, một số cơ sở đã sử dụng kênh tiếp thị sản phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Giàu sáng tạo trong lĩnh vực này là các nhãn hàng: Nước mắm Như Hoa, nước mắm Thái An, chè Dung Vân Canh, bánh hồng Thanh Bình… Thay vì tự tìm kiếm thị trường, tiếp cận khách hàng bộ phận bán hàng của các nhãn hàng này kết nối với các nhà phân phối, các cửa hàng, tạp hóa, các chợ và đặc biệt là qua các hội chợ, phiên chợ, triển lãm.
Dù sử dụng kênh, cách thức bán hàng nào thì tất cả các DN, cơ sở đều rất quan tâm đầu tư đến hệ thống sản xuất, bao bì nhãn mác, cách thức quảng bá sản phẩm. Điển hình là Công ty TNHH Sachi Nguyễn, thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn. Công ty này không chỉ đầu tư dây chuyền sản xuất tự động khép kín mà còn liên tục cho ra nhiều sản phẩm mới, điển hình như riêng ở nhóm hàng bánh tráng, trong thời gian khoảng 1 năm gần đây Sachi Nguyễn đã đưa ra thị trường thêm các loại bánh tráng: Ruốc, dừa, rong biển… Không chỉ có vậy, mỗi dòng sản phẩm còn có nhiều kích cỡ, nhiều quy cách đóng gói khác nhau. Trên mỗi sản phẩm, thông tin về nguồn gốc xuất xứ đầy đủ, sản phẩm hướng tới các cửa hàng hiện đại, siêu thị nên có thêm phần thông tin được dịch sẵn qua tiếng Anh.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn, cho biết: “Công ty vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nếp ngự theo chuỗi tại xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn. Nếp ngự loại 1 chúng tôi dùng làm cốm, loại 2 sản xuất bánh tráng theo công nghệ mới nguyên liệu bột mì pha nếp thay cho bột gạo như trước đây khiến bánh thơm, dẻo, dai hơn. Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi về lâu dài còn mang lại rất nhiều lợi ích có tính bền vững, thậm chí có thể mở rộng phạm vi sản xuất kinh doanh”.
Các DN nhỏ và vừa của tỉnh ta dần dần đã chu đáo hơn trong cách trình bày sản phẩm, làm rõ nguồn gốc xuất xứ, thuần thục hơn trong nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, xu hướng tiêu dùng để linh hoạt điều chỉnh sản xuất, kinh doanh là một tín hiệu tích cực. Khi chất lượng, mẫu mã của các sản phẩm địa phương ổn định, sản phẩm có cơ hội tiếp cận các kênh phân phối hiện đại như: Siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện ích… để phát triển bền vững.
HẢI YẾN