Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh
Ðầu năm học 2019 - 2020, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Ðề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với tư vấn trực tuyến, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đã có kế hoạch tiếp cận với học sinh, phụ huynh bằng một số hình thức khác.
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, 2 nhiệm vụ đầu tiên trong 7 nhiệm vụ cụ thể trong công tác phân luồng cho học phổ thông là: Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông. Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có kế hoạch để nâng cao nhận thức phụ huynh, học sinh cũng như tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập, trải nghiệm.
Thay đổi nhận thức phụ huynh
Ông Nguyễn Quốc Vỹ, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng thường xuyên, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, chia sẻ: Trường đã lên kế hoạch trước, năm 2020 bắt tay vô làm, nhưng do nghỉ để phòng tránh dịch nên chưa triển khai đến các trường. Dù vậy chúng tôi vẫn chủ động gửi thông tin tuyển sinh đến các lãnh đạo nhà trường phổ thông, gửi thư mời đến tham quan trường. Năm nay trường đẩy mạnh các hoạt động thực tế, phối hợp với các trường phổ thông đưa học sinh đến tham quan cảnh dạy và học của trường. Trường hỗ trợ 50% chi phí đi lại đối với các trường ngoài thành phố. Với cách làm này chúng tôi tin sẽ đạt hiệu quả cao hơn phát tờ rơi.
70% chương trình học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là thực hành và có kết hợp thực hành.
Đánh giá chung của lãnh đạo một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho biết, nhận thức của phụ huynh về chuyện học nghề đã có thay đổi tích cực hơn nhưng chưa thật sự rõ ràng. Do vậy, bên cạnh tư vấn cho học sinh, các trường còn tập trung thay đổi nhận thức của phụ huynh.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ tuyển sinh và giới thiệu việc làm, Trường CĐ Cơ điện Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, cho biết: Nhà trường chuẩn bị xe đưa đón, lên kế hoạch phối hợp với các trường phổ thông đưa học sinh tham quan tại trường. Đồng thời, nhà trường sẽ xin một ít thời gian để tư vấn ở những buổi họp phụ huynh của các trường phổ thông, trong đó sẽ mời đại diện một số DN đi cùng để thuyết minh. Trong thời gian học sinh nghỉ học, nhà trường kết hợp với các đài truyền thanh huyện tổ chức tư vấn trên sóng phát thanh.
Ông Huỳnh Thanh Long, có con học Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, chia sẻ: Năm trước, con tôi học tại một trường ở TP Hồ Chí Minh, nhưng sau khi nghe thông tin của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn có nhiều điều kiện thuận lợi, tôi quyết định cho cháu về đây học. Bây giờ cháu vừa học vừa theo thầy cô đi làm. Tôi rất mừng.
Linh hoạt cách thức đào tạo
Năm nay, chương trình đào tạo chính quy của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn có tới hơn 70% thời gian học là thực hành và có kết hợp thực hành. Đồng thời, để tăng mức độ linh hoạt, trường còn đào tạo theo tín chỉ để nếu học sinh, sinh viên muốn vẫn có thể rút ngắn thời gian học. Hơn nữa, nhà trường xét tốt nghiệp 3 - 4 lần mỗi năm để tạo điều kiện thuận lợi cho các em. Học sinh, sinh viên tích lũy đủ số lượng tín chỉ có thể tham gia xét tốt nghiệp, ra trường chứ không chờ thi tốt nghiệp tập trung như trước đây. Không chỉ có vậy, học sinh, sinh viên học ở các trường đại học, cao đẳng khác có nguyện vọng chuyển về Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, nhà trường vẫn chấp nhận số tín chỉ đã tích lũy ở trường cũ nếu tương đương với chương trình học các em đăng ký, như vậy học sinh, sinh viên không phải học lại.
Vì thời gian học tập của năm học 2019 - 2020 có nhiều thay đổi do dịch Covid-19 nên sau khi được phép đi học lại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ không mở lớp tập trung như mọi năm. Thay vào đó, khi số lượng học sinh đăng ký đủ từng lớp, trường sẽ dạy để không chậm trễ việc học.
Cách làm linh hoạt của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn được nhiều chuyên gia đào tạo đánh giá rất cao bởi nhờ vậy, học sinh, sinh viên không ra trường cùng lúc, áp lực phải tạo ra chỗ làm mới của xã hội nhẹ hơn, đồng thời cơ hội có việc làm cũng tốt hơn.
Vì thời gian học tập của năm học 2019 - 2020 có nhiều thay đổi do dịch Covid-19 nên sau khi được phép đi học lại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ không mở lớp tập trung như mọi năm. Thay vào đó, khi số lượng học sinh đăng ký đủ từng lớp, trường sẽ dạy để không chậm trễ việc học. Bên cạnh đó, đối với học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sẽ có nhiều lựa chọn. Các em có thể chỉ học nghề; vừa học nghề vừa học văn hóa để có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; vừa học nghề vừa học văn hóa để thi tốt nghiệp THPT như các em học sinh bình thường.
Để phân luồng học sinh phổ thông, tỉnh Bình Định cũng có nhiều chính sách hỗ trợ. Theo đó, học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được miễn học phí; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách. Bên cạnh đó, các trường còn dành nhiều suất học bổng cho học sinh đạt học lực khá, giỏi.
THẢO KHUY