Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá: Lợi cả đôi bên
Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định của Luật Thủy sản không chỉ tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý, giám sát, ngăn ngừa tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; mà còn giúp ngư dân cập nhật thông tin thời tiết, hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển.
Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân xã Cát Khánh (huyện Phù Cát).
Tính đến ngày 26.3, đã có 2.502/3.142 tàu cá của tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đảm bảo theo lộ trình quy định trước ngày 1.4.2020, đạt tỷ lệ 80%. Trong số 640 tàu cá chưa lắp đặt, có 575 chủ tàu cá đã đăng ký hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1.4.2020, còn lại 65 chủ tàu không đăng ký lắp đặt.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) Võ Đình Tâm, việc nhiều tàu chậm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình một phần bởi ngư dân vẫn còn lựa chọn các thiết bị đạt chuẩn, hoặc nhiều tàu cá vẫn chưa ra khơi đánh bắt nên chủ tàu không muốn tốn cước phí thuê bao vệ tinh trong thời gian tàu nằm bờ. Đối với 65 tàu cá không đăng ký lắp đặt là do ngư dân đang chuyển nhượng tàu hoặc tàu không còn hoạt động; nhiều tàu cá đi đánh bắt ở ngoài tỉnh đã lâu chưa về địa phương. Đối với các trường hợp này, ngành Thủy sản đã đưa vào danh sách tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài để giám sát chặt chẽ hơn, buộc các chủ tàu không đăng ký kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ký cam kết không cho tàu ra khơi khai thác thủy sản. Đồng thời, Sở NN&PTNT cũng đã có văn bản gửi các tỉnh đề nghị phối hợp quản lý tàu cá của ngư dân Bình Định hoạt động tại các tỉnh mà chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không cho các tàu này ra khơi khai thác thủy sản.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chỉ đạo: “Sau ngày 1.4.2020, tàu cá nào không lắp thiết bị giám sát hành trình thì không hỗ trợ chi phí lắp đặt theo chính sách của tỉnh và rút giấy phép khai thác thủy sản. Nếu chủ tàu nào cố tình đi biển “chui” khi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, ngành chức năng phát hiện sẽ xử phạt nghiêm theo luật định”.
ÐOAN NGỌC