Tai nạn giao thông liên quan xe container, xe đầu kéo, xe tải: Nguy cơ cao, phòng ngừa từ nhiều phía
Gần đây, có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người liên quan đến xe container, xe đầu kéo, xe tải. Trước tình trạng trên, ngành chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, khuyến cáo tham gia giao thông an toàn đến người đi đường nhằm hạn chế tai nạn.
Vì xe container, đầu kéo là loại phương tiện lớn nên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ngành chức năng khuyến cáo người đi đường nên giữ khoảng cách an toàn.
Gần 2 tuần trôi qua, song người dân ở khu phố Vân Hội 2, thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT giữa xe đầu kéo và xe đạp khiến một phụ nữ chết tại chỗ. Trước đó, Nguyễn Quốc Toàn (SN 1984, TP Quy Nhơn) điều khiển xe đầu kéo lưu thông hướng Vân Canh đi thị trấn Diêu Trì, khi tới km 0+700 QL 19C thì xảy ra va chạm với xe đạp do bà Lê Thị Q. (SN 1965, thị trấn Diêu Trì) điều khiển đi cùng chiều phía sau. Ông Nguyễn Văn Tài, một người hành nghề chạy xe ôm ở gần khu vực này, cho biết: “Lúc đó khoảng 2 giờ chiều, phương tiện qua lại khu vực này không quá đông. Khi vụ va chạm xảy ra, tôi mới cùng mọi người chạy đến. Nhìn hiện trường, có lẽ lúc đó xe đầu kéo đang chuyển hướng”.
Hay như vụ TNGT xảy ra tại QL 1A đoạn qua thôn Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn giữa 3 phương tiện xe đạp, mô tô và xe đầu kéo làm 1 người chết và 1 bị thương. Trong trường hợp này, 2 phương tiện xe máy và xe đạp đi trước còn xe đầu kéo do Trần Văn Tươi (SN 1976, huyện Hoài Nhơn) điều khiển chạy phía sau cùng chiều. Song vì các phương tiện đã không giữ đúng khoảng cách an toàn nên tai nạn đã xảy ra.
Theo ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT liên quan đến xe đầu kéo, container gần đây (18/55 vụ làm chết 16/41 người và bị thương 6/28 người) là do người điều khiển xe container, xe tải, đầu kéo hoặc xe máy và xe đạp chuyển hướng thiếu quan sát, đi không đúng phần đường làn đường, không đảm bảo khoảng cách an toàn nên khi có sự cố đã không kịp xử lý. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT, CA tỉnh, phân tích thêm: “Các vụ tai nạn xảy ra gần đây chủ yếu liên quan đến “điểm mù” của phương tiện này. Vì các phương tiện có kích thước lớn, thân xe dài nên dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái xe vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông ngay sát cạnh khi đang cùng lưu thông. Vì vậy, nếu người điều khiển xe container, đầu kéo lơ là, thiếu quan sát khi ôm cua hay chuyển hướng, gặp phải người điều khiển xe máy, xe đạp thậm chí là người đi bộ đi vào “điểm mù” của tài xế thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao”.
Ngoài ra, giao thông tại Việt Nam đa phần là giao thông hỗn hợp, nên việc mô tô, xe gắn máy hay xe đạp đi vào làn đường của xe container, đầu kéo và ngược lại là điều dễ xảy ra. Chưa kể nhiều người tham giao giao thông cũng hay đi sát bên cạnh hoặc song song với loại phương tiện này. Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Chưa kể khi chuyển hướng, loại phương tiện này sẽ cần một khoảng không gian rộng để mở vòng cua. Nếu muốn rẽ trái, lái xe phải đánh lái rộng sang bên phải trước rồi mới có đủ góc lái để đưa xe sang trái. Khi đó, người tham gia giao thông đừng vội tưởng xe rẽ sang phải mà cố vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể trở thành nạn nhân.
Do vậy, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, trung tá Hoài khuyến cáo, người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển mô tô, xe đạp hạn chế chạy song song với xe đầu kéo, xe container và xe tải vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải của xe. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi các phương tiện lớn này chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường, nhất là tại những khúc cua, càng cần phải giữ khoảng cách rộng hơn để đảm bảo an toàn.
K.ANH