THÍCH ỨNG VỚI HOÀN CẢNH DỊCH BỆNH:
Linh hoạt, xoay xở trong mùa dịch
Tìm cách thích ứng với hoàn cảnh mới, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển từ chế độ làm việc trực tiếp tại cơ sở (offline) sang chế độ trực tuyến (online). Văn phòng làm việc từ cơ quan chuyển về nhà, gian hàng kinh doanh từ thực tế “kéo lên” không gian mạng…
Từ ngày 1.4.2020, Sở TT&TT tỉnh tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với các sở, ngành đơn vị trong tỉnh.
Từ offline sang online
Cũng như nhiều địa phương khác trong nước, nhạy bén, tích cực thay đổi nhanh nhất để phù hợp trong thời điểm này ở Bình Định, là các chuỗi cửa hàng kinh doanh dịch vụ ẩm thực. Chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, từ ngày 1.4.2020, các đơn vị kinh doanh chuyển từ bán hàng tại chỗ sang bán hàng mang đi; lập fanpage nhận đơn hàng online, phục vụ nhu cầu của khách.
“Chúng tôi tin với nỗ lực của Chính phủ và toàn dân, dịch bệnh sẽ qua mau và mọi việc sẽ trở lại bình thường, cho nên chúng tôi chuẩn bị ngay từ bây giờ”
“Mọi người không ra đường, họ cũng phải làm việc, đặc biệt nhóm nhân viên văn phòng độc thân cần đến dịch vụ cơm trưa văn phòng. Cơm trưa mang tới tận nơi, giao hàng và thanh toán. Đảm bảo an toàn trong cách ly, nhân viên giao hàng trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, sử dụng khẩu trang đúng cách; chúng tôi cũng nhắc khách hàng mang khẩu trang khi nhận cơm”, chủ quán cơm gà trên đường Trường Chinh (TP Quy Nhơn) cho hay. Từ cửa hàng kinh doanh đồ ăn đến các quán cà phê, dòng chữ bán sản phẩm mang đi, fanpage, số điện thoại đặt hàng đều cung cấp kịp thời cho khách. Có một điều dễ nhận thấy, khi dịch bệnh bùng phát, khả năng xoay xở, thích ứng trong mọi tình huống của mọi người rất tốt. Điểm sáng trong vấn đề này là các cơ sở ở TP Quy Nhơn vốn không mạnh về kinh doanh online nhưng khi có dịch bệnh, việc thích ứng diễn ra chủ động và rất nhanh.
Anh Nguyễn Viết Hải, phụ trách kinh doanh của Công ty Nội thất Wovidecor (TP Quy Nhơn), cho biết, dù công ty tạm dừng xưởng sản xuất, song chúng tôi vẫn tư vấn, hỗ trợ khách hàng ngay trong mùa dịch. Những mẫu thiết kế, sản phẩm được cập nhật liên tục, khách hàng có thể tham quan showroom online của công ty trên website, fanpage. Đó là cách mà chúng tôi giữ mối liên hệ với khách hàng, và cũng để chuẩn bị thêm những sản phẩm phù hợp cho mùa Tết tới đây. Chúng tôi tin với nỗ lực của Chính phủ và toàn dân, dịch bệnh sẽ qua mau và mọi việc sẽ trở lại bình thường, cho nên chúng tôi chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Theo chị Huỳnh Thị Lộc, chủ cửa hàng thời trang 2 Đen (đường Tây Sơn, TP Quy Nhơn), dịch bệnh bùng phát ngay thời điểm chị vừa khai trương cửa hàng chưa lâu. Để tăng tương tác với khách hàng, giữ khách hàng biết tới mình, chị chuyển gian hàng lên không gian mạng. Fanpage của 2 Đen cập nhật liên tục các thông tin về sản phẩm, bộ sưu tập thời trang; livestream cho khách chọn và phối đồ; giao đồ, tư vấn cho khách thử miễn phí tại nhà…
Đảm bảo cách ly, ổn định công việc
Không chỉ bó hẹp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, một điểm son khác là các cơ quan nhà nước cũng tích cực và đi trước một bước trong việc chuyển đổi làm việc online. Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc sử dụng các ứng dụng của chính quyền điện tử sẽ là công cụ hữu hiệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời duy trì hoạt động của cơ quan nhà nước, đảm bảo phục vụ người dân và DN. Theo đó, từ ngày 1.4.2020, Sở TT&TT triển khai các phiên làm việc trực tuyến với sở, ngành, các phòng ban chuyên môn.
Trong khi đó, nhờ có bước chuyển đổi từ trước, các ngành tài chính - ngân hàng hoạt động trực tuyến không gặp khó khăn, tạo điều kiện cho người dân và DN trong việc thực hiện thủ tục. Theo đánh giá của Cục Hải quan Bình Định, nhờ việc thực hiện khai báo hải quan online được ngành Hải quan chính thức áp dụng trên phạm vi cả nước qua Hệ thống VNACCS/VCIS từ trước dịch khá lâu, nên khi thực hiện theo Chỉ thị 16, đơn vị lẫn DN đều không gặp bất cứ khó khăn gì. Hệ thống luôn hoạt động ổn định, hiệu quả, 100% DN thực hiện thủ tục khai báo hải quan online nhanh chóng, tiết kiệm chi phí quản lý và làm thủ tục hải quan. Ông Nguyễn Trung Phong, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Định, cho biết, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo bố trí công chức thực hiện những công việc như: Thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; công tác chống buôn lậu và giám sát trực tuyến; duy trì hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin; hệ thống hỗ trợ người sử dụng…
THU DỊU
Nội dung Công nghệ 4.0 rồi, các sở ban ngành trang bị hệ thống làm việc online qua mạng như vậy quá tiện lợi.