Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh: Hỗ trợ người lao động trực tuyến trong thời điểm cách ly
Từ ngày 1.4 đến ngày 15.4, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tạm ngưng giao dịch trực tiếp với DN và người lao động tại Trung tâm mà chuyển sang giao dịch trực tuyến để đảm bảo yêu cầu “cách ly toàn xã hội” của Chính phủ.
Thời điểm hiện tại, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ: hỗ trợ DN có nhu cầu về tuyển dụng lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trên trang web: vieclambinhdinh.gov.vn và trước trụ sở Trung tâm, cung cấp công khai số điện thoại, địa chỉ mail, zalo của các cán bộ, nhân viên liên quan đến từng nhiệm vụ để người lao động, DN tiện liên lạc và được hướng dẫn.
Nhân viên hướng dẫn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trao đổi, hướng dẫn người lao động khai báo qua điện thoại, zalo.
Đội ngũ nhân viên hướng dẫn tại Trung tâm và các “vệ tinh” đặt tại các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, và TX An Nhơn mỗi ngày tiếp hàng chục cuộc điện thoại. Nhân viên tư vấn Đặng Xuân Lâm cho biết: “Người lao động hầu hết đều trao đổi qua zalo với nhân viên để tiết kiệm tiền điện thoại. Đa số người lao động hiện nay đều sử dụng điện thoại thông minh nên rất dễ hướng dẫn họ tải các văn bản, mẫu giấy tờ liên quan, điền thông tin, hoàn tất hồ sơ. Một bộ phận nhỏ người lao động lớn tuổi sẽ gặp khó khăn hơn, nhưng chúng tôi tìm cách hướng dẫn người nhà của họ”.
Việc áp dụng hỗ trợ giải quyết hồ sơ, các thủ tục liên quan từ xa cho người lao động gặp không ít khó khăn. Một bộ phận người lao động sẽ cảm thấy lúng túng. Song, đây là giải pháp tình huống trong thời điểm đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
AN PHƯƠNG