Shipper thời đại dịch
Cuộc sống thời cách ly xã hội, trong khi lao động ở nhiều ngành nghề có thể chuyển đổi sang làm việc tại nhà thì giới shipper (người giao hàng) vẫn luôn phải ra đường. Ý thức về đặc thù nghề, nhất là trân trọng cơ hội việc làm, nhiều shipper nỗ lực thích ứng và trách nhiệm, góp phần phòng, chống dịch.
“Sống khỏe” thời Covid-19
Những năm gần đây, phương thức mua sắm online và dịch vụ giao hàng tận nhà ngày càng phổ biến đã hình thành đội ngũ shipper hùng hậu. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề, người lao động lâm cảnh thất nghiệp hoặc bị đình trệ, sụt giảm việc làm, thu nhập thì nghề shipper vẫn “trụ khỏe”. Nhất là, trong điều kiện thực hiện cách ly xã hội, người dân hạn chế ra đường, dịch vụ chỉ còn các cơ sở hàng hóa thiết yếu nhưng đều đã chuyển sang hình thức “take away” (bán mang đi) thì nghề shipper càng phát huy lợi thế.
Nhân viên siêu thị Co.opmart giao hàng tận nhà cho khách.
Đường phố trong giai đoạn thực hiện “nhà nào ở yên nhà đó” vắng vẻ hẳn, song hình ảnh những shipper với thùng, giỏ lớn chứa hàng vẫn rong ruổi xe máy ngược xuôi giao hàng. Anh Nguyễn Văn Thọ, nhân viên bộ phận giao hàng của siêu thị Co.opmart Quy Nhơn cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, công việc của anh cũng bận rộn hơn, hàng ngày bắt đầu từ 8 giờ sáng đến tối, khi hết hàng mới nghỉ. Tương tự, anh Nguyễn Duy Trung, nhân viên giao hàng tiết kiệm (trụ sở tại TP Quy Nhơn), cho hay, hiện khối lượng công việc của anh tăng gần gấp đôi so với trước đây, tuy vất vả hơn nhưng thu nhập cũng tăng thêm.
Hầu hết cơ sở kinh doanh đồ ăn, thức uống trên địa bàn TP Quy Nhơn hiện nay đã ngừng phục vụ khách tại chỗ, đồng thời đẩy mạnh bán cho khách hàng mang đi hoặc shipper giao. Chị Nguyễn Thị Hiền, ở phường Đống Đa (TP Quy Nhơn), chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản, cho biết: “Tôi thường xuyên đăng tải các mặt hàng trên facebook, ghi rõ giá cả để mọi người tiện lựa chọn. Khi có đơn hàng, tôi cho nhân viên đi ship cho khách. Nếu khách đặt nhiều thì tôi miễn phí ship, trung bình mỗi ngày nhận khoảng 20 đơn hàng”.
Thích ứng
Theo nhiều shipper cũng như lãnh đạo, quản lý loại hình lao động này, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song vẫn có sự yên tâm nhờ Bình Định chưa có ca bệnh. Cùng với đó là nỗ lực vượt khó, suy nghĩ tích cực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị, bản thân mỗi shipper. “Tuy cũng có những lo lắng, khó khăn, song hiện tại, có việc để làm, có thu nhập để đảm bảo cuộc sống, đó là may mắn lớn mà tự mỗi shipper đều cảm nhận”, anh Đinh Văn Sang, phụ trách chi nhánh Bình Định của Công ty CP Chuyển phát nhanh Muôn Phương chia sẻ.
Đeo bảo hộ, thường xuyên sát khuẩn và giữ khoảng cách khi giao hàng là điều shipper tuân thủ khi làm việc thời dịch phức tạp.
- Trong ảnh: Một shipper Công ty CP Chuyển phát nhanh Muôn Phương chi nhánh Bình Định trên đường đi giao hàng.
Để thích ứng, đảm bảo an toàn lao động trong lúc dịch diễn biến phức tạp, hoạt động tại chi nhánh Bình Định của Công ty CP Chuyển phát nhanh Muôn Phương có một số thay đổi. Với những công việc phải bắt buộc đến công ty như chuẩn bị hàng, nhận hàng thì làm việc theo từng công đoạn, từng ca, chia nhỏ đảm bảo không cùng làm việc trên 2 người. Tạm thời dừng quy định toàn bộ shipper trên địa bàn TP Quy Nhơn tập trung tại công ty để báo cáo công việc trong ngày, thay bằng điện thoại, email. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện giao dịch chủ động thông báo cho khách hàng để chuẩn bị sẵn hồ sơ giao dịch, giữ khoảng cách trong khi đưa hàng, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt…
Ông Nguyễn Danh Nhân, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết bản thân người giao hàng trước và sau khi thực hiện giao hàng phải tiến hành rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô, xà phòng. Người nhận hàng cũng nên rửa tay kỹ sau khi mở gói hàng.
“Để tránh tình trạng tụ tập đông người, khách hàng nên mua hàng thông qua website của hệ thống Co.opmart hoặc gọi điện bộ phận dịch vụ khách hàng, shipper của siêu thị sẽ giao hàng tận nhà”, ông Nhân khuyến cáo.
VĂN LƯU - SAO LY