Ði chợ tại gia, mang chợ đến nhà !
Do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân chuyển sang mua sắm trực tuyến. Ðể phục vụ người tiêu dùng, nhiều tiểu thương ở các chợ, chủ trang trại trồng trọt, chăn nuôi... mau chóng chuyển hoạt động kinh doanh lên mạng, thiết lập kênh giao tiếp mới để bán đồ ăn chế biến sẵn giao tận nhà...
Những ngày thực hiện cách ly xã hội vừa qua, nhiều tiểu thương đã “đưa chợ về nhà người mua”. Khách chỉ cần trao đổi qua mạng xã hội là có thể chọn mua và chuẩn bị nhận hàng.
Chị Nguyễn Thị Yến, đường Trần Phú, TP Quy Nhơn thì lập facebook Đặc sản xứ Nẫu - Yến Nguyễn để kinh doanh các món ăn vặt như mực tẩm, mực cán, mực xé, khô gà… Trước đây, chị Yến chuyên bỏ sỉ các món đặc sản này cho các cửa hàng đặc sản, tạp hóa nay chuyển sang rao bán trên mạng xã hội. Chị Yến chia sẻ: “Với giá cả hợp lý, phục vụ nước chấm riêng cho từng món, giao tận nhà không tính thêm phí, tôi tự tin tham gia cạnh tranh. Trang facebook bán hàng của tôi mới tạo ra có 7 ngày nhưng đã nhận được phản hồi khá tốt từ khách hàng”.
Các món hàng gia dụng, đồ ăn, hải sản tươi sống... được rao bán trên mạng xã hội giao tận nhà.
Việc trang trại, nhà vườn, thương lái đầu mối có thể bán hàng đến tận tay người tiêu dùng khiến giá nhiều món hàng rẻ chỉ bằng một nửa so với giá chợ. Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, chủ cơ sở nuôi gà tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước rao bán gần 200 con gà trong vòng 3 ngày qua trên mạng xã hội. Chị Thắm giao gà sống hoặc làm thịt sẵn cho tận các gia đình với giá 50.000 đồng/kg.
Còn chị Đỗ Thị Thùy Linh, ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn nhờ người thân ở TP Quy Nhơn làm cầu nối để giao vịt cho khách đặt qua mạng xã hội, nhóm kinh doanh. Với giá chỉ ở mức 95.000 đồng - 110 nghìn đồng/con (2 - 2,5 kg/con), gia đình chị Linh đã bán xong toàn bộ đàn vịt cả trăm con chỉ trong 7 ngày. Thừa thắng xông lên, chị Linh, chị Thắm tiếp tục rao bán gà, vịt giúp cho nhiều hộ chăn nuôi khác tại địa phương.
Có thể thấy, việc hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19 đã tạo cơ hội lớn cho kênh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ với nhiều cấp độ, quy mô. Tận dụng các kỹ năng săn tìm khách hàng, hệ thống khách hàng sẵn có, một số homestay, nhà nghỉ, khách sạn đã chuyển hướng kinh doanh vật dụng gia đình, khẩu trang, nước kháng khuẩn... qua mạng xã hội. Chị Nguyễn Hoàng Hải Phương, đường Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn, chủ khách sạn Hải Phương, cho biết: “Từ tháng 3, việc kinh doanh khách sạn không ổn. Không đành lòng để nhân viên mất việc, tôi đã đi TP Hồ Chí Minh tìm các DN sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn, kính bảo vệ mắt... nhập hàng về bán trên facebook. Số tiền kiếm thêm từ việc bán hàng trên mạng tạm thời đủ san sẻ khó khăn với nhân viên”.
Cửa hàng Ngọc Liễu, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân nhận giao hàng cho khách tận nhà.
Rất nhiều tiểu thương tại các chợ đã thiết lập địa chỉ mua bán trực tuyến đủ các loại hàng hóa. Cửa hàng thực phẩm sạch, nông sản, hải sản đặc sản và dinh dưỡng Ngọc Liễu tại chợ Mộc Bài, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân có hơn 100 sản phẩm sạch của Bình Định và tỉnh khác. Người tiêu dùng chỉ cần gọi điện thoại hoặc trao đổi qua mạng xã hội là có người đưa hàng hóa đến tận nơi. Theo chị Lê Thị Liễu, chủ cửa hàng, số lượng người đặt hàng qua điện thoại, mạng xã hội tăng gấp 2 - 3 lần so với trước.
Điểm bất ngờ là ngay ở một huyện trung du như Hoài Ân, nơi chưa phổ biến thói quen mua hàng qua mạng, hoặc nếu có cũng chỉ ở giới trẻ thì nay các khách hàng trung niên cũng sử dụng khá nhiều. Bà Nguyễn Thị Sim, 69 tuổi, đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, cho biết: “12 ngày thực hiện việc cách ly, tôi được người thân hướng dẫn đặt hàng qua mạng xã hội để không ra khỏi nhà. Cứ lướt mạng, cần gì là bấm nút gọi vài phút sau có ngay. Cửa hàng uy tín nên món đồ nào tôi không thích có thể đổi trả thuận tiện, giá cả hợp lý”.
HẢI YẾN - UNG QUANG ĐỊNH