Giảm 10% giá điện sinh hoạt, sản xuất trong tháng 5, 6, 7.2020
Theo phản ảnh của nhiều hộ dân sử dụng điện trong tỉnh, tiền điện tháng 4.2020 tăng cao so với các tháng trước đó dù mọi sinh hoạt, trang thiết bị sử dụng điện ở gia đình không thay đổi. Như trường hợp hộ bà H.T.T, ở phường Hải Cảng, (TP Quy Nhơn), cho rằng: Ngày 14.4, bà nhận hóa đơn thanh toán tiền điện 290 nghìn đồng, trong khi 3 tháng liền kề trước đó (tháng 1, 2, 3.2020) tiền điện chỉ trên dưới 200 nghìn đồng. Tương tự, ông N.T.L, ở thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước), cũng nhận hóa đơn tiền điện tháng 4 là 305 nghìn đồng trong khi tháng 3 là 219 nghìn đồng.
Người dân kiểm tra chỉ số sử dụng điện tại công tơ.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, giải thích: Hiện đang vào mùa nắng nóng, người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát, nhất là máy lạnh, nên tiêu thụ nhiều điện. Bên cạnh đó, các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn vì chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong phòng rất lớn, dẫn đến tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Mặt khác, tháng 3 có 31 ngày (nhiều hơn tháng 2 là 2 ngày) nên khi áp dụng tính giá điện bậc thang thì số tiền tăng hơn các tháng trước. Thêm nữa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày cách ly xã hội nên việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn cùng kỳ những năm trước.
Ðể minh bạch hóa kinh doanh điện năng, ngành điện đã sử dụng công tơ điện tử thu thập chỉ số công tơ từ xa, không cần phải đến hiện trường mà vẫn có thể theo dõi số liệu hàng giờ trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối internet; định kỳ 6 tiếng sẽ lấy số liệu 1 lần gửi về Trung tâm dữ liệu (thuộc Tổng Công ty Ðiện lực miền trung) tại Ðà Nẵng để kiểm tra. Do đó, không có tình trạng ngành điện muốn ghi chỉ số công tơ của khách hàng ngày nào cũng được”.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định
“Khi thấy điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, chúng tôi sẽ thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng. Chúng tôi cũng tăng cường lực lượng bộ phận tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng thông qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, qua điện thoại (hotline 19001909) trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24 giờ, cơ quan điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện”, ông Tuấn cho biết thêm.
Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19, Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất của Bộ Công Thương về việc giảm 10% giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 và giảm 10% giá điện sản xuất, kinh doanh trong tháng 4, 5, 6. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nếu tính hóa đơn tiền điện của tháng 4 (từ 14.3 - 13.4) thì không đủ thời gian triển khai và đảm bảo quyền lợi khách hàng trong việc giảm giá điện, nên Công ty Điện lực Bình Định sẽ thực hiện giảm giá vào hóa đơn tiền điện các tháng 5, 6, 7.2020.
Nguồn: BTV
Bình Định đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, cùng đó là việc người dân hạn chế ra đường, thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh, khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia tăng. “Để hạn chế việc tiền điện tăng cao vào các tháng nắng nóng, các khách hàng hãy sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả bằng cách tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn; trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; đặt điều hòa nhiệt độ làm mát từ 260C trở lên”, ông Tuấn khuyến cáo.
VĂN LƯU