Hãy dạy trẻ cách thích nghi với thực tế
Mặc dù Bình Định thuộc nhóm nguy cơ thấp với dịch bệnh Covid-19 nhưng khả năng lây nhiễm vẫn rất cao; chính vì vậy, UBND tỉnh quyết định tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.
Điều này đã làm cho không ít phụ huynh lo lắng. Mới đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải bức thư của GS người Ý Vittoriano Caporale, từng đi dạy 50 năm, với góc nhìn rất đáng tham khảo về việc học sinh phải nghỉ học để phòng, tránh dịch.
Ông cho rằng, trong những ngày này, trẻ em đang được học môn “khoa học của cuộc sống” mà các trường học không hề dạy. Ông viết: “Bọn trẻ đang được học cách đối mặt với những khó khăn bất ngờ, phải học cách từ bỏ sự tự do di chuyển và các mối quan hệ thân thiết vì lợi ích chung. Bọn trẻ đang được học để hiểu rằng sức khỏe là tài sản cần được bảo vệ ngay cả khi nó liên quan đến nhiều sự hy sinh và giảm bớt những thói quen hàng ngày. Bọn trẻ đang được học cách coi trọng mọi thứ mà chúng có ở trong nhà như sách, đồ chơi, chó, mèo, chim, các động vật và đồ vật khác. Bọn trẻ đang được học cách cầu nguyện để hiểu rằng vượt ra ngoài biên giới địa lý, nhân loại là một gia đình lớn mà tất cả đang cùng nỗ lực và cùng hy vọng. Bọn trẻ đang được học về tầm quan trọng của sự đoàn kết có thể được củng cố bằng một nụ cười, một từ trìu mến hay bằng trí nhớ. Bọn trẻ đang học được rằng điện thoại di động, máy tính và các công nghệ khác có thể khiến chúng cảm thấy bớt cô đơn, để có thể giao tiếp với bạn bè gần xa, để bày tỏ tình cảm và để có thể yêu nhau nhiều hơn”.
Hai đứa con nhỏ của tôi từng hay cãi nhau mỗi khi ở gần, giờ trở nên thân thiết sau thời gian ở nhà, phải chơi chung với nhau. Đứa lớn tự làm đồ chơi bằng cách cắt, dán những thùng giấy thành xe hơi, máy bay, những con vật ngộ nghĩnh, rồi bày trò để em chơi cùng. Thấy các con yêu thương, nhường nhịn, biết chăm sóc nhau, tôi thật sự yên tâm khi để chúng ở nhà - có khi cả ngày với nhau.
Khi tôi chia sẻ cách nhìn lạc quan của GS Vittoriano Caporale về việc học sinh phải nghỉ học trong thời gian có dịch bệnh xảy ra, một số thầy cô giáo đã bày tỏ đồng tình. Họ bảo, trên thực tế, chính sự lo lắng, kỳ vọng của một bộ phận phụ huynh đã tạo áp lực lên con của họ và cả với giáo viên. Để các em phát triển toàn diện, có được khả năng sống linh hoạt, thích nghi với điều kiện thực tế, phụ huynh thay vì lo lắng con không đến trường thì hãy dạy trẻ biết cách chấp nhận thực tế; tạo điều kiện để con phát triển kỹ năng tự học, kỹ năng tồn tại, tìm kiếm niềm vui trong những môi trường không như mình mong muốn.
NGỌC KHÁNH