Tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt (CA tỉnh), cho biết: So với cùng kỳ, TNGT đường sắt có giảm, song đáng nói, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra vẫn xuất phát từ sự chủ quan của người dân.
Điển hình là vụ TNGT đường sắt xảy ra vào đầu tháng 4.2020 tại km 999+00, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do 2 nạn nhân đi, đứng trên cầu vượt, nơi chỉ dành cho tàu lửa lưu thông để chụp hình, không chú ý quan sát nên đã bị tàu tông, tử vong tại chỗ.
Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT đường sắt đã phát hiện thêm 4 điểm vi phạm mới về hành lang an toàn đường sắt, nâng tổng số điểm vi phạm toàn tỉnh lên 60 điểm.
Sự chủ quan của người dân còn thể hiện trong việc chăn thả gia súc; dựng lều quán che khuất đường ray; cố ý vượt đèn, cần chắn khi đã có tín hiệu dừng đợi tàu. Điển hình, 15 giờ 30 phút ngày 15.4, tại km 1085+710 (khu vực Kim Châu, phường Bình Định, TX An Nhơn), mặc dù chuông reo, đèn đỏ báo hiệu dừng xe và cần chắn đang hạ, thế nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình vượt rào chắn để tiếp tục hành trình. Anh Võ Minh Hòa (TX An Nhơn) đã có hành vi vi phạm. Chỉ đến khi lực lượng chức năng tuýt còi, yêu cầu thực hiện thủ tục kiểm tra và giải thích hành vi này đã vi phạm khoản 8 Điều 47 Nghị định 100/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì anh này mới giãi bày do đang có công việc vội nên tranh thủ vượt.
Chưa kể, tình trạng người dân xây dựng công trình nhà xưởng, làm đường bê tông trong hành lang ATGT đường sắt, nhưng chính quyền sở tại lại thiếu kiểm tra, giám sát và xử lý. Như tại km 1003+738,5 - km 1003+745 (đoạn qua khối 4, thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn), hộ ông N.H.T. đã tự ý xây dựng tường rào lấn chiếm đường sắt với chiều dài 6,5 m, chiều rộng 5,3 m. Hay để thuận tiện cho việc đi lại, người dân thôn Tân Lập, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ đã phát cây, san ủi, đổ đất làm đường đi song song với đường sắt. Nguy hiểm ở chỗ, đoạn đường này có nơi chỉ cách đỉnh taluy nền đường sắt 0,9 m.
Đến nay, hầu hết các đường ngang cảnh báo, biển báo trên địa bàn tỉnh đều đã được nâng lên thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Bên cạnh đó, các lối đi tự mở cũng đã được ngành chức năng rào thu hẹp và cắm biển “Chú ý tàu hỏa” theo quy định... Song, nếu người dân vẫn còn tư tưởng chủ quan như đã nêu ở trên, thì nguy cơ về TNGT đường sắt vẫn tiềm ẩn. Trung tá Bình cho biết: “Đi đôi với việc tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương liên quan để kịp thời xử lý những bất cập, vi phạm về hành lang ATGT đường sắt, lực lượng đã và đang đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý trực tiếp đối với các lỗi vi phạm theo quy định để hạn chế những tổn thất nặng nề do sự thiếu ý thức trong tuân thủ luật đường sắt của người dân”.
K.ANH