Hạn chế xe vi phạm chở hàng quá tải: Cần giải pháp tận gốc
Từ ngày 25.4 đến nay, CA tỉnh ra quân xử lý xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, trong đó tập trung tại tuyến QL 19 mới. Thực tế cho thấy, việc xử lý tình trạng xe quá tải cần phải có giải pháp tận gốc.
Biết sai nhưng vẫn vi phạm
QL 19 mới được đưa vào sử dụng thời gian gần đây nhưng tình trạng xe quá tải quá khổ, chở hàng hóa rơi vãi (đoạn từ nút giao thông Đống Đa, TP Quy Nhơn đến nút giao thông cầu Gành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) đã diễn ra phức tạp. Trước tình hình này, lực lượng CSGT CA tỉnh đã thành lập tổ công tác tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, nhằm đảm bảo ATGT, ngăn ngừa xe quá tải hoạt động gây tai nạn và hư hỏng kết cấu cầu đường.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng ô tô tải chở vật liệu xây dựng.
Tổ công tác Phòng CSGT CA tỉnh làm nhiệm vụ tại đoạn đường gần nút giao thông cầu Gành đã dừng ngẫu nhiên 5 ô tô tải chở vật liệu xây dựng để kiểm tra tải trọng. Kết quả, đã có 4 xe chở quá tải trọng, trong đó có 1 xe chở quá tải nhưng trong phạm vi cho phép, 3 xe phải xử lý. Với vi phạm chở hàng vượt mức cho phép hơn 40%, tài xế Nguyễn Thanh V. (TX An Nhơn) đã bị phạt 3 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 1 tháng; chủ công ty của anh V. cũng bị xử phạt 14 triệu đồng. Tài xế Nguyễn Thanh V. cho biết: “Xe chạy từ Nhơn Hòa đi Nhơn Hội. Tôi có biết quy định xử phạt về tải trọng nhưng chạy đường gần nên tranh thủ chở”. Một tài xế khác cũng vi phạm chở hàng vượt mức cho phép 25% thú nhận: “Tôi đã từng bị xử lý vi phạm về tải trọng, trong đó có lần bị tước giấy phép lái xe 2 tháng. Vẫn biết chở hàng quá tải trọng quy định là vi phạm nhưng nhiều khi phải liều thôi”.
Xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải khiến người tham gia giao thông trên các tuyến đường nói chung và QL 19 mới nói riêng luôn bất an. Không chỉ tránh các chốt tuần tra, kiểm soát, mà khi có thông tin lực lượng CSGT đang kiểm tra tải trọng ở đâu đó, nhiều tài xế đã tránh bằng cách dừng lưu thông. Theo quan sát của chúng tôi, tại tuyến QL 19 đoạn qua địa bàn Ẹo Bà Nho (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), phát hiện phía trước có CSGT đang cân tải trọng, hàng chục xe tải nối đuôi nhau đã dừng lại.
Thực tế này cho thấy, để hạn chế xe quá tải cần đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp, như xử lý nghiêm xe vi phạm trên đường và xử phạt các chủ bến bãi có xe vi phạm. “Song song với việc tăng cường tuần tra kiểm soát dọc tuyến, nhất là những tuyến trọng điểm, chúng tôi chú trọng việc lập chốt lưu động, tăng cường thêm tổ công tác để dừng, kiểm tra tải trọng bằng cân di động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm”, trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết.
Cần xử lý tận gốc
Từ ngày 25.4 đến nay, lực lượng CA đã phát hiện và xử phạt 174 trường hợp chở quá tải, quá khổ, rơi vãi hàng hóa trên đường, tước giấy phép lái xe 92 trường hợp và phạt tiền hơn 700 triệu đồng. Đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa bằng đường bộ trên địa bàn tỉnh nói chung và tuyến QL 19 mới nói riêng sẽ kéo dài đến ngày 14.6. Vì vậy, Phòng CSGT CA tỉnh vẫn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền.
Lời giải cho bài toán này là phải có lộ trình, giải pháp quyết liệt và xử lý tận gốc từ các điểm tập kết hàng hóa, vật liệu.
Mới đây, phòng đã làm việc với các DN vận tải chuyên chở hàng rời, vật liệu xây dựng, đất đá, yêu cầu quán triệt việc tuân thủ các quy định về ATGT, nhất là đối với hành vi chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe, chở hàng để rơi vãi, để nước chảy xuống mặt đường... Đại diện Công ty TNHH Hồng Hà, một đơn vị vận tải, cho biết: “Được Phòng CSGT thông báo về các hành vi vi phạm, Công ty chúng tôi cam đoan sẽ tháo dỡ thành, thùng đã lắp đặt trên các phương tiện; không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn của phương tiện khi tham gia giao thông”.
Thực tế cho thấy, tuyên truyền nhiều, xử lý cũng nhiều nhưng nếu lực lượng chức năng nới lỏng kiểm soát thì vi phạm vẫn tái diễn. Do đó, lời giải cho bài toán này là phải có lộ trình, giải pháp quyết liệt và xử lý tận gốc từ các điểm tập kết hàng hóa, vật liệu. Và nếu không sớm ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, nguy cơ các tuyến quốc lộ sớm bị hư hỏng, xuống cấp là khó tránh.
K.ANH