Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng:
Bước nhảy vọt về năng suất và sản lượng
Ông Nguyễn Hữu Phúc
Hôm nay, 12.12, Cảng Quy Nhơn (CQN) tổ chức trọng thể Lễ đón tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng. Sự kiện này tiếp tục ghi thêm một mốc son trong lịch sử phát triển CQN từ ngày thành lập đến nay. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần CQN, quanh vấn đề này.
* Thưa ông, trong bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước, từ sản lượng 5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng năm 2011 đến 6 triệu tấn hiện nay là một quá trình vượt khó, bứt phá đầy ngoạn mục của CQN, ông có thể cho biết nguyên nhân làm nên thành tích này?
- Nhận định tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2013 còn gặp nhiều khó khăn, ngành vận tải biển chưa phục hồi, ngay từ đầu năm, lãnh đạo CQN đã chủ động xây dựng chương trình, giải pháp và phương án chỉ đạo hợp lý nên kết quả kinh doanh đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Cụ thể, trong khi giá đầu vào tăng, nhưng để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ chủ tàu, chủ hàng, CQN vẫn giữ nguyên giá dịch vụ, và tăng thêm một số ưu đãi khác, chẳng hạn như không thu phí lưu bãi container trong 20 ngày đầu; tập trung 3 đội xếp dỡ thành 2 đội nhằm tạo lực lượng mạnh để giải phóng tàu nhanh, đem lại hiệu quả thiết thực. Cảng đã xây dựng và trình duyệt phương án nâng cấp cầu bến: nâng cấp cầu 5.000 DWT tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 25.000 DWT (cầu liền bờ); cầu 10.000 DWT tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 20.000 DWT (cầu nhô); cầu 30.000 DWT tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 50.000 DWT, được Bộ GT-VT và Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận cho khai thác. Việc thực hiện nâng cấp các cầu tàu đã đem lại lợi ích lớn cho chủ hàng, chủ tàu, tiết kiệm chi phí vận chuyển từ 10-12 USD/tấn hàng, giảm thời gian giải phóng tàu, đem lại nguồn thu dịch vụ cho cảng cũng như thu phí và lệ phí cho các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.
Hiện tại, hiệu quả khai thác cầu bến của CQN đạt 7.500 tấn hàng/mét cầu, là một trong số ít cảng trên toàn quốc có hiệu quả khai thác cầu bến khá cao. Đồng thời, CQN luôn dẫn đầu về sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm so với các cảng khu vực miền Trung trong những năm gần đây.
Góp phần đạt được những thành quả này còn là sự hợp tác tích cực của chủ hàng - những nhà sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu và nội địa - đã tín nhiệm lựa chọn và gắn bó lâu dài với CQN trên bước đường phát triển, sẵn sàng chia sẻ khó khăn vì lợi ích của các bên; chủ tàu và các đơn vị môi giới hàng hải đã cùng phối hợp tốt với Cảng trong quá trình tổ chức khai thác, xếp dỡ hàng hóa, đảm bảo an toàn và nhanh chóng.
Trong quá trình điều hành, tổ chức thực hiện, tập thể lãnh đạo và CBNV CQN đã nhận thức đúng đắn vai trò trách nhiệm là một cảng trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên; đã tích cực, năng động vượt khó, đảm nhận một khối lượng hàng hóa lớn thông qua trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Đạt được con số 6 triệu tấn đầy ý nghĩa này là sự đồng tâm, hợp lực, đóng góp tâm huyết, trí tuệ và công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo, CBNV CQN.
* Được biết, CQN vừa đổi mới mô hình quản lý, ông có thể cho biết thêm về vấn đề này?
- Căn cứ Đề án tái cơ cấu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VINALINES) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 4.2.2013, thực hiện chỉ đạo của VINALINES, CQN được chọn là cảng biển đầu tiên tiến hành cổ phần hóa theo Đề án. CQN đã triển khai đồng loạt các bước công việc để hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp, kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp ngày 31.3.2013, đến thời điểm tổ chức thành công phiên đấu giá cổ phần lần đầu của CQN ngày 12.9.2013, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1.11.2013. Công tác cổ phần hóa CQN đã được các bộ, ngành đánh giá là tiến hành nhanh nhất.
Có được thành tích như trên là nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, trước hết là đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ GT-VT, của VINALINES. Đặc biệt, chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định trên từng bước đường phát triển của Cảng, đã có những ý kiến quan trọng đến Bộ GT-VT, Chính phủ trong vấn đề đầu tư với những chính sách, biện pháp thiết thực, tạo điều kiện cho Cảng ổn định và phát triển. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban ngành của tỉnh và TP Quy Nhơn, của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải và cảng biển.
Sản lượng hàng hóa thông qua CQN năm 2013 ước đạt 6,5 triệu tấn, tăng 15% so với năm 2012, vượt kế hoạch được giao 8,3%. Doanh thu ước đạt 477 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2012, vượt kế hoạch 8,4%. Lợi nhuận ước đạt 28 tỉ đồng, tăng 35% so với năm 2012, vượt kế hoạch giao 3,7%. Thu nhập bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
* Để thực hiện tốt vai trò cánh cửa ra biển gần nhất của khu vực Nam Trung bộ-Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, hướng phát triển của CQN sẽ như thế nào trong thời gian đến?
- Sản lượng hàng hóa qua các cảng khu vực Quy Nhơn ngày càng tăng đã chứng tỏ sự năng động của tỉnh Bình Định và các tỉnh trong khu vực khi đề ra các chính sách, cơ chế phù hợp để thu hút đầu tư, ổn định và phát triển kinh tế. Dự báo lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Quy Nhơn sẽ tiếp tục phát triển, lãnh đạo CQN đã chủ động đề xuất các cấp, các ngành để lập quy hoạch phát triển mở rộng CQN đến năm 2020, định hướng 2030 với mục tiêu đáp ứng sản lượng thông qua cảng đến năm 2020 từ 15 đến 17 triệu tấn, sau năm 2020 từ 20 triệu tấn hàng hóa thông qua trở lên.
Về mặt kinh doanh khai thác, chúng tôi tiếp tục giữ ổn định nguồn hàng hiện có, thu hút các nguồn hàng mới, đặc biệt chú trọng mở rộng thị trường để thu hút các nguồn hàng của Nam Lào qua cửa khẩu Bờ Y, và Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh; từng bước tạo thế và lực để CQN trở thành một cảng chủ lực của hành lang kinh tế Đông - Tây trong thời gian đến.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)