Bê tông hóa giao thông nông thôn: Tạo động lực phát triển KT-XH địa phương
Tranh thủ hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương trong tỉnh đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình, dự án, huy động nguồn lực trong dân để hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới.
Tuyến đường liên xã qua địa bàn xã Hoài Châu (Hoài Nhơn) được nâng cấp, mở rộng, giao thông đi lại thuận lợi.
Chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn đã có từ lâu, nhưng từ khi Bình Định thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn càng lan tỏa mạnh mẽ.
Hoài Nhơn được biết đến là địa phương đi tiên phong trong thực hiện Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn. Tại xã Hoài Châu - địa phương nằm xa trung tâm, trước đây người dân gặp nhiều khó khăn khi hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã chưa hoàn thiện. Xác định hệ thống giao thông nông thôn chính là “đòn bẩy” để phát triển KT-XH, Hoài Châu tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và huy động nguồn lực trong dân để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông. Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu, cho hay: Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn phục vụ lợi ích của nhân dân, lại được thực hiện công khai, minh bạch nên người dân rất nhiệt tình đóng góp, ủng hộ. Đến nay, xã đã hoàn thành bê tông hóa hơn 100 km, trong đó có 2,4 km tuyến đường liên xã ngang qua địa bàn Hoài Châu được mở rộng từ 5 m lên 6,5 m. Giao thông đi lại thuận lợi, người dân có thêm điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh buôn bán tổng hợp mang lại hiệu quả.
Như một cách xác nhận lời của lãnh đạo xã Hoài Châu, ông Nguyễn Văn Thanh (ở thôn Hội An, xã Hoài Châu), chia sẻ: “Khi biết xã cần đất mở đường, tôi tự phá dỡ tường rào kiên cố dài 31,5 m, xây lại tường rào mới và hiến hơn 30 m2 đất dọc theo tuyến đường liên xã để địa phương có mặt bằng mở rộng đường. Bây giờ đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa rộng rãi, thoáng đãng, đi lại thuận lợi, bà con ai cũng vui”.
Đây chỉ là một trong những dẫn chứng để lý giải vì sao 100% địa phương ở Hoài Nhơn đều đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Toàn bộ tuyến đường trục chính và đường nối từ trung tâm xã đến huyện Hoài Nhơn dài gần 240 km đã được bê tông hóa đạt 100%, trong đó có 32,6 km được thảm nhựa; đường trục thôn dài hơn 460 km cũng đã bê tông; tuyến đường ngõ, xóm dài 362,8 km bê tông và cứng hóa 100%; đường trục chính giao thông nội đồng được nâng cấp, mở rộng với chiều dài 195,6 km.
Người dân huyện Vĩnh Thạnh đóng góp công sức xây dựng đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng.
Bí thư Huyện ủy Hoài Nhơn Phạm Trương khẳng định: “Hoàn thiện cơ sở hạ tầng về giao thông là một trong những yếu tố giúp Hoài Nhơn đạt chuẩn nông thôn mới và là tiền đề vững chắc để Hoài Nhơn phát triển KT-XH”.
Với các huyện, thị xã còn lại như An Nhơn, Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, An Lão… cũng xác định đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn là chìa khóa quan trọng giúp địa phương phát triển; qua đó, huy động nhiều nguồn lực, tập trung hoàn thiện hệ thống. Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay: Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thiện 6.413 km giao thông nông thôn, bao gồm các tuyến giao thông huyện, đường liên xã, đường trục thôn, xóm, chiếm 79,7% tổng chiều dài đường giao thông nông thôn. Đây cũng là đòn bẩy để 90,1% số xã xây dựng nông thôn mới hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn.
Đánh giá về kết quả Chương trình xây dựng giao thông nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh: Chính sách đúng đắn đi cùng sự đồng thuận của người dân, nên hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư bê tông hóa khá hoàn chỉnh, cảnh quan môi trường khu vực nông thôn theo đó đổi thay rất nhiều, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển. Năm 2020, tỉnh ta tiếp tục hỗ trợ xi măng và chỉ đạo các địa phương huy động nguồn lực trong dân để tiếp tục bê tông hóa 516,3 km đường giao thông nông thôn.
PHẠM TIẾN SỸ